Đến bờ vực, học thăng bằng

20/10/2017 - 17:10

PNO - Tôi thường nhắm mắt và tưởng tượng đang đứng bên bờ vực. Điều này tạo ra sức ép buộc bản thân phải học cách đứng vững, cân bằng.

Khi du học tại Úc, chị từng bị nhóm bạn lôi vào một góc đánh đến phải nhập viện vì “tội khinh người” - chỉ lo học, không kết bạn, trò chuyện với ai; rồi từng bị giáo sư từ chối cho làm nghiên cứu sinh vì là người Việt Nam và là... phụ nữ. 

Bằng thái độ sống vững chãi, tích cực và ý chí sắt đá, Lê Nguyễn Vân Anh (SN 1989) đã mượn những khó khăn, thất bại để rút ngắn đường đến thành công. Chị lấy bằng tiến sĩ ngành ngoại giao năm 26 tuổi, từng trải qua nhiều công việc đầy thử thách, là nữ giám đốc đầu tiên của CNN Money châu Á và có một cuộc sống cân bằng, bình an, hạnh phúc. 

Với khát vọng kết nối và truyền cảm hứng sống, vươn lên cho phụ nữ Việt Nam, năm 2016, Vân Anh sáng lập và hiện là giám đốc điều hành của FounderGirls Investment Group - tập trung đầu tư và cung cấp các giải pháp cho phụ nữ trong các công ty SMEs/khởi nghiệp và các sản phẩm dành cho phụ nữ. Nhân ngày 20/10, tiến sĩ Vân Anh đã dành cho Báo Phụ Nữ cuộc trò chuyện về sức mạnh của người phụ nữ.

Den bo vuc, hoc thang bang
Tiến sĩ Lê Nguyễn Vân Anh - người “truyền lửa” cho phụ nữ hiện đại


* Phụ nữ vẫn được gọi là phái yếu. Chị thấy họ mạnh mẽ dựa trên những yếu tố gì: năng động, đột phá, làm lãnh đạo, “hét ra lửa” hay sở hữu mức lương ngàn đô?

Tiến sĩ Lê Nguyễn Vân Anh: Theo tôi, sự mạnh mẽ không thể đo bằng tiền hay địa vị. Sự mạnh mẽ ở phụ nữ toát lên rõ nhất khi họ được đặt vào một tình huống cụ thể. Đó là khi đứng trước nhiều lựa chọn khó khăn, sự mạnh mẽ thể hiện ở tính quyết đoán, ở tinh thần “thép” sẵn sàng chịu trách nhiệm; ở sự kiên trì, quyết liệt đến cùng dù chọn lựa đó có thể gian nan và lắm rủi ro.

Sự mạnh mẽ ở phụ nữ xuất phát từ niềm tin vào giá trị bản thân, giá trị những điều họ đang làm và giá trị họ có thể mang lại cho xã hội. Trong cuộc đời bạn có rất nhiều hành trình: học tập, khởi nghiệp, theo đuổi ước mơ… Chúng luôn ẩn chứa nhiều thử thách. Nếu phụ nữ tin vào giá trị đó, họ sẽ có đủ sức mạnh để chinh phục bất cứ hành trình nào.

* Nhiều chị em ngại mạnh mẽ quá sẽ “mất toi” cái duyên.

- Tôi nghĩ cái duyên và sự mạnh mẽ của phụ nữ có thể hòa vào nhau một cách khéo léo chứ không hẳn một người phụ nữ mạnh mẽ sẽ mất duyên hay người phụ nữ duyên dáng, đằm thắm thì không mạnh mẽ. Một phụ nữ mạnh mẽ thể hiện khác nhau trong từng tình huống, với những con người cụ thể. Ví dụ, phụ nữ lãnh đạo có thể rất quyết liệt, kiên trì, thẳng thắn trong công việc, còn cái duyên thể hiện qua cách ứng xử, giao tiếp với đối tác. Nét duyên này là thế mạnh giúp nữ lãnh đạo tạo sức hút với người xung quanh.

* Có bài tập nào giúp phụ nữ mạnh không?

- Để nâng cao sức mạnh nội tâm, cần luyện tập mỗi ngày. Cách tập luyện tốt nhất là đẩy bản thân đến một giới hạn mà ở đó không có đường lùi. Lúc đó, sức mạnh nội tại sẽ được phát huy tối đa, giúp chúng ta đưa ra giải pháp tối ưu. Tôi thường nhắm mắt và tưởng tượng đang đứng bên bờ vực. Điều này tạo ra sức ép buộc bản thân phải học cách đứng vững, cân bằng. Có khi, tôi nhìn mình trong gương, tự nhủ mọi thứ đều có cách giải quyết như một cách “ám thị” bản thân. Mỗi ngày, nên đặt mục tiêu cao hơn hôm qua và tìm cách để bứt phá giới hạn đó.

Trong cuộc sống, khó khăn có thể đến bất cứ lúc nào. Ta cần luyện cho tâm trí vững vàng, đủ sức đề kháng với những điều tiêu cực; sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng. Điều này sẽ hình thành một sức mạnh vô hình bên trong, ảnh hưởng và tạo ra các hành động đột phá bên ngoài. Tôi luôn đối diện với thử thách bằng một tâm thái bình tĩnh vì nội tâm đã được rèn sức bền mỗi ngày. Không ai khác ngoài chính ta mới có thể giúp ta trở nên mạnh mẽ.

* Xin cảm ơn chị! 

Tô Diệu Hiền

Dạy dỗ thế nào để con gái mạnh mẽ và vượt trội?

Để hình thành một thế hệ phụ nữ dẫn đầu, có khả năng thực hiện ước mơ, mỗi bậc phụ huynh cần tạo ra môi trường giáo dục tốt nhất cho con gái. Có ba điều cơ bản.

Thứ nhất, không nên đặt nặng vấn đề giới tính như con gái chỉ được làm việc này, việc kia là của con trai. Điều đó vô tình tạo ra gánh nặng, đồng thời giới hạn khả năng của trẻ. Hãy tạo một môi trường mà các bé gái thoải mái tìm tòi, khám phá, có thể làm mọi thứ bé muốn.

Thứ hai là dạy cho bé cách sống tự lập từ những việc nhỏ nhất. Cuối cùng là dạy cho trẻ sống tự tin và biết yêu quý bản thân cũng như mọi người xung quanh bằng cách khen thưởng mỗi lần bé làm đúng, làm tốt.

Ngược lại, hãy nghiêm khắc chỉ ra những điều nên hay không nên làm, để bé học cách tự chịu trách nhiệm, học cách làm sao đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã.

TS Lê Nguyễn Vân Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI