Phòng tránh bệnh ăn uống khi du lịch

21/04/2015 - 16:14

PNO - PN - Khi đi du lịch, bạn luôn muốn nếm thử tất cả các món đặc sản địa phương. Điều đó có thể gây rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến chuyến đi. Để phòng tránh, cần lưu ý những điều sau.

edf40wrjww2tblPage:Content

Phong tranh benh an uong khi du lich

Việc ăn uống vô tội vạ cũng có thể gây hại cho bao tử vì cơ thể không thích ứng với thực phẩm lạ. Một số bệnh phổ biến do thực phẩm gây ra gồm nhiễm khuẩn salmonella, E.coli và virus Norwalk (một loại virus đường ruột). Để phòng tránh bệnh ăn uống khi đi du lịch, bạn cần lưu ý những điều sau:

Nên và không nên ăn gì?

Phong tranh benh an uong khi du lich

Một trong những vấn đề dinh dưỡng phổ biến là nguồn nước. Bạn nên uống nước đun sôi hoặc nước đóng chai có thương hiệu uy tín.

Nên cẩn thận với các sản phẩm từ sữa chưa qua tiệt trùng, bao gồm phô mai và sữa chua. Bên cạnh đó, thịt nguội, thực phẩm tự chọn và xốt mayonnaise không bao bì cũng ẩn chứa nhiều vi khuẩn có thể gây hại cho cơ thể.

Các món hải sản có thể gây ra vấn đề về đường ruột, vì vậy cần hạn chế ăn hàu, trai và sò tươi sống Nếu có dùng, nên tiêu thụ các thực phẩm được nấu chín kỹ và còn nóng. Bạn củng nên cẩn thận với trứng lòng đào và sandwich có nhiều rau sống.

Các loại trái cây có vẻ là an toàn nhưng chỉ khi bạn dùng loại chưa bóc vỏ. Cà phê và trà vô hại nhưng tốt hơn nên uống nóng và không thêm sữa đặc.

Bia và rượu tại các quốc gia sẽ có nồng độ cồn cao - thấp khác nhau, vì vậy bạn cần chú ý đến những ảnh hưởng do bia rượu gây ra.

Ăn uống ở nhà hàng hoặc quán xá

Phong tranh benh an uong khi du lich

Nên rửa tay trước khi ăn

Ăn uống bên ngoài rất thú vị và thuận tiện nhưng cũng nguy hiểm từ các món ăn đường phố. Vì vậy nhiều người thường dùng bữa ở nhà hàng. Khi chọn nhà hàng, bạn cũng nên nhìn vào lượng khách. Nhà hàng càng đông thì thức ăn sẽ luôn tươi ngon, sạch sẽ và an toàn. Nếu đến đất nước không sử dụng tiếng Anh, bạn nên có từ điển giúp biên dịch thực đơn và tránh món ăn nguy hiểm.

Hành động nhỏ nhưng quan trọng: Rửa tay trước khi ăn và nên sử dụng nguồn nước sạch.

Dinh dưỡng chung

Phong tranh benh an uong khi du lich

Trái cây và rau củ là nguồn cung cấp vitamin cho cơ thể 

Những người dễ mắc bệnh ăn uống thường là thai phụ, người già và người có hệ miễn dịch yếu. Việc di chuyển nhiều giữa các địa điểm. ăn uống không đúng giờ cũng dễ khiến bạn bỏ bê chế độ dinh dưỡng, gây hại cho hệ miễn dịch và một số vấn đề sức khỏe.

Bạn nên cố gắng thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng khi du lịch. Nếu không thể bổ sung protein từ thịt thì có thể thay thế bằng trứng, các loại hạt, đậu, đậu phụ... Trái cây, rau củ có vỏ là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất an toàn cho cơ thể. Chế độ dinh dưỡng cũng nên bao gồm tinh bột và không quên uống nhiều nước.

Các trường hợp đặc biệt

Phong tranh benh an uong khi du lich

Nếu đang theo chế độ ăn chay, nên lưu ý vì thực đơn chay ở các nước sẽ khác nhau

Ăn chay ngày càng phổ biến trên thế giới và nhiều nhà hàng cũng phục vụ thêm thực đơn chay. Tuy nhiên, có một số quốc gia như Nam Mỹ chỉ có nguồn thực phẩm chủ yếu từ thịt bò và các loại thịt khác mà hiếm có nhà hàng thuần chay. Trong trường hợp này, bạn nên mua riêng thực phẩm tại các cửa hàng hoặc siêu thị.

Nếu bạn dị ứng thức ăn hoặc có chế độ ăn kiêng đặc biệt (lượng đường hay calo thấp…) thì nên luôn luôn mang theo từ điển hoặc mua thực phẩm tại các cửa hàng tạp hóa.

NGUYỄN HIẾU

(Theo independenttraveler.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI