Đột nhiên nghe tin mình bị trọng bệnh

17/06/2018 - 11:00

PNO - Sẽ nhẹ nhàng hơn, khi chúng ta nói “cơ thể này của tôi không khỏe”, “cơ thể của tôi đang trong quá trình được chữa lành”, thay vì nói “tôi bệnh”, “tôi có bệnh”.

Tất cả chúng ta đều độc đáo, vì thế rất cần đi trên con đường của riêng mình khi đối mặt với bệnh tật. Bài viết dưới đây xin được chia sẻ như một gợi ý, tuy nhiên chính chúng ta biết mình rõ hơn ai hết và là người tốt nhất để chọn con đường cho mình. 

Hít thở 

Ngay khi nghe tin bị bệnh, chúng ta sẽ rất ngạc nhiên hoặc bị sốc. Thái độ này có thể tác động trực tiếp tới cơ thể và tâm trí chúng ta. Khi có cảm xúc mạnh như sợ hãi, giận dữ, lo lắng, chúng ta nên hướng sự chú ý của mình vào hơi thở. Hãy hít thở sâu một vài lần, đưa không khí xuống tận đáy phổi và rồi thở ra hoàn toàn. Nói với chính bạn “hãy hít thở”. Bằng cách đưa không khí xuống đáy phổi, chúng ta tự động buông bỏ những căng thẳng đang lưu giữ trong bao tử - một trong “những nơi yêu thích” để lưu giữ căng thẳng.

Dot nhien nghe tin minh bi trong benh
Ảnh minh họa

Thêm vào đó, những cảm xúc mạnh như sợ hãi và lo lắng thường dẫn đến hơi thở nông và ngắn khi chúng ta chỉ hít không khí vào đến ngực. Điều này sẽ tạo ra việc thiếu ô-xy cung cấp cho não, gây choáng váng và căng thẳng nhiều hơn. Việc hít không khí đến tận đáy phổi rất tốt cho cơ thể và tâm trí. Hít thở sâu cho chúng ta cảm giác thư thái và tĩnh tại.    

Xoa dịu   

Sau khi hít thở sâu, hãy dịu dàng vuốt ve cánh tay hoặc bàn tay của bạn với thật nhiều sự quan tâm và lòng trắc ẩn giống như làm cho người mà bạn hết mực yêu thương. Hãy là người bạn tốt của chính mình trong hoàn cảnh này. Sự xoa dịu này hỗ trợ bạn khi đang nỗ lực thích nghi với tình huống mới.  

Chấp nhận cảm xúc đang có

Nếu bạn đang quá lo lắng hoặc sợ hãi, trong khi bạn đang hít thở sâu và vuốt ve cánh tay của mình, hãy nói với chính bạn bằng sự chấp nhận và yêu thương “bạn đang cảm thấy lo lắng vào lúc này” hoặc “bạn đang cảm thấy sợ hãi”. 

Dot nhien nghe tin minh bi trong benh
Ảnh minh họa

Hãy nói với mình

Hãy tiếp tục hít thở và trò chuyện với chính mình trong khi bạn đang bình tâm trở lại bằng cách chấp nhận cảm xúc của mình. Khi đã sẵn sàng, bạn có thể hỗ trợ cho chính bạn bằng cách tâm sự với mình như: “Mặc dù đây là tình huống thách thức, tôi sẽ vượt qua thôi”. Hãy nói chuyện với chính mình trong yên lặng. Viết nhật ký cho mình là hoạt động tuyệt vời trong giai đoạn đầu cũng như giai đoạn chữa lành. 

Chọn lựa việc chữa lành 

Rất có thể bạn được mọi người chia sẻ nhiều ý kiến khác nhau về việc chữa lành. Trong tình huống đó, hãy nhớ rằng, bạn là chủ nhân của cuộc đời bạn và cần tĩnh lặng để suy ngẫm về quá trình chữa trị

Cho bạn không gian riêng

Nghe tin bạn bị bệnh, bạn bè và những người thân có thể bộc lộ những quan ngại và nỗi lo sợ của họ. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải giữ trạng thái tâm trí bình an, tĩnh tại, sẽ giúp rất nhiều trong việc chữa lành. Thỉnh thoảng, bạn cần đi dạo một mình hoặc mở nhạc nhẹ để thư giãn. 

Dot nhien nghe tin minh bi trong benh
Ảnh minh họa

Tôi là thực thể  

Mặc dù cơ thể của chúng ta trải qua thách thức và bệnh nặng, nhưng tôi - thực thể sống bên trong cơ thể vẫn ổn và khỏe mạnh. Sẽ nhẹ nhàng hơn, khi chúng ta nói “cơ thể này của tôi không khỏe”, “cơ thể của tôi đang trong quá trình được chữa lành”, thay vì nói “tôi bệnh”, “tôi có bệnh”. 

Tùy thuộc vào mức độ năng lượng của bạn, hãy học điều gì đó hoặc thăm nơi nào đó mà bạn đã luôn muốn trong quá trình chữa lành. Hãy dùng thời gian này như cơ hội để học hỏi hoặc phát triển điều gì mới trong bạn. 

(Trung tâm Inner Space Việt Nam)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI