Vì sao phải mất 5 năm mới phá được án ma túy ở Tà Dê?

04/07/2018 - 06:51

PNO - “Việc xử lý hai đối tượng Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận kéo dài là do tính nhân đạo và do phải được sự đồng thuận của các cấp, ngành”, đại tá Phùng Tiến Triển - Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết

Tuân, Thuận là mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy vừa bị triệt phá với số lượng thu giữ trên 2.700 bánh heroin. Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và chống người thi hành công vụ". 

Vi sao  phai mat 5 nam moi pha duoc an ma tuy o Ta De?
Đại tá Phùng Tiến Triển tại cuộc họp báo. Ảnh: Tiền Phong

Thượng tá Trần Thanh Sơn - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Sơn La cho biết, Lóng Luông là xã vùng cao, cách biên giới 15-20km; xã có 11 bản với trên 1.100 hộ, nhiều người có mối quan hệ họ hàng thân tộc bên kia biên giới. Toàn xã có 31 đối tượng buôn bán ma túy trốn lệnh truy nã, 134 người nghiện, 72 đối tượng đang thi hành án.

Địa bàn hai bản Lũng Xá, Tà Dê của Lóng Luông vốn đã phức tạp lại tiếp giáp với ba xã trọng điểm về ma túy của H.Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Do vậy, việc Công an tỉnh Sơn La đánh mạnh tội phạm ma túy không chỉ giải quyết cho Sơn La mà còn cho cả Mai Châu.

Trong chuyên án 18TN, 19TN, Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp với Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình, sáu lần viết thư kêu gọi các đối tượng ra đầu thú, nhưng chúng vẫn quyết cố thủ.

Để phá án, Công an tỉnh Sơn La phải duy trì ba tổ công tác từ ngày 2/4, cử hơn 100 cán bộ, chiến sĩ tuần tra kiểm soát trên ba tuyến đường vào bản Lũng Xá, Tà Dê, từng bước siết chặt việc kiểm soát người, phương tiện nhằm hạn chế việc tiếp lương thực, thực phẩm cho các tội phạm.

Nhà của Tuân, Thuận cách nhau khoảng 600m, ở giữa bản Tà Dê, thường xuyên có các đối tượng lạ mặt tụ tập, tập kết khối lượng lớn vũ khí, bình gas, xăng... nhằm đối phó với lực lượng chống ma túy.

Vi sao  phai mat 5 nam moi pha duoc an ma tuy o Ta De?
Xe bọc thép của công an tham gia chuyên án. Ảnh: SGGP

Công an tỉnh Sơn La phải sử dụng các phương tiện, thiết bị hiện đại để tiếp cận hiện trường, đề phòng việc bị gài bẫy thuốc nổ. Sau nhiều lần báo cáo tiến độ và chuẩn bị kỹ phương án bắt Tuân, Thuận cùng đồng bọn, chuyên án được quyết định triển khai vào 4g sáng 27/6.

Thượng tá Sơn cho biết thêm, lực lượng công an đã mời cả mẹ đẻ, vợ của Tuân, Thuận ngồi trên xe kêu gọi Tuân, Thuận ra đầu thú, nhưng chúng không chấp hành. 

Trả lời câu hỏi "tại sao biết đối tượng Tuân, Thuận ở Tà Dê suốt 5 năm mà bây giờ mới phá án?", đại tá Phùng Tiến Triển - Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La nói: "Sơn La có nhiều tụ điểm ma túy, tụ điểm nào xuất hiện trước, sẽ xử lý trước. Tuân, Thuận là đối tượng truy nã của nhiều tỉnh, thành, đang thuộc diện xử lý của các chuyên án, cơ quan.

Việc xử lý hai đối tượng kéo dài trước hết là do tính nhân đạo, nhân văn. Tiếp đó, do đặc thù của địa hình, tính manh động của hai đối tượng nên cần phải lên phương án kỹ lưỡng. Để được thông qua phương án nổ súng tiêu diệt Tuân, Thuận, phải có sự đồng ý của các cấp, ngành. Một lý do quan trọng khác là, địa bàn chúng cư trú còn có các đối tượng tội phạm là người địa phương, cũng đang trốn lệnh truy nã". 

Về nguồn gốc vũ khí của các đối tượng, đại tá Triển cho biết, đang xác minh. Đại tá Triển cho biết thêm: "Mong muốn của Công an tỉnh Sơn La là trong thời gian tới, xây dựng Lóng Luông thành địa bàn an toàn, không còn bóng dáng của ma túy. Toàn tỉnh Sơn La đã họp bàn, tới đây sẽ phát triển cây gì, con gì cho Lóng Luông, để đồng bào làm giàu từ việc trồng trọt, chăn nuôi chứ không phải làm giàu bằng buôn bán, vận chuyển ma túy. Mấy hôm nay, người dân Lóng Luông thở phào, ai cũng mừng vì các đối tượng buôn bán ma túy bị tiêu diệt gọn". 

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI