Cuộc chiến nickname

09/07/2018 - 14:43

PNO - Mới sáng đưa nhau đi làm, nàng còn ôm eo, tựa đầu vào vai chàng; vậy mà chiều chàng đến, nàng làm mặt ngầu, đi thẳng ra đường, ngoắc xe ôm, tự về. Nàng giận. Nguyên nhân là gì chưa biết, nhưng chàng sẽ khó mà yên thân.

Khuya, nàng ôm gối ra phòng khách, chàng lẽo đẽo theo sau, thủ sẵn gương mặt “bị cáo”. “Đưa điện thoại đây!”. Nàng hết kiên nhẫn, lên tiếng yêu cầu. Chàng giật mình, đoán: chẳng lẽ nàng ghen? Trong tích tắc, chàng tra lại bộ nhớ, xác nhận cả ngày hôm ấy có nhắn tin nồng nàn với cô nào đâu (nếu có thì cũng đã xóa ngay rồi), chàng thở phào. Nào ngờ, nàng bấm máy gọi cho chàng. Màn hình điện thoại chàng hiện lên rành rành hai chữ “Phu Thuy”.

Cuoc chien nickname
 


“Cái gì đây? Sao anh lại lưu tên tui là phù thủy? Anh thấy ai là tiên thánh thì đi theo luôn đi! Quê nhất là chính em gái của anh phát hiện, hỏi tui vì sao. Làm sao tui biết. Anh trả lời cho tui biết đi” - nàng càng lúc càng mất kiểm soát. “Anh đùa thôi mà. Tại mấy bạn làm chung bày trò đổi tên vợ trong điện thoại, anh cũng làm theo. Đâu phải anh nói em là phù thủy mà là… phụ huynh của bé Thủy - con mình. Em không thích thì anh đổi. Vậy nhen” - thấy tình hình không thể đùa dai, chàng đầu hàng ngay phút thứ nhất.

Câu chuyện thương hiệu bản thân trong danh bạ điện thoại của vợ/chồng, lắm khi vui mà lắm lúc cũng “dễ xa nhau”. Những biệt danh được đặt bất chấp quy tắc; có khi gắn với nghề nghiệp, có khi mô phỏng tướng mạo, tính cách; có khi là thói tật, địa danh kỷ niệm thuở mới quen; có khi là dự định, mục tiêu cả hai đang theo đuổi… Nhiều người nhận thấy, tên trong danh bạ đích thực là một công cụ tỏ tình nên cố vắt óc suy nghĩ đặt sao cho lãng mạn, hài hước, thâm thúy, thậm chí thật… bá đạo.

Một người vợ hài lòng khi biết chồng lưu tên mình trong điện thoại là “Chi hai ta” và giải thích là “Chỉ hai ta”. Nhưng trời biết, đất biết và anh chồng biết cụm từ đó nghĩa là... “chỉ hai tạ” vì bà xã ngày một phát phì. Ngược lại, cô vợ cũng lưu tên “Chồng ngoan” trong điện thoại, nhưng nếu chịu khó bấm vào, dòng tên đầy đủ là: “Chồng ngoan cố”.

Cuoc chien nickname
Ảnh minh họa

Nhiều đôi mượn cái tên trong danh bạ để chọc ghẹo nhau. Cứ vài tuần, chị Thúy Lam và người yêu lại đổi tên nhau trong điện thoại. Chị ghét cay ghép đắng tật ham nhậu của anh nên lưu tên anh thành “Hu Chim” (hũ chìm). Thấy chưa hiệu quả, chị nằng nặc đòi anh đổi tên chị trong danh bạ thành “Bỏ ly xuống” để mỗi khi chị gọi thì anh phải biết rằng, đó là lúc phải ngừng cuộc vui và về nghỉ. Chị từng cảm động rớt nước mắt khi anh đổi tên chị thành ATM, vì dạo ấy, anh bệnh, nghỉ việc không lương, chị phải cưu mang anh nhiều tháng. Tên ATM của chị nói lên lòng biết ơn của anh.

Trò đổi tên gay cấn nhất là khi anh chị mới cưới, anh đặt tên chị là “I E”. Chị chạnh lòng tưởng anh đã chán chê nên “í ẹ” chị. Anh lắc đầu ma mãnh, khẳng định đó là viết tắt của “Iu Em”. Chị phản đòn bằng cách đặt anh là “Yeu Tinh”, giải trình: “Anh - Tình yêu của em”. Mới đây, số điện thoại của chị bị đổi tên thành “Lam mom”. Hóa ra anh chơi chữ, ghẹo chị “lắm mồm”, nhưng ngụy biện: chị mới mang thai, nên đã là mẹ, là mom, lại tên Lam, nên đích thị là “Lam mom”. Chị không chấp nhận nickname dễ gây hiểu lầm đó. Anh đưa cái tên “ác đạn” hơn để thay thế: “Ba chan”, rồi khua môi múa mép bằng câu ca dao cải biên: “Râu tôm nấu với ruột bầu/ Ba chan mẹ húp gật đầu… nuốt luôn”. Nhờ trò đổi tên sôi động, chị Thúy Lam đỡ buồn trong giai đoạn mang thai, nằm ổ.

Ông chồng có máu đỏ đen. Đương nhiên tự ông không đủ bản lĩnh để vượt qua ma lực của cá cược. Cùng với động viên, khuyên nhủ, kể cả hăm dọa, bà vợ khuyến khích chồng đổi hình nền điện thoại và lưu số điện thoại của vợ thành “Chuột Chó Ngựa” ứng với ba con giáp tuổi ông, bà và con gái. Hy vọng mỗi khi cầm đến điện thoại để hẹn hò chơi bời, hình ảnh cả nhà đi du lịch biển sẽ khiến ông nghĩ đến hạnh phúc gia đình mà dừng lại. Những dòng tin nhắn nhắc nhở, răn đe từ “Chuột Chó Ngựa” cũng phát huy tác dụng. “Chuột” là đầu tàu, phải vững vàng để lèo lái, vạch đường cho “Chó” và “Ngựa” về đích êm ấm, sung túc.

Cái tên của “nửa kia” không chỉ là những ký tự vô hồn mà là tiếng vọng yêu thương, sự trân trọng, thiết tha hoặc một nỗi niềm, khát khao mà bạn đời gửi gắm. Từ cái tên, bạn có thể thấy hình ảnh của mình ra sao trong mắt người ấy. Nhưng khoan hãy suy diễn, đoán mò rồi giận dỗi, ngờ vực mà tội cho “chủ máy”. 

Tô Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI