Cô em khó chịu

30/03/2018 - 14:44

PNO - Cái bất mãn ngấm ngầm chuyển thành ghen tỵ, những chuyện nhỏ xíu cũng thành mâu thuẫn, cãi vã.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em mới lập gia đình hơn một năm, đang mang thai bé đầu lòng hơn năm tháng. Em vốn là dân tỉnh, lên thành phố học rồi gặp và yêu chồng em. Ra trường một thời gian, bọn em mới quyết định kết hôn. Nhà anh giàu có, cha mẹ đều làm ngân hàng nên khi về nhà chồng, em luôn thấy mặc cảm, tự ty.

Co em kho chiu

Chỉ từ khi em có bầu, biết là con trai, mẹ chồng em mới tỏ ra vui vẻ hơn một chút. Gia đình có người làm, nên em không vất vả, chỉ là tinh thần không thoải mái. Chồng em nói em nên nghỉ việc, ở nhà dưỡng thai cho tốt, ở chung với ba má thì con mình sẽ được chăm sóc đầy đủ hơn.

Mới rồi, cô em chồng đi du học nước ngoài về. Tiếng là em chồng nhưng cô ấy lớn hơn em hai tuổi. Do chưa tìm được việc phù hợp nên thời gian này tạm thời ở nhà. Đây mới là người khiến em khó chịu nhất. Cô em rất ỷ thế con nhà giàu, học nước ngoài về, khinh chị dâu ra mặt.

Em đi siêu thị, cô gọi điện nhờ mua giúp thứ này thứ khác, toàn thứ nặng, em xách muốn bại tay. Về, cô không trả tiền, lại còn chê này nọ. Em nấu món ăn nào cũng bị chê mặn, lạt. Chị người làm lau nhà mà lau tới phòng em là cô kêu giựt ngược xuống, biểu làm việc khác. Má chồng em bênh con gái, nên không khí trong nhà nhiều lúc khó chịu. Em nghĩ bà cô ế chồng nên tính tình gắt gỏng. Mà đã ế, chắc cô ở nhà mãi, có khi em phải tìm cách đi quá.

Nguyễn Hảo (TP. HCM)

Em Nguyễn Hảo thân mến,

Chị dâu - em chồng luôn là chuyện khó, nhất là khi “em” lớn hơn “chị” hai tuổi, lại chưa lập gia đình. Có những cô nàng nghĩ rằng, so với người ta, mình cái gì cũng hơn, mà sao ông trời bất công không trao cho mình hạnh phúc. Cái bất mãn ngấm ngầm chuyển thành ghen tỵ, những chuyện nhỏ xíu cũng thành mâu thuẫn, cãi vã. Em cần tập cách chung sống với “người khó chịu” này, ít ra trong một thời gian nữa.

Co em kho chiu
Ảnh minh họa

Giờ em cứ nghĩ về đứa con trong bụng thôi. Em sắp sửa đón bé ra đời, đừng căng thẳng, bực bội quá rồi con sẽ bị ảnh hưởng. Hãy cố gắng bỏ qua những chuyện trái ý, những lời nặng nhẹ. Cô em chắc cũng đang trong giai đoạn căng thẳng, tìm việc mà, đã học hành nước ngoài về phải đi làm chứ, có đi làm mới có cơ hội tìm bạn, yêu đương, thoát ế...

Khi cô ấy có cơ hội, em nên ủng hộ hết mình cho quyết định đi làm. Không phải vì mình muốn thoát khỏi cô em, mà vì công việc, nghề nghiệp, môi trường giao tiếp sẽ giúp cô ấy cân bằng lại. Mỗi người, trong giai đoạn này đều có những mục tiêu cụ thể, riêng biệt. Với em, là sinh con khỏe mạnh. Với cô ấy, là công việc phù hợp. Xác định rõ vậy, em có thể bỏ qua những chuyện vặt vãnh. Nếu không thể tránh chiến tranh, em nên giữ ý về phía mình, không làm gì gây bất bình, tránh chạm mặt, ít nói chuyện, vậy sẽ đỡ hơn.

Lâu dài, sau khi sinh con, hết thời kỳ nghỉ thai sản, em nên tính chuyện đi làm tiếp. Dù cha mẹ chồng khá giả, mình phụ thuộc kinh tế sẽ dễ bị xem thường. Chuyện ỷ thế, tỏ thái độ khinh người, mình không thể nói mà người ta thay đổi được, chỉ có thể bằng việc làm mà chứng minh thôi.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI