Đi gặp vợ người ta

25/12/2017 - 15:00

PNO - Hình ảnh 'vợ người ta' cứ mải xâm lấn tâm trí chị. Đúng là dính vào mấy ông có vợ thật khổ. Ban đầu quen biết nhau, chị chỉ có ý định kết bạn cho vui, ngờ đâu 'lửa gần rơm', nên thương lúc nào chẳng rõ.

“Chị phải dừng thôi em à. Chị đã mục sở thị vợ anh ấy rồi, không thể chen ngang vào hạnh phúc của chị ấy được đâu” - chị thở dài, nói như đang cảnh tỉnh chính mình.

Mới cách đây vài tuần, chị còn hồ hởi đi tìm shop quần áo tuổi trung niên, để thay những bộ đồ cũ. Gần cả chục năm, sau khi chồng qua đời vì tai nạn giao thông, nay có chút… hơi trai (tôi vẫn hay đùa vậy với chị), chị bỗng trở nên điệu đà, nhẹ nhàng, ý tứ, và đẹp hẳn ra. Chị nói: “Ngay cả khi chị lùi xùi, ảnh vẫn thương. Ảnh nói thương cái tính thật thà của chị, thương chị đơn côi lẻ bóng”.

Di gap vo nguoi ta
 

Ừ thì, làm sao lý giải được tình cảm. Nhưng là phụ nữ, nhất định phải thận trọng với đàn ông đang có vợ mới được. Tôi hay nhắc chừng thế. Chị, dù tin anh, vẫn quyết một lần tìm cách nhìn mặt vợ anh, “để xem bả ra sao mà ổng đi… ăn vụng”.

Vợ anh bán hàng ăn, nên chị tha hồ vừa ngắm vừa hỏi han, trò chuyện. Trong vai trò “thượng đế” tiêu tiền, chị cho mình cái quyền… hách dịch: “Nước lèo gì mà ngọt mùi đường vậy bà chủ”. “Đâu có, em toàn ninh xương, và có chút xíu đường phèn thôi, không hề lạm dụng đường cát đâu ạ” - vợ anh đáp. Xem ra, chị ấy cũng biết cách chiều lòng khách. Đúng là ngon ngọt một chút thì chẳng bao giờ thiệt. Nhưng trong giọng nói đầy vẻ thật thà kia, và sự thật nước lèo rất ngọt mùi xương chứ không hề ngọt đường, chị bỗng thấy trong lòng chút ân hận là đã từng nghĩ đối phương hẳn chua ngoa lắm, nên anh mới khen chị thật thà, mới ra ngoài vụng trộm.

Gần chục năm không có "mùi" đàn ông, chị thấy lòng trống trải, thấy cuộc đời không còn ý nghĩa. Nhưng để làm lại “tập hai” thật chẳng dễ dàng chút nào. Đi tìm đàn ông chết vợ, ly hôn vợ, sao cho hợp với mình, như tìm kim đáy bể. Còn người hợp như anh thì vợ con đàng hoàng, nhào vô sao được.

Chị thấy, gương mặt đối phương dù có sạm đi, vương dấu thời gian nhưng nét nào ra nét đó. Hẳn ngày còn con gái, chị ấy cũng xinh lắm. Chị thấy, trong nét dịu dàng pha chút chịu đựng kia, hẳn đối phương cũng là một phụ nữ đáng thương. Và dù bận rộn buôn bán, đối phương vẫn cho thấy là người rất tôn trọng bản thân. Đôi chân mày được tỉa tót cẩn thận. Màu son tuy trầm, vẫn tạo độ sáng cho khuôn mặt. Quần áo cũng hợp thời, hợp tuổi tác. Chị buồn cười khi thấy mình suy nghĩ có phần viển vông. Đâu phải là mẹ chồng xem mặt nàng dâu mà chị xét nét thế không biết.

Cái khó bây giờ là làm sao xóa anh khỏi bộ nhớ, bởi hình ảnh anh đã chiếm hết lý trí lẫn thời gian của chị. Chị thấy mình gần 50 tuổi mà còn ngu, đâu còn như thuở con gái mà cứ mơ với mộng. Phải chi chị tìm đến xem mặt vợ anh sớm hơn, thì sẽ không khó xử thế này, sẽ không có chuyện ngày hai buổi đi ngang quán ăn của “vợ người ta” chỉ để xem hôm nay cô ấy mặc đồ gì, hay anh có ở đó phụ vợ không. Rồi có khi phải làm khách hàng bất đắc dĩ, đến nỗi dù ăn hết tô vẫn không cảm nhận thức ăn hôm ấy ngon hay dở.

Di gap vo nguoi ta

Kể từ ngày ấy, trong lòng chị ngổn ngang hoài nghi, không biết vợ anh có quan tâm đến chồng không, có còn yêu chồng không, có nghi ngờ chồng mình có bồ không. Vợ anh có vì quá ham công tiếc việc mà “quên” chồng không, hay chị ấy tự tin rằng: dẫu chồng có làm gì đi nữa, đi đâu chăng nữa, cũng sẽ vẫn là chồng mình. Chị bảo, từ ngày nhìn thấy vợ người ta, chợt nhận ra mình thua sút về nhiều mặt. Vợ người ta giỏi giang, dịu dàng, xinh xắn, anh ấy tìm đến chị biết đâu chỉ là đi tìm sự mới lạ.

Thậm chí có hôm anh làm bồi bàn, bê thức ăn cho chị mà chẳng dám hỏi han lấy một câu, để khi chị về đến nhà, tin nhắn điện thoại đổ dồn toàn mấy lời thanh minh, xin lỗi. Tự ái dồn dập, chị nhắn lại: “Anh có giỏi thì về ly hôn vợ đi, tui tiến tới liền. Bằng không thì đường ai nấy đi”. Anh tỉ tê, hứa hẹn, kể khổ, mà chị thì vẫn chưa thể dứt anh ngay được, bởi đã nặng tình với anh rồi.

Chị nói vui với tôi, nhưng ánh mắt đầy kiên quyết: “Thôi thì về… nằm vùng mà đợi duyên lành. Duyên sẽ đến từ những người đàn ông không còn vợ, ly hôn vợ, còn không thì cứ… mình ên như gần mười năm nay cũng có sao đâu”. 

 Nguyên Sa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI