Con bạn ăn gì mỗi ngày?

27/04/2018 - 06:00

PNO - Với phụ nữ quá bận rộn hay thu nhập không cao, chuyện tìm thực phẩm sạch, không hóa chất cho con quả thật nan giải.

Vừa bùi ngùi nhắc nhau quyên tiền ủng hộ cho bà mẹ làm chung công ty có con mới mất vì viêm gan và suy thận cấp, chúng tôi vừa nói với nhau “thôi thì số phận, chứ mình kỹ lắm nhưng hóa chất đầy rẫy thế này biết cho con ăn gì bây giờ”. Câu nói ấy hằng ngày vẫn đau đáu trong lòng mỗi phụ nữ.

Con ban an gi moi ngay?
Ảnh minh họa

Câu trả lời trong im lặng

Từ khi nào, chúng ta bỏ thói quen ăn uống rất có lợi cho sức khỏe kiểu rau luộc, cá kho, canh chua, cá rán, trứng tráng, đậu om?

Từ khi nào chúng ta ngập trong các loại thực phẩm đầy hóa chất, thức ăn nhanh… và giao bữa ăn chính của con cho trường học hay các quán ăn trên đường?

Từ khi nào chúng ta để khẩu vị của mình bị quyến rũ đến gần như nghiện bởi nhiều loại chất điều vị, ngọt, béo và chúng ta chỉ chọn mua những rau củ quả căng mọng mỡ màng được tưới trồng bởi thuốc tăng trưởng? 

Nhiều phụ nữ cũng sẽ im lặng trước câu hỏi này. 

Trong một buổi trao đổi về cách lựa chọn thực phẩm và xây dựng một thực đơn lành mạnh chống ung thư, Khánh Linh, nữ sinh viên đến từ Đại học Case (Mỹ) đang rất tâm huyết với nhiều dự án về dinh dưỡng nêu vấn đề: “Có ai biết một ly trà sữa hay cà phê, muốn có mùi vị thật đầy, thật hấp dẫn, thì phải bỏ bao nhiêu loại hương liệu và hóa chất không?”.

Mọi người lại im lặng, vì có trả lời được cũng không có cách triệt để nói không với hóa chất, thứ đã được chấp nhận trong đời sống hiện đại của chúng ta với tư cách vừa là bạn vừa là thù. Thế nên, cho con ăn gì mỗi ngày lại là câu hỏi đau đáu của mỗi phụ nữ.

Cần thời gian và... tiền

Có những bà mẹ kỹ lưỡng, muốn tự tay làm các món ăn, gia vị an toàn cho con, nhưng điều này đòi hỏi phải có nhiều thời gian. Chị Phương Thảo ở Hà Nội, một bà mẹ có nhiều thời gian tỉ mẩn chế biến các món ăn truyền thống, thừa nhận nấu các món truyền thống thật sự mất rất nhiều thời gian.

Con ban an gi moi ngay?
 

Chị Thu Hường, làm việc cho tổ chức Operation Smile chia sẻ rằng, để có nước dùng nấu mì ăn sáng, nấu canh, trong một tuần, không cần cho bột nêm, bột ngọt, chị phải hì hục hầm xương, rau củ, hớt bọt, hớt mỡ cả buổi sáng thứ Bảy. Những bà mẹ tự làm bột nêm từ tôm, nấm, rau củ… cho con sẽ mất đứt những ngày cuối tuần quý báu.

Hoặc nếu sử dụng thực phẩm organic, không hóa chất cho an toàn thì không phải gia đình nào cũng đủ khả năng. Thanh Trần, làm việc cho công ty People Care Q.7, TP.HCM, chọn cách mua online các mặt hàng organic nhập khẩu cho con. Chị cho biết: “Mắc hơn nhiều chứ, nhưng mua gì cũng có chứng nhận đàng hoàng từ châu Âu nên yên tâm. Tôi chọn cho con cả dầu ăn, các loại hạt, sữa hạt, mì, nui, bột nêm, trái cây, sữa chua…”. Giá thông thường mắc gấp đôi hoặc gấp ba so với hàng bình thường ở chợ hay siêu thị, nhiều loại không bán ở Việt Nam. Hàng rau củ, trái cây organic của Việt Nam cũng có nhưng không rẻ.  

Như vậy, với phụ nữ quá bận rộn hay thu nhập không cao, chuyện tìm thực phẩm sạch, không hóa chất cho con quả thật nan giải. 

Cố giữ thói quen ăn uống lành mạnh

Tranh thủ thời gian tối đa để có thể nấu ăn cho gia đình, bớt đi các bữa ăn công nghiệp và thực phẩm đóng hộp có chất bảo quản, là cách nhiều phụ nữ công sở có thu nhập và mức sống tương đối đang cố gắng làm.

Chị Quỳnh Nga, nhân viên công ty Rose SeaFood, chia sẻ: “Tôi cho các con ăn sáng ở nhà, nấu cho con những thứ ăn vặt chúng thích như trà sữa, bánh. Thôi thì theo trào lưu, chúng có thể ăn với các bạn một tháng vài lần bên ngoài. Giảm được bao nhiêu thức ăn công nghiệp thì giảm chứ bây giờ biết làm sao. Cả nhà tôi nói không với trà sữa bên ngoài, nhưng khi các con đi với bạn bè thì cũng khó từ chối”.

Cô Mag, chuyên gia của trung tâm Can Hope, tư vấn điều trị ung thư của Singapore (văn phòng tại TP.HCM), nhận xét: “Phở là món ăn Việt Nam khá lành mạnh so với dùng các thực phẩm ăn nhanh nhưng hình như các bạn lại có nhiều lựa chọn khác”. Cô khuyến cáo cách ăn uống tốt cho sức khỏe: “Hãy loại đường ra khỏi thực đơn càng triệt để càng tốt. Giảm tối đa các món dầu mỡ, béo, tăng cường đạm thực vật. Không thể thiếu rau, củ quả, ngũ cốc cho mỗi bữa ăn hằng ngày và tăng cường vận động, song song với việc tìm thực phẩm sạch”. 

Như vậy, lựa chọn thực phẩm chưa phải là cách duy nhất, đó mới chỉ là điều kiện cần. Thiết lập thực đơn và thói quen ăn uống lành mạnh, kèm vận động mới là cách tích cực và cần thiết để gia tăng đề kháng, bảo vệ sức khỏe gia đình. 

Lan Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI