13 lý luận khoa học phản ánh sự thật về cách chúng ta chọn bạn đời

30/04/2018 - 18:33

PNO - Tại sao trong số rất nhiều nam giới và phụ nữ, chúng ta lại chỉ có thể phát điên lên vì một người cụ thể?

Các nhà khoa học từ lâu đã xác định được những đặc điểm làm cho người ta hấp dẫn: sự cân đối giữa eo và hông, những nét hài hòa trên khuôn mặt, vẻ dẻo dai, săn chắc... Nhưng vì một lý do nào đó trong cuộc sống thực, những quy tắc này không phải lúc nào cũng hiệu quả. Tại sao trong số rất nhiều nam giới và phụ nữ, chúng ta lại chỉ có thể phát điên lên vì một người cụ thể?

Chúng tôi tìm đọc nghiên cứu của các nhà khoa học về chủ đề này và xác định 13 tiêu chí để trả lời cho điều trên. Một số điều sẽ khiến bạn vô cùng ngạc nhiên. Và cuối bài, bạn sẽ nhận được một điều lý giải thêm tại sao chúng ta chúng ta thường yêu "không đúng đối tượng".

1. Đó là lỗi của sự tiến hóa

13 ly luan khoa hoc phan anh su that ve cach chung ta chon ban doi
 

David Frederic, với sự trợ giúp của thí nghiệm, đã đã đưa ra các đặc điểm đứng ở vị trí đầu tiên người ta khi chọn người yêu:

• Thân hình hấp dẫn quan trọng đối với 92% nam giới và 84% phụ nữ.

• Cơ thể thon thả - 80% nam giới và 58% phụ nữ.

• Thu nhập cao - 74% nam giới và 97% phụ nữ yêu cầu.

Nghiên cứu của David Bass cũng chỉ ra rằng nam giới có khuynh hướng chọn những cô gái trẻ và hấp dẫn, trong khi phụ nữ chọn nam giới thành công với thu nhập cao hơn trung bình. Nhưng cũng có những đặc điểm quan trọng đối với cả hai đối tác: quan điểm chính trị và tôn giáo trùng khớp, tính xã hội, tính năng động.

2. Bạn chọn đối tác bằng mùi 

13 ly luan khoa hoc phan anh su that ve cach chung ta chon ban doi
 

Agnieszka Sorokowska (Đại học Wroclaw) đã chứng minh rằng hương thơm tự nhiên của cơ thể đưa ra những thông tin về một đối tác tiềm năng. Vấn đề nằm ở mức độ kích thích tố và trạng thái của hệ thần kinh tự trị được quy định bởi các loại vi khuẩn da. Khả năng phản ứng của não với mùi của người khác vốn được di truyền trong chúng ta.

Một phụ nữ quan tâm đến một người đàn ông, bởi vì mùi tự nhiên của anh ta báo hiệu: người đàn ông này có thể đảm bảo cho “hậu phương”, giúp sản sinh thế hệ sau mạnh khỏe và góp phần vào sự tồn tại của nó. Người đàn ông cũng cảm nhận được: người phụ nữ này sẽ có thể cho anh ta những đứa trẻ khỏe mạnh, rắn chắc.

3. Lý thuyết về vai trò xã hội

13 ly luan khoa hoc phan anh su that ve cach chung ta chon ban doi
 

Nhà tâm lý học người Mỹ Alice Eagle lập luận rằng trong thời đại của chúng ta, các quá trình xã hội, chứ không phải là quá trình sinh học, chỉ huy việc chọn một đối tác trong cuộc sống. Nếu phụ nữ từng bị thu hút bởi nam giới có tiền và quyền lực, thì chỉ vì xã hội hạn chế quyền kiếm tiền độc lập và ảnh hưởng của họ.

Đàn ông giờ đây đánh giá cao sự độc lập và tính chuyên nghiệp của phụ nữ hơn trước. Khả năng chuẩn bị và quản lý nội trợ - những gì quan trọng trong thế kỷ qua - không còn là nền tảng nữa. Những thay đổi này cho thấy sự lựa chọn và giá trị của chúng ta bị ảnh hưởng bởi các chuẩn mực văn hoá.

4. Bạn dành quá nhiều thời gian với nhau

13 ly luan khoa hoc phan anh su that ve cach chung ta chon ban doi
 

Chúng ta trở nên giống như những người mà chúng ta có mối quan hệ thường xuyên. Điều này giải thích thực tế là nhiều người chọn bạn đời từ những người bạn tốt của họ. Các mối tình giữa những người nổi tiếng từng đóng chung một bộ phim, cũng là một minh chứng sống động của lý thuyết này.

Theo một nghiên cứu của Lucy Hunt của Đại học Texas, một số người có vẻ hấp dẫn hơn chỉ vì chúng ta dành nhiều thời gian trong xã hội của họ và nhờ đó có thể tìm hiểu thêm về phẩm chất và đặc tính bên trong của họ. Và trong một thời điểm nào đó, điều này trở nên quan trọng hơn sức hấp dẫn vật chất và từ đó mà tình cảm nảy sinh.

5. Cá tính và tính cách

13 ly luan khoa hoc phan anh su that ve cach chung ta chon ban doi
 

Giáo sư tâm lý học tại Đại học Otterbein (USA) Noam Spencer nói rằng trình độ giáo dục và kỹ năng giao tiếp, sự lắng nghe người đối thoại và thể hiện quan tâm đến anh ta, cũng như sự ấm áp của con người được đặc biệt đánh giá cao khi người ta lựa chọn một đối tác.

"Những người tử tế và được coi là hấp dẫn hơn sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua lựa chọn", nhà khoa học khẳng định. Điều này giải thích sự phài lòng vào những người đối xử với chúng ta với lòng tốt và sự hiểu biết: bác sĩ, nhà tâm lý học, giáo viên và huấn luyện viên.

6. Đánh giá của người xung quanh

13 ly luan khoa hoc phan anh su that ve cach chung ta chon ban doi
 

Gad Saad và Tripat Gillom của Đại học Wilfried Laurier tiến hành một thí nghiệm thú vị. Họ yêu cầu các chàng trai và các cô gái đánh giá sự hấp dẫn của nhau dựa trên các đặc điểm tính cách. Ví dụ: "7 trong số 10 người cho rằng cô ấy nhân hậu" hoặc "3 trong số 10 người cho rằng anh ấy hung dữ". Sau đó cô gái quyết định cô sẽ gặp ai.

Những người tham gia đã chọn những đối tượng có đặc điểm tốt. Ngoài ra, các nhà khoa học đã chứng minh rằng trẻ em gái có nhiều khả năng chịu ảnh hưởng bởi những lôi kéo hơn nam giới. Ý kiến ​​của những người xung quanh họ thường là một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn một người bạn đời.

7. Tôi nhìn người ấy như nhìn mình trong gương

13 ly luan khoa hoc phan anh su that ve cach chung ta chon ban doi
 

David Perret của Đại học Scottish St. Andrews đã thực hiện một thí nghiệm hấp dẫn: ông đã thu thập ảnh của học sinh, bằng một chương trình máy tính thay đổi giới tính của họ và yêu cầu học sinh chọn hình ảnh mong muốn nhất. Đa số chỉ vào các bức ảnh "của chính họ", bởi họ thấy các đặc điểm hấp dẫn của riêng họ. Tất nhiên, so sánh với "hình ảnh lý tưởng" ở cấp độ tiềm thức, nhưng vẫn ảnh hưởng đến sự lựa chọn của một đối tác cuộc sống.

Một trong những lý do của sự lựa chọn này là chúng ta dễ dàng giao tiếp, hiểu, biết và tin tưởng vào người nói cùng ngôn ngữ với chúng ta, chia sẻ các giá trị và văn hoá của chúng ta. Lý do thứ hai là tâm lý: nếu bạn đời của bạn là người tốt và trông giống bạn, thì bạn cũng vậy.

8. Sự thu hút của những gì đối lập

13 ly luan khoa hoc phan anh su that ve cach chung ta chon ban doi
 

Có nhiều ví dụ về việc  người ta thường tìm kiếm những đối tác hoàn toàn không giống với chính mình. Nhà nhân chủng học Helen Fisher xác định 4 loại tính khí khác nhau và giải thích lý do tại sao chúng ta bị thu hút bởi một số kiểu người và hormone ảnh hưởng như thế nào trong việc đó.

Bốn loại cơ bản của tính cách là:

• Nghiên cứu (mức độ cao của hoocmon dopamine) thích mạo hiểm, luôn tìm kiếm những cuộc phiêu lưu và rất tò mò;

• người xây dựng (mức serotonin cao) đánh giá cao trật tự và truyền thống;

• người lãnh đạo (mức testosterone cao) - một nhà phân tích, khôn ngoan và logic;

• người trung gian (mức estrogen cao) - là người vị tha với trí tưởng tượng phong phú.

Theo lý thuyết của Helen Fisher, chúng ta không phải lúc nào cũng tìm kiếm người giống mình và thường hành động theo luật bổ sung: những người khác nhau "cân bằng" lẫn nhau.

9. Chúng ta gặp gỡ với những người đã có trong trí tưởng tượng của chúng ta

13 ly luan khoa hoc phan anh su that ve cach chung ta chon ban doi
 

Người sáng lập ra lý thuyết về vô thức Sigmund Freud, đã trình bày ý tưởng rằng chúng ta gặp gỡ những người đã tồn tại trong tiềm thức của chúng ta. Các nhà khoa học hiện đại John A. Barg và Ezekiel Morcell cũng cho rằng sự vô thức là một phần quan trọng trong tính cách của chúng ta. Hơn nữa, nhiều quyết định của con người có thể được giải thích từ quan điểm về sinh lý thần kinh hoặc kinh nghiệm trong quá khứ.

10. Tổ hợp cha – con gái, mẹ- con trai

13 ly luan khoa hoc phan anh su that ve cach chung ta chon ban doi
 

Theo một nghiên cứu của Linda Butroit của Đại học Durham, có một mối liên hệ giữa mối quan hệ của cha với con gái và những mối quan hệ lãng mạn của cô ấy. Những cô gái có vấn đề trong gia đình thường chọn những người bạn đời không nhắc nhở họ về bố. Ngược lại, mối quan hệ tốt với cha là lý do khiến một cô gái tìm kiếm một người bạn giống như bố.

Điều này áp dụng cho cả nam giới. Ví dụ, một chàng trai trẻ quá yêu một người mẹ nghiêm khắc thì tìm một cô gái giống mẹ, với hy vọng rằng cô ấy sẽ giải quyết mọi vấn đề của mình.

11. Bốn mẫu nguyên mẫu: ai là ai

13 ly luan khoa hoc phan anh su that ve cach chung ta chon ban doi
 

Ý tưởng về nguyên mẫu ban đầu đã đến với Karl Gustav Jung. Trong cuốn sách "Những vị thần trong mỗi người đàn ông. Các mẫu nguyên mẫu điều khiển cuộc sống của nam giới " Gene Shinoda Bohlen mô tả các vị thần Hy Lạp cổ đại phổ biến của đàn ông:

• Zeus: độc quyền và độc quyền;

• Poseidon: bạo lực và nóng tính;

• Apollo: thông minh và kín đáo;

• Dionysus: vui vẻ và tò mò.

Trước đó, Jean Bohlen cũng mô tả phụ nữ qua các mẫu nữ thần Hy Lạp: Aphrodite, Demeter, Hera, Athens, Artemis, Persephone và Hestia. Tất nhiên, trong bất kỳ người đàn ông hay phụ nữ có thể có một sự kết hợp của một nguyên mẫu với nguyên mẫu khác. Nhưng có một loại hình chi phối ảnh hưởng đến các quyết định quan trọng của chúng ta bao gồm việc chọn một đối tác đời sống.

12. Một cái tên phù hợp với vẻ ngoài

13 ly luan khoa hoc phan anh su that ve cach chung ta chon ban doi
 

Các nhà khoa học Barton và Halberstadt thuộc Đại học Calgary tiến hành một nghiên cứu vui nhộn. Các cô gái đã được cho xem hình ảnh của các chàng traiẻ và yêu cầu họ tìm tên thích hợp cho họ. Hầu như tất cả những người mập đều được gọi là Lou và George (vì họ có tiếng "tròn"), và những người có khuôn mặt góc cạnh hơn được đặt tên như Pete và Kirk.

Sau đó, những cô gái tham gia được biết tên thật của họ. Nếu tên trùng khớp hoặc phù hợp với những gì cô gái đã đưa ra thì mức độ cảm tình của cô đối với thanh niên đột nhiên tăng lên và cô sẵn sàng tiếp tục quen biết.

13. 2 phút nhìn vào mắt nhau đủ để phát sinh tình yêu

13 ly luan khoa hoc phan anh su that ve cach chung ta chon ban doi
 

Trong thí nghiệm của nhà tâm lý học của Đại học Massachusetts Joan Kellerman, có 72 học sinh tham gia, họ hoàn toàn không quen biết nhau. Cô yêu cầu họ chia thành cặp và nhìn vào mắt của nhau trong 2 phút.

Sau đó họ nói rằng họ đã có một cảm giác yêu mến hoặc gắn bó với người đó. "Điều này cho thấy rằng thời gian dài liên lạc bằng mắt có thể kết nối bạn với ai đó và thậm chí đánh thức trong bạn tình yêu đối với một người đàn ông mà bạn chưa bao giờ gặp trước đây."

Thêm vào: Vậy tại sao chúng ta lại yêu "người không dành cho ta"?

13 ly luan khoa hoc phan anh su that ve cach chung ta chon ban doi
 

Các nhà khoa học đã xác định được những lý do chính tại sao chúng ta lại lựa chọn một cách ý thức những người mà từ họ chúng ta sẽ không nhận được bất cứ điều gì:

• Theo đuổi. Mọi người luôn hài lòng với một cái gì đó mà họ gặp khó khăn để có được. Như Elite Daily viết, não của chúng ta sản sinh dopamine nhiều hơn khi chúng ta đuổi theo một thứ gì đó mong muốn, và càng đuổi theo thì càng có nhiều "hoóc môn thú vị". Đó là lý do tại sao đôi khi chúng ta thích những người không thích chúng ta.

• Bản ngã. Sự từ chối là một cú đánh lớn vào lòng tự trọng của chúng ta, dù nó có mềm mại và lịch sự bao nhiêu. Và khi ai đó nói với chúng tôi "không", chúng ta đã sẵn sàng làm mọi thứ để thay đổi thành "có" và càng sớm càng tốt.

• Không đạt được. những người có địa vị xã hội càng lớn thì càng khiến ta cảm thấy họ có giá trị, thông minh, hấp dẫn, đáng theo đuổi hơn. Họ quá bận rộn? Vậy thì giá trị của họ có thể được nhân đôi.

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI