Đón năm mới với mục tiêu hôn nhân mới

18/02/2018 - 06:51

PNO - Hai người yêu nhau thì mục tiêu chung là cái đám cưới. Sau cưới, mục tiêu chung là có con, rồi nhà cửa xe cộ vật chất, rồi sự nghiệp. Khi có mục tiêu chung thì có mâu thuẫn hay bất đồng gì cũng giải quyết được hết.

Trong một hội kín trên Facebook có rất đông thành viên là phụ nữ tham gia, tôi tình cờ đọc được một chia sẻ thế này “Bất kỳ mối quan hệ nào muốn duy trì mức độ thân thiết thì phải có mục tiêu chung giữa các thành viên. Ví dụ khi hai người yêu nhau thì mục tiêu chung là cái đám cưới. Dù là vài tháng yêu nhau rồi cưới hay cả chục năm thì nó vẫn là thời gian ngắn ngủi so với đời người. Sau cưới, mục tiêu chung là có con, rồi nhà cửa xe cộ vật chất, rồi sự nghiệp. Khi có mục tiêu chung thì dù có mâu thuẫn hay bất đồng gì, cuối cùng cũng là vì cái mục tiêu chung đó mà cũng giải quyết được hết.

Cho đến khi các mục tiêu chung có kết quả tốt đẹp rồi, thì phải tiếp tục tìm mục tiêu chung tiếp theo, nếu không thì dễ mỗi người mỗi hướng lắm, có bất đồng cũng không tìm cách giải quyết như trước. Đó là lý do nhiều người con cái đề huề, sự nghiệp ổn định, mọi thứ từng mơ ước đều có, nhưng lúc này vợ chồng không còn tìm thấy được tiếng nói chung, cảm thấy sao lúc khó khăn thì hạnh phúc, còn khi đã đủ đầy thì lại cách xa...”.

Bạn chia sẻ thì đơn giản, mà lại nhận được biết bao sự đồng tình. Ngẫm lại thấy đúng với từng nhà, vì để duy trì hôn nhân, chắc chắn phải có một mục tiêu chung nào đấy. Thành viên ấy còn chia sẻ thêm rằng, sở dĩ vợ chồng họ êm đềm đến bây giờ, vì cuối năm, cả hai lại ngồi cùng nhau để thiết lập cho hôn nhân của họ mục tiêu chung.

Don nam moi voi muc tieu hon nhan moi
 

Mục tiêu chung của nhà bạn năm nay là gì?

Tôi xin bạn đừng vội vàng trả lời câu hỏi ấy ngay lúc này. Tôi mong bạn về nhà, viết ra giấy thật kỹ những gì mình mong muốn và khát khao thực hiện trong năm mới. Sau đó hãy ngồi xuống bên cạnh người bạn đời của mình, để cùng bàn bạc và thống nhất mục tiêu chung.

Tôi đồ rằng, rất đông những người đọc bài này, chưa bao giờ tự thiết lập cho hôn nhân của mình một mục tiêu chung. Như một cô bạn của tôi từng nói rằng, lúc có bầu và sinh con, mọi thứ không nằm trong kế hoạch, cứ nghĩ rằng nó hiển nhiên phải thế, nên mòn mỏi chăm con, lằng nhằn trong tiền cơm tiền sữa, bạn mới vỡ ra rằng mình sai. Cuộc sống lứa đôi, đôi khi không phải một bài toán một cộng một thành ra hai con người, mà là cả một nghệ thuật, không hẳn bắt chúng ta phải chi li tính toán cho đời mình từng chút một, nhưng mọi thứ đều phải có dự trù.

Vậy, mục tiêu chung của hôn nhân là gì? Là chung, nghĩa là cùng nhau. Bạn tin rằng bạn cần gì cho đời chung đôi, và người phối ngẫu cũng mong như thế. Nghĩa là chúng ta đã xác lập một mục đích chung cho mình. Nói như thành viên của nhóm kín kia chia sẻ, nghĩa là mục tiêu chung của hai người yêu nhau là cưới được nhau. Có phải lúc yêu nhau, chúng ta khát khao mãnh liệt thế nào để được về chung nhà với nhau không? Có thể bạn đã quên. Lúc ấy, chỉ ước được ngời chung một mâm cơm, ngủ chung một giường, phơi chung một sào quần áo. Sao cũng được, miễn là cùng nhau.

Những ngày tháng ấy, là những ngày hôn nhân của mình luôn xác định được một mục tiêu chung. Mục tiêu hai năm sau ngày cưới thì ra riêng. Mục tiêu ổn định công việc thì sinh con đầu lòng. Mục tiêu cho con đi học trường tư. Mục tiêu mua thêm nhà ở đâu đó. Mục tiêu cùng nhau đi nghỉ mỗi năm một lần... Những ngày ấy, quả thật đời sống hôn nhân tràn đầy ý nghĩa.

Vậy thì, xin hãy trả lời giúp tôi, mục tiêu chung năm nay của nhà bạn là gì? Tôi tin rằng rất nhiều người trong chúng ta ớ người ra, vì lâu thật lâu rồi, vợ chồng chẳng còn một mục tiêu chung nào nữa cả. Con thì đã trưởng thành. Nhà thì đã mua, căn ở, căn kinh doanh, có thêm mấy miếng đất để dành đầu tư ở mấy thành phố du lịch. Xe thì cũng có. Tiền có thể sống ung dung. Bản thân mình, mình đã không còn muốn gì nữa, thì bảo sao bên kia hào hứng bàn bạc cùng mình những mục tiêu chung. Du lịch thì đã có hội bạn tập Yoga cùng, tháng nào chẳng đi, đi cùng người trong nhà, đôi khi lại bực bội hơn. Thế đó, chẳng biết từ lúc nào, mình sống riêng mình, cần gì một mục tiêu chung nữa.

Rồi sẽ chẳng còn ai trả lời được, mục tiêu trong năm mới của nhà mình là gì...

Don nam moi voi muc tieu hon nhan moi
 

Khi mục tiêu được thiết lập ở một ngôi nhà khác...

Có một chị bạn than thở rằng “hồi xưa khó khăn, nhưng sao cuộc sống vui vẻ quá. Chị còn nhớ như in những chiều ba mươi Tết, hình ảnh anh lui cui ngồi nướng thịt ngoài con hẻm vắng, mấy đứa con thì tưng bừng dọn dẹp, bày biện chuẩn bị cúng rước ông bà. Bao nhiêu năm, thằng lớn vẫn còn hay kể lại chuyện hồi đó. Giờ nhà cao cửa rộng, những ngày cuối năm vắng tanh. Anh thì bận rộn suốt, đôi khi gần giao thừa mới về, người say khướt”.

Chuyện của chị, bây giờ đã là chuyện chung của không biết bao nhiêu người phụ nữ. Họ cứ ngồi đấy, tiếc nuối những ngày cơ hàn nhưng đầm ấm. Phải chăng, những ngày ấy, cuộc sống chung có quá nhiều mục tiêu cần phải đạt được. Còn bây giờ thì, khi mọi thứ hầu như đã đạt được hết rồi, người ta chẳng còn gì để chạy theo nữa, nên cuộc sống mất vui.

Ngân, một cô bạn là thông dịch viên tiếng Thái nói về chuyện hôn nhân của mình, nó bài bản đến mức mọi người phải nể phục. Cứ cuối năm, hai vợ chồng lại ngồi với nhau xác định mục tiêu của cả nhà trong năm mới. Ghi rõ ràng ra giấy, ngày tháng dự định hoàn tất, cùng ký xác nhận vào. Ngân bảo, đừng ngại sự rõ ràng, hôn nhân cần sự rõ ràng ngay từ đầu, ký vào để biết cả hai cần phấn đấu những đoạn nào trong năm.

Như năm trước, cả hai vợ chồng cùng xác lập mục tiêu là đi Úc lặn biển cùng cá mập. Nên cả hai hào hứng lắm. Anh chồng, có thể tình cảm với vợ đã hết nồng nàn, nhưng chuyến đi ấy, anh vui vể vô cùng. Vì thực hiện được ước mơ hồi nhỏ. Còn Ngân, đấy chính là cảm giác vượt qua nỗi sợ hãi. Nên theo Ngân, cuộc sống dù đủ đầy vẫn không thiếu mục tiêu chung, chỉ cần chúng ta biết cách tự thiết lập cái mình mong muốn. Đừng bao giờ để chồng mình, ôm mục tiêu của mình đi thiết lập tại một ngôi nhà khác.

Don nam moi voi muc tieu hon nhan moi
 

Dương là một cậu bạn thân thiết của tôi, Dương là người đã từng thiết lập mục tiêu chung ở một ngôi nhà khác. Vợ bạn ấy lớn lên trong một gia đình giàu có, cảm giác như không thiết điều gì. Sinh con có hai ba người phụ trong nom. Cô ấy hầu như không cần chồng đỡ đần bất cứ việc gì. Khi Dương ngỏ ý muốn ra riêng, vợ bạn gạt phắt đi ngay “đang sung sướng thế này mà không biết hưởng”. Khi Dương mua được nhà để khỏi mang tiếng ở nhà vợ, thì vợ bạn ấy một mực không chịu về nhà mới “vì ít tiện nghi, không người giúp việc”. 

Từ việc lủi thủi tự thực hiện mục tiêu của mình một mình, Dương tâm sự với một cô bạn đồng nghiệp, dần dà họ nảy sinh tình cảm với nhau. Tin Dương bỏ vợ một thời chấn động bạn bè, vì ai cũng ngỡ rằng Dương “sa hũ nếp”. Sau này, chính Dương nói rằng, Dương yêu người phụ nữ đến sau, chẳng qua người ấy biết cùng Dương thực hiện những mục tiêu của cuộc đời. Dương bây giờ khá giả thành đạt, nhà cao cửa rộng, phải chăng chính là do có một mục tiêu chung.

Bởi thế, đừng bao giờ để người cùng nhà của mình ôm mục tiêu sang thực hiện ở một ngôi nhà khác. Thế thì ngay chiều nay, trở về nhà, bạn hãy cùng người của mình xác lập mục tiêu và cùng nhau thực hiện trong năm mới nhé. Có cuộc khởi động nào là muộn màng đâu, nhất là trong những ngày đầu năm thế này.

Đoàn Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI