Là hội chứng đau mãn tính, không phải do quan hệ tình dục gây ra

10/11/2017 - 06:00

PNO - Nếu những cơn đau nhói, đau rát, nhức, ngứa... ở khu vực âm hộ xuất hiện thường xuyên, hãy đi khám ngay, bởi rất có thể bạn đã mắc phải hội chứng có tên là vulvodynia.

Phụ nữ không ít thì nhiều hẳn đều đã từng trải qua những cảm giác khó chịu ở vùng bikini, chẳng hạn như ngứa, đau nhói đột ngột, nóng rát, đau nhức hoặc đau khi “yêu”.

Trong nhiều trường hợp, cảm giác khó chịu đó sẽ biến mất sau vài giây hoặc vài phút và không thường lặp lại, khiến chị em quên ngay và không nghĩ đến việc tìm nguyên nhân. Tuy nhiên, nếu một trong những cảm giác khó chịu kể trên lặp đi lặp lại với tần suất đáng kể, hãy lên kế hoạch đi khám để điều trị triệt để, bởi lẽ rất có thể bạn đã mắc phải hội chứng vulvodynia – hội chứng đau “vùng kín” mãn tính ở nữ giới. 

Vulvodynia là gì? 

Vulvodynia là tên gọi của hội chứng đau mãn tính ở khu vực âm hộ của nữ giới, được biểu hiện theo từng cơn và xuất hiện dưới dạng những cơn đau rát, đau nhói, ngứa, đau như bị ong chích, nhức… Đối với một số người, những cơn đau này chỉ xuất hiện mỗi khi quan hệ tình dục hoặc đi tiểu, nhưng với nhiều bệnh nhân khác, những cơn đau ở âm hộ xuất hiện thường xuyên và đột ngột mà không cần bất kỳ sự va chạm hay cử động nào. 

La hoi chung dau man tinh, khong phai do quan he tinh duc gay ra
Các cơn vùng kín có thể xuất hiện đột ngột mà không cần va chạm hay chuyển động (ảnh minh họa).

Theo các chuyên gia y khoa, khu vực âm hộ của phái nữ là điểm kết thúc của nhiều dây thần kinh. Khi một hoặc vài “đầu mối” này gặp trục trặc, vùng kín của chị em sẽ cảm thấy đau. Cũng theo nghiên cứu, đây là một hội chứng có tỷ lệ người mắc khá cao, khoảng 20% phụ nữ trưởng thành có thể gặp phải các cơn đau tái phát nhiều lần ở âm hộ. Tuy nhiên, việc chữa trị vulvodynia vẫn gặp nhiều hạn chế do không nhiều người chủ động thăm khám và điều trị các chứng đau ở khu vực nhạy cảm này.

Nguyên nhân gây đau vùng kín mãn tính

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng đau vùng kín mãn tính ở nữ giới. Nếu bạn thường xuyên uống thuốc ngừa thai, khả năng mắc phải hội chứng này ở bạn sẽ cao hơn đáng kể so với những người uống thuốc.

Các thống kê đã chỉ ra rằng, những người uống thuốc tránh thai từ khi chưa đủ 16 tuổi sẽ có khả năng mắc phải hội chứng này gấp 9 lần so với người chưa bao giờ uống thuốc. Lý do là bởi vì việc uống thuốc tránh thai sẽ làm thay đổi lượng estrogen và testosterone trong cơ thể bạn - một trong những nguyên nhân gây ra chứng đau âm hộ. 

La hoi chung dau man tinh, khong phai do quan he tinh duc gay ra
Uống thuốc tránh thai kéo dài có thể là nguyên nhân gây đau vùng kín mãn tính (ảnh minh họa).

Các yếu tố môi trường cũng có thể gây ra tình trạng này. Với những người có làn da nhạy cảm (da dễ dàng phản ứng xấu với bất kỳ loại chất tẩy rửa nào) thì da ở vùng kín của họ cũng thường nhạy cảm hơn hẳn so với thông thường. Khi đó, các chất tẩy rửa có mùi thơm như sữa tắm, dung dịch vệ sinh phụ nữ hay các chất bôi trơn đều có thể gây nên tình trạng nóng rát khó chịu ở vùng kín. 

Một nguyên nhân khác của hội chứng vulvodynia là do vấn đề rối loạn ở hệ thần kinh. Bằng chứng là có nhiều người bị viêm bàng quang kẽ cũng mắc chứng đau âm hộ mãn tính, vì cả hai chứng bệnh này đều liên quan đến chức năng thần kinh bất thường ở khu vực này.

Một hiểu lầm phổ biến của nhiều chị em là việc quan hệ tình dục cũng gây ra hội chứng vulvodynia. Thực chất, “chuyện ấy” có thể gây đau nhưng đó chỉ là những cơn đau tạm thời do ảnh hưởng của tư thế, cường độ cử động… và không có gì nguy hiểm. Khi bị đau vùng kín mãn tính, bạn cũng sẽ thấy đau và khó chịu khi gần gũi chàng nhưng đó chỉ là hệ quả của vulvodynia mà thôi. 

La hoi chung dau man tinh, khong phai do quan he tinh duc gay ra
Đau vùng kín mãn tính có thể gây nên tình trạng sợ tình dục và dẫn tới lãnh cảm (ảnh minh họa).

Cần thăm khám sớm để không ảnh hưởng đến “chuyện ấy”

Nhiều người phát hiện mình thường xuyên đau ở vùng kín nhưng vì ngại nên không chia sẻ với chồng, dẫn tới tình trạng đau khi quan hệ tình dục tái đi tái lại. Điều này rất nguy hại bởi có thể khiến cho người vợ mắc thêm chứng sợ gần gũi chồng, sợ tình dục và lâu dài có thể gây ra tình trạng lãnh cảm. Hãy chủ động loại trừ các tác nhân gây bệnh như ngừng uống thuốc tránh thai và chuyển sang đặt vòng, sử dụng các loại dung dịch rửa dịu nhẹ không chứa nhiều hóa chất, giảm các loại thực phẩm chứa oxalate.

Về cơ bản, chứng đau vùng kín mãn tính không đe dọa quá nhiều đến sức khỏe cũng như tính mạng của bạn, nhưng nó lại gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của đời sống chăn gối. Chính vì thế, ngay khi nhận thấy các cơn đau này xuất hiện thường xuyên, hãy đi khám càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân chính xác và điều trị triệt để.

Tùng Phạm (theo Women's Health)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI