Bỏ danh hiệu 'ba đảm đang' xuống và những bài học lớn khi muốn thoát khỏi bế tắc

02/07/2018 - 07:16

PNO - "Cuộc sống vẫn thế không thay đổi, chỉ có mình thay đổi. Mình đã từng là người phụ nữ rất cầu toàn, luôn muốn mọi thứ phải hoàn hảo theo ý mình, nhưng khi không có kết quả, mình rơi vào bế tắc trầm trọng".

Chị Phạm Phương Mai (40 tuổi, hiện đang sống ở Hà Nội) thường tự nhận mình là một người phụ nữ hạnh phúc (Happy Lady). Thế nhưng cái biệt danh chị tự đặt vui cho chính mình ấy không phải tự nhiên mà đến. Bởi để có ngày luôn thấy hạnh phúc, an yên tận hưởng cuộc sống như hôm nay, chị đã phải trải qua một hành trình dài học hỏi không ngừng nghỉ, từng chút một buông bỏ bớt trách nhiệm và tìm hiểu ý nghĩa đích thực của những mối quan hệ xung quanh mình. 

Trên con đường chị đã đi qua, chắc chắn có rất nhiều kinh nghiệm được đúc kết lại và truyền cảm hứng tích cực cho các chị em khác. Sau đây là bài phỏng vấn ngắn chị chia sẻ với độc giả Phụ nữ Online về quá trình trải nghiệm của mình.

Bo danh hieu 'ba dam dang' xuong va nhung bai hoc lon khi muon thoat khoi be tac
 

Chào chị! Chị tự nhận mình là người phụ nữ hạnh phúc. Vậy theo chị như thế nào là người phụ nữ hạnh phúc?

Theo mình, phụ nữ hạnh phúc là người độc lập trong cảm xúc và có khả năng tự “điều chế” được hạnh phúc cho bản thân mình. Phụ nữ hạnh phúc sẽ không bị chi phối cảm xúc bởi các tác động của ngoại cảnh, luôn biết nâng niu, quý trọng những gì mình đang có và biết tận hưởng từng phút giây của hiện tại. Phụ nữ hạnh phúc sẽ luôn ý thức để xây dựng cho mình một nội tâm mạnh mẽ, an lạc để cho dù bất kỳ ngoại cảnh không như ý thế nào xảy ra, họ cũng vẫn yêu mình, yêu đời.

Vậy trước khi là người phụ nữ hạnh phúc, chị đã từng như thế nào?

Trước đây, mình thường được mọi người khen ngợi là phụ nữ “ba đảm đang” khi nấu ăn giỏi, công việc tốt, lại biết chiều chồng, chăm con khéo. Thế nhưng thực tế là nhiều lúc mình thực sự rất mệt mỏi, kiệt sức. Thậm chí có những khi mình phải gồng lên để làm những việc mà mình thực sự không hề muốn làm. Cho đến khi có nhiều biến cố xảy ra, mình lại rơi vào khủng hoảng và thậm chí không biết được lỗi nằm hoàn toàn ở cách sống của mình.

Bo danh hieu 'ba dam dang' xuong va nhung bai hoc lon khi muon thoat khoi be tac
 

Bo danh hieu 'ba dam dang' xuong va nhung bai hoc lon khi muon thoat khoi be tac

7 năm về trước chị tự thấy mình tuy mang danh hiệu "ba đảm đang" nhưng thường gồng cứng, mỏi mệt.

Chị đã làm cách nào để thay đổi cuộc sống mệt mỏi đó?

Cuộc sống vẫn thế không thay đổi, chỉ có mình thay đổi. Mình đã từng là người phụ nữ rất cầu toàn, luôn muốn mọi thứ phải hoàn hảo theo ý mình, nhưng khi không có kết quả, mình rơi vào bế tắc trầm trọng. Và cuối cùng, mình nhận ra, bản thân cần phải thay đổi trước tiên.

Mình bắt tay vào đọc và nghiên cứu rất nhiều sách về tâm lý như “Giới đàn ông”, “Đàn ông sao Hỏa – Đàn bà sao Kim”, “Năng đoạn kim cương”, “Hiểu về trái tim”... Mình cũng tham gia rất nhiều khóa học online và offline về giới tính, tâm lý và phát triển bản thân để hiểu hơn về chính mình và những người xung quanh. Mình cũng học thiền, học học khí công Hymalaya, thường xuyên nghe pháp thoại của Thiền sư Thích Minh Niệm…

Khoảng thời gian ấy, cho dù bận rộn thế nào, mình cũng phải sắp xếp thời gian biểu ưu tiên cho sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần của mình. Mình luôn dành thời gian phù hợp để thiền, tập khí công Hymalaya, đọc sách, chơi đàn, nấu ăn, thưởng trà, chơi SUP, đi du lịch… Đó là những thú vui và sở thích giúp mình cân bằng được cuộc sống. Để rồi dần dần, mình không còn quá cầu toàn như trước mà biết chọn những thứ tự ưu tiên và san bớt việc cho những người xung quanh.

Bo danh hieu 'ba dam dang' xuong va nhung bai hoc lon khi muon thoat khoi be tac
 

Bo danh hieu 'ba dam dang' xuong va nhung bai hoc lon khi muon thoat khoi be tac

Trải qua không ít những biến cố, chị đã tìm ra con đường khiến mình hạnh phúc.

Mình cũng bắt đầu thấu hiểu được rằng tình yêu thương chân thật phải là tình yêu thương vô điều kiện nên mình hạn chế được tâm mong cầu, đòi hỏi hay ép buộc người khác. Các mối quan hệ của mình vì thế ngày càng trở nên ngọt ngào, tốt đẹp hơn, đặc biệt với những người thân trong gia đình. Trong nhiều năm trời học hỏi và rèn luyện, mình thấy cuộc sống ngày một hạnh phúc hơn. Mình trở thành một người phụ nữ tự tin, biết yêu mình sâu sắc, yêu người đúng cách và yêu đời thật hồn nhiên. 

“Tình yêu thương chân thật phải là tình yêu thương vô điều kiện” – chị có thể giải thích rõ hơn về điều này được không?

Chúng ta thường khổ sở vì cứ luôn muốn thay đổi người khác, kì vọng vào người khác làm cho ta những điều ta muốn. Ví dụ như muốn con học giỏi hơn, muốn chồng yêu chiều và tâm lý hơn, muốn mẹ chồng vừa giúp trông con làm việc nhà mà vẫn tôn trọng, yêu thương mình, muốn sếp giao ít việc đi nhưng trả lương nhiều hơn,…

Thế nhưng chúng ta quên mất bản chất của tình yêu là yêu thương vô điều kiện, yêu như ai đó là chính họ. Tức là khi họ chưa hoàn hảo theo như ý ta thì ta cũng vẫn yêu thương sự chưa hoàn hảo đó của họ, ta công nhận những điều tốt đẹp của họ và vẫn chấp nhận bao dung cả những điều chưa hoàn hảo. Đây chính là bài học cuộc đời lớn nhất chúng ta cần học hỏi và làm tốt hơn mỗi ngày.

Bo danh hieu 'ba dam dang' xuong va nhung bai hoc lon khi muon thoat khoi be tac
 

Bo danh hieu 'ba dam dang' xuong va nhung bai hoc lon khi muon thoat khoi be tac

Bản chất của tình yêu là yêu thương vô điều kiện, yêu như ai đó là chính họ.

Nhưng nếu như không thể yêu thương vô điều kiện được và vẫn luôn cảm thấy bế tắc, đau khổ, người phụ nữ phải làm như thế nào?

Chắc hẳn bạn đã nhiều lần nghe nói: “Hạnh phúc tại tâm”. Nghĩa là, bản thân ta với nội lực của mình, với trái tim biết nới rộng yêu thương, chính là chỗ dựa vững chắc và bình an nhất để mình tìm về mỗi khi gặp niềm đau, nỗi khổ. Khi trái tim chưa đủ lớn để yêu vô điều kiện thì quay lại “công thức” này để thấy thiếu ở bước nào thì bổ sung ở bước đó. Nếu mình đã yêu hết khả năng của mình rồi mà không như ý, thì có thể thay đổi/cách ly/tránh né đối tượng này. 

Cuộc đời là 1 cuộc chơi, chúng ta hoàn toàn có thể sắp xếp, thay đổi kịch bản cho vai diễn của mình. Hãy luôn là người chơi thật thoải mái, thư giãn. Thời điểm nào là thời điểm cần “buông”, chỉ có bạn mới có thể biết rõ nhất. Cầm cốc nước nóng mãi tất phải mỏi tay, không muốn buông thì cũng sẽ phải buông thôi.

Bo danh hieu 'ba dam dang' xuong va nhung bai hoc lon khi muon thoat khoi be tac

Gia đình hạnh phúc của chị Phương Mai.

Bo danh hieu 'ba dam dang' xuong va nhung bai hoc lon khi muon thoat khoi be tac

Trải qua thời gian, càng ngày chị càng trở nên xinh đẹp, hạnh phúc hơn.

Còn nếu như có ai đó khiến bạn đau khổ, gây lầm lỗi với bạn. Hãy đừng đổ lỗi cho họ về cảm xúc tiêu cực của bạn. Nếu bạn có nội lực mạnh mẽ, bạn sẽ không phụ thuộc vào việc đối tượng đối xử tốt với mình thì mình mới vui, đối xử không tốt với mình thì mình buồn. Mà vui buồn là phải do tự bản thân bạn tạo ra.

Nhưng nếu bạn vẫn giận, vẫn buồn, vẫn thấy uất ức mà không thể thoát ra khỏi những cảm xúc tiêu cực mình đang có. Thì hãy bao dung với bản thân, cứ cho mình cơ hội được ôm ấp nỗi đau của mình. Đau khổ cũng là 1 thành phần của cuộc sống giúp ta trưởng thành hơn. Cứ lắng lòng lại, tự hỏi mình, mình đang cần điều gì, mình đang muốn điều gì nhất. Rồi hãy dũng cảm làm điều mình muốn. Cứ kiên trì cho mình thời gian, đừng vội vàng, đừng thúc ép.

Ta đang đau buồn, hãy cứ thưởng thức nỗi buồn, đừng tranh đấu với nó hay đè nén nó. Rồi bạn sẽ thấy, nỗi buồn cũng đẹp chẳng kém niềm vui.

Nhưng khi đang buồn và bế tắc như thế, người phụ nữ cần làm những gì để có thể bước qua nó được?

Đầu tiên, hãy bình tĩnh ngồi xuống, tự hỏi mình xem bạn đang thực sự muốn gì? Mục đích cuộc sống của bạn là gì? Bởi khi chưa tìm ra mục đích của cuộc đời mình, chưa biết kết nối và lắng nghe nhu cầu thực sự của chính bản thân mình, cho dù là làm theo lựa chọn nào bạn cũng thường còn hoang mang, lo lắng, kì vọng, so sánh, tiếc nuối... Còn khi đã biết cách tin tưởng và lắng nghe chính mình, biết mục đích cuộc đời mình, cho dù là lựa chọn nào, bạn cũng sẽ có thể an nhiên đón nhận để tận hưởng mọi bài học từ lựa chọn của mình.

Bo danh hieu 'ba dam dang' xuong va nhung bai hoc lon khi muon thoat khoi be tac
 

Bo danh hieu 'ba dam dang' xuong va nhung bai hoc lon khi muon thoat khoi be tac

Rồi bạn sẽ thấy, nỗi buồn cũng đẹp chẳng kém niềm vui.

Bạn hãy thường xuyên thực hành những bài tập yêu thương, chăm sóc mình. Bởi những cơn khủng hoảng thường đến nhất khi bạn hoang mang, tự ti và thiếu yêu thương, chăm sóc tới bản thân. Vì vậy, dù rất khó có động lực để tập luyện hay làm đẹp, chăm sóc bản thân đi nữa, bạn cũng cần làm những việc này như một bài tập mà mình cần hoàn thành để đạt được mục tiêu có cuộc sống tốt hơn.

Bạn không nhất thiết phải mua thẻ phòng tập đắt tiền hay phải có huấn luyện viên riêng. Hãy dành thời gian để chọn xem môn tập nào khiến mình thấy thích thú và dễ chịu khi tập nó mà không cần quá cố gắng. Chỉ 15 – 30 phút đi dạo mỗi ngày, tập 5 – 10 lần các động tác của “suối nguồn tươi trẻ” hay 30 phút tự tập Yoga theo các khóa học online mà chi phí chỉ vài trăm nghìn… là đã quá tuyệt rồi. 

Bo danh hieu 'ba dam dang' xuong va nhung bai hoc lon khi muon thoat khoi be tac

Hãy dành thời gian để chọn xem môn tập nào khiến mình thấy thích thú và dễ chịu để tập luyện thường xuyên.

Làm đẹp cũng vậy, không cần phải có tiền tới spa mới là làm đẹp, chỉ cần tự chăm sóc đơn giản bằng các nguyên liệu có sẵn trong bếp nhà bạn như trứng gà, mật ong, trà xanh… là đã đủ khiến bạn thấy yêu đời hơn. Thường xuyên làm những bài tập này sẽ giúp bạn trân trọng, nâng niu và yêu thương vẻ đẹp của chính bản thân mình, biết bao dung chấp nhận những điều còn khiếm khuyết và chuyển hóa nó tốt đẹp hơn.

Bạn cũng có thể tìm đến sách, những người có kinh nghiệm sống, những người ta tin tưởng, những khóa học tâm lý nơi có các chuyên gia am hiểu thực sự… như là những cứu cánh hỗ trợ cho ta nhanh chóng hơn tìm thấy lại niềm tin ở bản thân mình. Hãy tìm kiếm họ và thường xuyên giữ liên hệ với họ. “Cứ gõ – cửa sẽ mở”. “Người thầy sẽ xuất hiện khi học trò đã sẵn sàng”.

Khi bạn đã tìm ra mục đích sống của mình, thực sự chăm sóc bản thân cả về thể chất lẫn tinh thần, không còn đặt kì vọng hay oán hận lên bất cứ ai, sống thuận theo các quy luật vận hành của vũ trụ, bạn ắt hẳn hạnh phúc.

Cảm ơn chị! Chúc chị ngày càng truyền được nhiều cảm hứng tích cực đến các chị em khác!

Cát Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI