Làm thế nào khi nhà chồng cứ bắt ép theo đạo?

26/10/2017 - 16:00

PNO - Khi thuyết phục để cưới em, anh nói việc học giáo lý chỉ là hình thức, để làm lễ cưới thôi, sau này đạo ai người nấy giữ. Nhưng cưới nhau về rồi mới vỡ ra gia đình chồng rất gay gắt ép em theo đạo...

Kính gởi chị Hạnh Dung,

Em đã có gia đình và có 1 em bé. Gia đình chồng theo đạo Thiên Chúa giáo, còn gia đình em theo đạo Phật. Khi thuyết phục để cưới em, anh nói việc học giáo lý chỉ là hình thức, để làm lễ cưới thôi, sau này đạo ai người nấy giữ. Vì thế em đồng ý cưới. Nhưng cưới nhau về rồi mới vỡ ra gia đình chồng ép em theo đạo Thiên Chúa. Và hễ  đến ngày rằm, đầu tháng em ăn chay hoặc đi chùa thì luôn bị mẹ chồng nói lời không hay. Riết em giấu nhẹm tất cả mọi thứ liên quan đến đạo Phật của em.

Lam the nao khi nha chong cu bat ep theo dao?
Anh đã từng nói, học đạo chỉ là hình thức để làm lễ cưới. Ảnh minh họa

Không những vậy giờ gia đình chồng ép em theo đạo, nhưng em không có đức tin, em lại là Phật tử... nên em không đồng ý. Vì chuyện này mà cuộc sống vợ chồng em bị đảo lộn lên đến đỉnh điểm. Chồng em không ép lắm, anh cũng chỉ theo ý ba mẹ anh thôi, nhưng ba mẹ anh thì tỏ ra rất gay gắt, khó chịu. Giờ em không biết phải giải quyết như thế nào?

Thủy (TP. HCM)

Chào bạn,

Trong một vấn đề nảy sinh cần phải chọn lựa hay giải quyết. Để cho dễ dàng và rõ ràng, người ta có một cách khá đơn giản: xác định cho mình điều gì quan trọng nhất và ai quan trọng nhất đối với hạnh phúc của mình, cuộc sống của mình, để làm theo. Bởi vì rất rõ ràng rằng đôi khi cuộc sống không cho mình tất cả mọi điều, mà nó bắt mình phải chọn lựa giữa cái này và cái khác, giữa người này và người khác.

Trong vấn đề của bạn hôm nay, bạn có một điểm tựa khá vững, đó là chồng. Ngay từ ngày cưới, anh đã xác định là không ép bạn và việc học giáo lý chỉ là hình thức. Đến bây giờ, anh vẫn không ép bạn, chỉ là theo ý gia đình, thì bạn cũng cứ dựa vào đó mà sống và bình tâm.

Thủ thỉ với chồng để anh hiểu cái khó của bạn mà đứng ra thuyết phục gia đình chồng, thậm chí có thể thuyết phục chồng nhận với gia đình mình phần trách nhiệm của anh: đàn ông đã hứa thì phải giữ lời. Anh đã cưới được bạn khi hứa để cho bạn giữ đức tin của mình thì anh phải chịu trách nhiệm về lời hứa đó. Giúp anh chứng minh với gia đình chồng rằng đạo nào đi chăng nữa cũng lấy cốt lõi giúp con người ta sống lương thiện, nhân từ, tốt đẹp làm quan trọng. Không cần phải quá cực đoan trong một vấn đề như vậy mà làm ảnh hưởng đến hạnh phúc của con cái.

Trong trường hợp mọi việc trở nên quá gay gắt và căng thẳng, chồng bạn rơi vào thế quá khó xử với gia đình và anh không còn khả năng bảo vệ, giữ lời hứa ban đầu với bạn thì một lần nữa cách mà tôi vừa đưa ra càng đúng hơn: Bạn hãy xem sự bình yên của gia đình và đức tin của chính mình, điều gì quan trọng hơn? Điều gì khiến bạn có thể sống bình an và hạnh phúc? Điều gì có thể ở bên bạn lâu dài và làm chỗ dựa vững chắc cho bạn? Xác định được rồi thì bạn có thể dễ dàng quyết định hành động mình.

Dù thế nào đi chăng nữa, bạn cũng hãy luôn nhớ điều tôi đã nói ở trên, cuộc sống đôi khi bắt mình phải chọn lựa và hy sinh. Hãy có sự cương quyết khi cần làm điều như vậy. Nếu cứ tham lam và muốn có một lúc cả hai thứ, bạn sẽ tự đẩy mình vào thế khó mà có khi chẳng có cái nào được trọn vẹn.

Thân mến,
Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI