Hãy đưa nhau đến tận cùng sự thật!

02/05/2018 - 11:30

PNO - Showbiz trước nay vẫn luôn được đánh giá là chốn thị phi với vô vàn thực - ảo. Ở đó, những góc khuất chứa đựng biết bao cay đắng, tủi hờn; đối lập với phía bên kia là những hào quang rực rỡ.

Hào quang của những sao hạng A, hào quang của những nhà sản xuất, đạo diễn, giám đốc hãng tên tuổi phủ trùm lên những phận đời khác, khiến showbiz trở thành chốn bí ẩn mà chỉ những người trong cuộc mới biết và hiểu được.

Hay dua nhau den tan cung su that!
Trong cuộc đối đầu Phạm Lịch - Phạm Anh Khoa, điều cần thiết là các bên sẽ đi đến cùng sự thật

Phong trào #metoo do các nữ nghệ sĩ, nhà hoạt động xã hội trên thế giới khởi xướng đã vén bức màn giả tạo, gian dối của showbiz lẫn trong giới chính trị, quân sự, kinh tế… phơi bày sự thật ra trước công chúng và pháp luật về những gã quấy rối, những tên gạ tình và cả những vụ cưỡng dâm của những nhân vật vốn vẫn được xem là bất khả xâm phạm, những tên tuổi “đạo đức sáng ngời”. Sự im lặng đã bị phá vỡ. Bóng đen xâm hại tình dục, quấy rối đã bị vạch trần. Phong trào lan đi khắp thế giới, khiến chúng ta giật mình, bởi không thể ngờ được vấn nạn lại có quy mô lớn đến như thế và sự đốn mạt, hèn hạ của những kẻ thủ ác lại đến mức như thế.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của bản thân và những người đồng cảnh ngộ, các nữ nghệ sĩ đã nắm tay nhau, hình thành phong trào hành động #timesup bằng cách quyên góp, hỗ trợ tài chính cho các nạn nhân bị quấy rối, xâm hại trong những vụ kiện có thể sẽ kéo dài, trước những đối thủ giàu mạnh hơn. Sự quyết liệt của các nữ nghệ sĩ còn nhận được sự hậu thuẫn của giới luật sư khi đã có hơn 200 luật sư tình nguyện tham gia tố tụng miễn phí, bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân.

Những bước tiên phong luôn khó khăn, nhất là khi phải chống lại những thế lực quá lớn lẫn những định kiến từ chính cộng đồng. Mãi đến hôm nay, vẫn có những phát ngôn theo kiểu phụ nữ nên tự trách mình khi bị xâm hại, rằng nếu không muốn bị tụt quần lót thì đừng làm nghề người mẫu, rằng nếu không thể chống cự thì nên… “nằm im hưởng thụ”… - những quan điểm không thuộc về thế giới văn minh, cho thấy sự mông muội, ấu trĩ của những người phát ngôn, dẫu đó có là những người đang ở tầm cao danh vọng.

Đến Việt Nam, trong bối cảnh có nhiều vụ xâm hại trẻ em rơi vào thinh lặng, giữa lúc xã hội bức bối với nạn quấy rối vẫn đang diễn ra từng ngày ở khắp các lĩnh vực, nhiều người đã hy vọng #metoo sẽ mang ra ánh sáng những gã yêu râu xanh, giúp công lý được thực thi và bảo vệ được phụ nữ lẫn trẻ em gái hoặc ở mức ít nhất cũng sẽ khiến những ai có ý đồ xấu phải chùn bước.

Mong mỏi ấy, những ngày qua, chưa thấy có khả năng thành hiện thực khi những lời cáo buộc của vũ công Phạm Lịch đối với hành vi quấy rối của ca sĩ Phạm Anh Khoa vẫn chỉ khoanh vùng trên không gian mạng, ở những bài viết mô tả, tường thuật và… dừng lại khi ca sĩ Phạm Anh Khoa tuyên bố sẽ khởi kiện những ai viết sai sự thật về mình. #metoo tại Việt Nam hiện chỉ như phong trào rộ lên cho có như vô số phong trào trước đó mà giới showbiz Việt từng đua theo.

Hay dua nhau den tan cung su that!
Ca sĩ Phạm Anh Khoa và vợ. Ảnh: Internet

Trong câu chuyện của Phạm Lịch và Phạm Anh Khoa, điều quan trọng nhất là hai bên đi đến cùng sự thật, dắt nhau ra tòa, để hoặc Phạm Lịch kéo được cái xấu ra công lý, hoặc Phạm Anh Khoa bảo vệ được uy tín và danh dự của mình.

Ca sĩ Phạm Anh Khoa có quấy rối vũ công Phạm Lịch không? Mức độ quấy rối như thế nào? Hành vi của Khoa (nếu xác định là quấy rối) thì đã vi phạm vào điều luật nào hay chuẩn mực đạo đức nào… đều cần được minh định không phải chỉ qua những bài viết trên báo mạng hay những status trên Facebook, qua những lời tố cáo hay những câu chuyện kể.

Để đi đến cùng sự thật, Phạm Lịch không thể chỉ kể và kể với truyền thông mà cần đưa sự việc ra tòa án. Trên hành trình đó, cô rất cần có sự sẻ chia, đồng cảm và sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý lẫn các luật sư, các tổ chức bảo vệ quyền lợi phụ nữ. Trên hành trình đó, Phạm Anh Khoa cũng cần chứng minh sự trong sáng của mình.

Nếu không được thế, mọi thứ sẽ tiếp tục rơi vào thinh lặng hoặc sẽ mãi mãi là những nghi án, những câu chuyện quanh bàn cà phê để người ta thêu dệt thêm. Xin đừng quên rằng, trước khi bị bắt giam tại Mỹ, Minh Béo đã từng nhiều lần bị tố giác quấy rối tình dục và những cáo buộc đó chỉ dừng trên các trang mạng và nhiều hơn một lần Minh Béo thẳng thừng gọi những người tố cáo là kẻ đu bám tên tuổi ông nhằm mục đích nổi tiếng.

Đừng để đến khi phải có những cái chết vì uất hận như từng xảy ra tại Hàn Quốc hay đến khi có thêm vô số nạn nhân (không loại trừ việc nạn nhân chính là người thân của mình) thì chúng ta mới bắt đầu hoảng hốt. #metoo không chỉ là nạn nhân kể câu chuyện của mình mà còn cần mỗi chúng ta tham gia giải quyết dứt điểm từng sự việc, để mang công bằng, văn minh đến cho từng người. 

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI