4 'bí kíp' giúp con yêu sách

21/04/2017 - 14:00

PNO - Khi trẻ đã biết chữ, cha mẹ có thể cho con đọc những cuốn sách nhiều tranh, ít chữ, có nội dung hấp dẫn, như những truyện cổ tích, đồng thoại được giản lược để con có hứng thú.

- Rèn thói quen đọc sách từ bé. Bắt đầu từ việc đọc sách và kể chuyện cho con nghe từ khi con còn nhỏ. Trẻ sẽ học theo người lớn, mà gần gũi nhất là cha mẹ. Muốn con đọc nhiều sách, cha mẹ phải tạo được môi trường cho con tiếp cận với sách như mua sách cho con, cho con đi nhà sách, đọc sách cùng con hoặc đọc sách của mình.

4 'bi kip' giup con yeu sach
 

Con sẽ dần nhận thấy trong quỹ thời gian của cha mẹ mình có một khoảng dành cho việc đọc sách và con sẽ học theo.

- Chọn sách cho con phù hợp với lứa tuổi. Khi con còn rất nhỏ, cha mẹ đã có thể chọn những cuốn sách phù hợp lứa tuổi của con, như những cuốn truyện có nội dung ngắn, tranh vẽ đẹp, đọc cho con mỗi ngày trước khi đi ngủ. Từ đó, trẻ sẽ hình thành dần thói quen thích đọc sách.

Khi trẻ đã biết chữ, cha mẹ có thể cho con đọc những cuốn sách nhiều tranh, ít chữ, có nội dung hấp dẫn, như những truyện cổ tích, đồng thoại được giản lược để con có hứng thú. Sau đó nâng dần lên những sách nhiều chữ hơn và cuối cùng là sách chữ không có hình (lưu ý chọn những truyện có nội dung ngắn). 

- Dẫn dắt và tạo hứng thú tìm hiểu thế giới từ sách vở. Ngoài sách truyện, khi con đã đọc chữ tương đối thành thạo, cha mẹ có thể hướng con đến những cuốn sách khoa học cho thiếu nhi. Nên chọn những cuốn sách có nội dung phù hợp như bách khoa thư về thế giới, động vật, lịch sử... dành cho trẻ em.

Với những cuốn sách khoa học này, lúc đầu cha mẹ nên giới thiệu, gợi mở, dẫn dắt để con thấy được những điều hay trong sách. Còn với những tác phẩm văn học kinh điển, trước hết cha mẹ nên chọn những cuốn có nội dung được tóm tắt, kể sơ câu chuyện, hoặc đọc một đoạn ngắn để con thấy hứng thú, tò mò mà chủ động đọc và đọc tiếp phần còn lại.

Khi đã quen, con sẽ tìm đọc hết cả quyển đó và sẽ muốn đọc tiếp những quyển khác. Khi đã đọc nhiều và tiếp cận với nhiều loại sách, con sẽ tự nhận ra giá trị của những cuốn sách hay và biết tự chọn sách cho mình. Một số trẻ có thói quen đọc sách nhưng chỉ thích truyện tranh, không chịu đọc những sách khác.

Lúc này, cha mẹ cần có sự hạn chế (nhưng không cấm hoàn toàn việc con đọc truyện tranh) như chỉ cho mua một phần truyện tranh và một phần là sách thể loại khác. Quan trọng nhất vẫn là gợi mở cho con thấy hứng thú với những cuốn sách khác.

- Xây dựng thói quen giải trí lành mạnh. Cùng con đến nhà sách như một thói quen giải trí vào thời gian rảnh cũng là một cách khuyến khích con tiếp cận với những không gian có nhiều sách. Cần có những quy tắc nhất định về thời gian xem ti vi, youtube hoặc chơi game, tránh con dành hết thời gian vào các thiết bị điện tử đó.

 BTV Mỹ Ái
(NXB Kim Đồng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI