Tâm thư của Thỏ

02/07/2017 - 14:48

PNO - Cuối tuần thấy ba vừa lai rai vừa chơi bài với mấy người hàng xóm, gọi mãi ba không chịu về, Thỏ lẳng lặng viết một bức… tâm thư.

Thỏ vừa học xong lớp 1 nên rất thích viết, nhất là được ba mẹ đọc chính tả cho viết. Nhưng, mẹ đi dạy cả ngày ở trường về đến nhà là mệt bã người, chỉ muốn lăn ra nghỉ; ba thì thường xuyên về trễ.

Tam thu cua Tho
Bé Thỏ

Thế nên, mẹ cứ bỏ mặc Thỏ “tự xử”. Thỏ giận hờn, buồn tủi một lúc rồi lấy cái bảng con, hí hoáy mấy chữ đem vô phòng đưa mẹ xem. Mẹ đọc thư Thỏ mà thấy day dứt. Mẹ biết mình đang dành thời gian cho công việc nhiều quá. Mẹ nhớ hoài lúc Thỏ học mầm non, có một buổi sáng, Thỏ mê ngủ kêu hoài không dậy, mẹ sợ trễ, đành ra tối hậu thư: “Mẹ đếm từ một đến ba, Thỏ không dậy mẹ cho Thỏ ở nhà”.

Tam thu cua Tho
Tâm thư của Thỏ

Vậy mà mẹ vừa đếm đến ba, Thỏ mắt vẫn còn nhắm mắt nhưng miệng thì đếm tiếp “bốn, năm, sáu, bảy…”. Đếm đến mười, chân đã bước xuống giường. Mẹ hiểu Thỏ không chỉ rất tự chủ mà còn luôn biết cách đứng ra giảng hòa cho ba mẹ. Hôm nào ba đi nhậu về trễ, biết mẹ buồn, Thỏ kéo ghế lại ngồi bên mẹ tỉ tê: “Mẹ, kệ ba đi mẹ. Mẹ đi nướng bánh đi, mẹ đi gội đầu, hay làm móng gì cũng được.

Lát về, ba có nói gì không đúng mẹ nhịn đi nhen, đừng càm ràm, một hồi lại cãi nhau”. Nghe thấy tiếng xe ba về, Thỏ giành đi mở cửa. Mẹ nằm trên phòng nghe Thỏ càm ràm: “Sao nãy giờ con gọi điện thoại mà ba không nghe máy. Mẹ đang giận đó. Ba đi rón rén thôi. Lên ngủ liền đi nha, đừng có nói gì kẻo… cháy nhà con không chịu trách nhiệm đâu đó”.

Mẹ không biết ba nghĩ gì, nhưng mẹ ứa nước mắt. Có phải vì mẹ mong manh yếu đuối nên Thỏ đã  phải gồng mình “già đi” để bảo bọc chở che cho mẹ.

Tam thu cua Tho
Thỏ gồng mình chở che cho mẹ

Có vẻ như gần đây Thỏ đã tìm một cách nói chuyện khác với ba mẹ. Cuối tuần thấy ba vừa lai rai vừa chơi bài với mấy người hàng xóm, gọi mãi ba không chịu về, Thỏ lẳng lặng viết một bức… tâm thư. Ba đọc xong không nói tiếng nào. Hình như ba chưa học được cách “giao tiếp” với con.

Nhưng, cả ba và mẹ điều hiểu, con gái mình rất nhạy cảm, từ nay mọi hành xử đều phải cân nhắc; ít nhất là hạn chế tối đa những việc có thể làm con gái buồn tủi. Ba mẹ nhận ra, Thỏ nhỏ vậy nhưng đã biết bình luận, biết đúng sai, chẳng lẽ ba mẹ là người lớn lại không chịu nhận cái sai của mình để sửa đổi? Những lá thư sau, hy vọng Thỏ sẽ viết được về những cái hay cái tốt của ba mẹ, Thỏ nhé!

Mẹ Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI