Chớ chết vì… hứa

20/05/2018 - 11:00

PNO - Khi tình nhân ghen, hầu như người đàn ông nào cũng có cách đối phó, dàn hòa (vì tình nhân có yêu mới ghen và như thế thì dễ “sắp xếp” lắm), ngoại trừ lúc họ ghen với… vợ mình.

Nhiều người vẫn tuân thủ “nguyên tắc vàng” này: một khi muốn tán tỉnh, lấy lòng ai, cứ tuôn ra những lời mật ngọt. Đại để là lưỡi như thoa mỡ, thề thốt trăm năm, hứa hẹn ngàn đời; rằng từ đây, trên vạn nẻo đường dài của đôi ta chỉ có trải hoa hồng; nếu em đến với anh/anh đến với em thì mọi việc hanh thông, vạn điều tốt đẹp.

Cho chet vi… hua
 


“Ôi hoa kề vai, hương ngát mái đầu/ Đêm nào nghe bước mộng trôi mau/ Gió ơi gởi gió lời tâm niệm/ Và nguyện muôn chiều ta có nhau” (Đinh Hùng). Nếu mọi việc diễn ra được như thế thì cũng đáng hoan nghênh chứ. Khổ nỗi, cách nói ấy, phần lớn chỉ nhằm tô son trét phấn, che đậy cho sự lừa dối. Một khi sự việc vỡ lở, họ sẽ đối mặt với những gì? Câu hỏi ấy, đã khiến nhiều người trong cuộc dở khóc dở cười.

Tôi có anh bạn đã yên bề gia thất, nhưng vẫn thích đuổi hoa bắt bướm, bồ bịch lăng nhăng. Dù không thuộc nhóm “đẹp trai, con nhà giàu, học giỏi”, chỉ là nhà thơ với túi quần rỗng tuếch, thật ngạc nhiên, các cô nàng mơn mởn xinh tươi vẫn ngã vào lòng hắn. Nghe tôi hỏi, hắn cười khì, chỉ cho tôi “luật săn nai tơ”: tuyệt đối giấu chuyện đã đùm đề vợ con. Có như thế, người ta mới yên tâm bước tới. Tất nhiên, hắn đã nhiều lần thành công rực rỡ.

Nhưng như ông bà ta nói, đi đêm có ngày gặp ma. Mối tình mới nhất của hắn đang rất mặn nồng, trong ấm ngoài êm - vẫn “phở” vẫn “cơm” đâu ra đó. Nào ngờ, một ngày đẹp trời, cô tình nhân bé bỏng phát hiện ra những lời mật ngọt ấy đắng nghét - “thằng chả” không còn độc thân mà đã tay bồng tay bế, làm sao có thể tiến đến giai đoạn ăn cùng mâm, ngủ chung giường trong một mái nhà. Thế là, cô ấy… ghen.

Anh bạn tôi cầu cứu nhiều huynh đệ, nhưng chẳng ai nghĩ ra được cách gì cho êm đẹp. Chẳng lẽ bỏ vợ con để xách va-li đi theo “mèo” với giấc mơ “một túp lều tranh hai trái tim vàng” mà rất nhiều người sau đó đã vỡ mộng trong thực tế? Thật, nếu tỉnh táo, chẳng ai chọn giải pháp ấy - đánh đổi mái ấm đã từng có, đã nhọc công tạo dựng.

Cho chet vi… hua
Ảnh minh họa

Vậy, quay về với vợ chính là giải pháp tốt. Khổ nỗi lúc ấy, liệu còn “có cửa” để quay về? Trong lúc tiến thoái lưỡng nan, gã bạn tôi gật gù: “Chi bằng lúc gặp gỡ ban đầu, tớ cứ huỵch toẹt ra, có phải tốt hơn không”. Tôi tán thành ý kiến này. Mình thế nào thì cứ việc “lật bài ngửa” với nhau. Nếu chàng hoặc nàng chấp nhận thì tiến tới, bằng không thì cứ việc rút lui. Khi đã biết trước và chấp nhận, nếu có xảy ra điều gì bất đắc chí, người trong cuộc cũng sẽ dễ cảm thông, để trong mớ bòng bong rối rắm ấy vẫn có vài phương cách dàn xếp, tháo gỡ, không thù oán.

Có câu chuyện lãng xẹt, đã từng bị dư luận “ném đá” tơi bời, rằng sau khi tốt nghiệp, cô sinh viên nọ xin vào làm công ty kia. Trong thời gian thử việc, cô lọt vào mắt xanh của tay trưởng phòng. Với mong muốn nhanh chóng chiếm lĩnh trái tim cô nàng, chàng ta đã đem mồi ngon ra nhử - vẫn là cái chiêu hứa hẹn, rằng mọi việc sẽ thế này và sẽ thế kia. Nói cách khác, qua những lời như rót mật vào tai, chàng đã mở ra một viễn cảnh tươi sáng cho nàng. Mà viễn cảnh ấy nào có xa xôi gì, chỉ cần cô nàng “biết điều” với chàng lúc trà dư tửu hậu, tâm tình qua đêm. Do đó, dù không thích, cô nàng vẫn chấp thuận, vì tin rằng sau đó, mọi việc sẽ diễn ra như lời hứa hẹn.

Đến lúc nàng nhận ra chàng chỉ giỏi bẻm mép, “trăm voi không được bát nước xáo”, cô nàng tung hê mọi việc. Kệ, đến đâu thì đến. Sự ầm ĩ này, hoàn toàn không dính líu gì đến tình cảm. Cô nàng chỉ muốn làm cho đã nư, cho bõ ghét, như một cách trả thù. Nếu ngay từ đầu, tay trưởng phòng cứ nói thật việc cơ quan có tuyển cô nàng không thuộc thẩm quyền quyết định của mình thì mọi việc đã rất khác.

Thông thường, các nhà đạo đức thường khuyên, chớ nên lăng nhăng, mèo mỡ nhằm giữ gìn hạnh phúc gia đình. Tôi lại không nghĩ thế. Mỗi người phải tự biết việc gì là tốt cho mình, tự quyết định hành động của mình và họ thừa khả năng cân nhắc lợi - hại. Một khi đã biết không nên mà vẫn cứ lao vào thì xin nhớ rằng, nhằm tránh rắc rối về sau, cách tốt nhất là hãy cứ “lật bài ngửa” với đối tượng mà mình đang tấn công. 

Lê Minh Quốc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI