Thấy con gái 'thủ dâm', mẹ đừng hốt hoảng, la mắng

23/12/2017 - 13:30

PNO - Nhà giáo dục, bác sĩ Maria Montessori đã nhắn nhủ: “Không người lớn nào có thể gánh thay gánh nặng của trẻ nhỏ hay lớn lên thay cho nó”.

Con gái em được 10 tuổi, bắt đầu dậy thì, ngực mới nhú lên thôi. Em thường ngủ chung với con, ba bé ngủ riêng phòng khác. Khuya qua, em giật mình thức dậy thấy con đang dùng thú nhồi bông nhịp nhịp vỗ vỗ vào bộ phận sinh dục của bé. Em hỏi: “Con làm gì vậy?”, bé trả lời: “Con không biết” rồi nằm yên nhắm mắt.

Thay con gai 'thu dam', me dung hot hoang, la mang
Ảnh minh họa

Hai lần trước, nửa đêm em cũng nghe con nhúc nhích, cử động sao đó. Em nghi ngờ con thủ dâm, nhưng khi quay lại nhìn thì bé phát hiện và nằm yên nên hai lần đó em không “bắt được quả tang”.

Em chưa biết phải xử sự thế nào và nói chuyện với con ra sao. Xin được bác sĩ tư vấn.

 Yến Trần (Gia Định)

Sự phát triển thể chất và tâm lý của một người, nhất là về giới tính đòi hỏi cả một quá trình. Làm gì có chuyện một cô bé sau một đêm ngủ dậy thoắt biến thành thiếu nữ, phải không bạn?

Vì thế, đừng ngạc nhiên khi thấy con mình có những biểu hiện như hành vi "thủ dâm" - tín hiệu đáng mừng cho biết bộ máy sinh dục của con đang từng bước phát triển để sẵn sàng trở thành người phụ nữ trong tương lai (trong đó bước đầu là tự "khám phá" và "tập tành" các hoạt động tình dục).

Như bạn thấy, bé gái 10 tuổi nhà bạn có những hành vi đó lúc chuẩn bị đi ngủ hoặc "nửa thức nửa ngủ", chứ không “vô tư” làm trước mặt người khác hoặc chỗ công cộng như hành vi kẹp đùi, day người, mân mê vùng kín... gặp ở mọi trẻ em từ tháng thứ 3, 4 hoặc tháng thứ 7 trở đi, hoặc động tác “sờ chim” ở trẻ mẫu giáo.

Nếu cha mẹ bắt gặp thì đừng quá nhấn mạnh đến chuyện đó hoặc mắng mỏ, khiến bé có cảm giác hành vi ấy xấu xí, không hay ho, mờ ám. Hãy cho bé niềm vui khi tự khám phá thân thể của mình, chỉ dặn là: con đang lớn và cơ thể sẽ có vài thay đổi, tránh làm đau mình, đừng để bị trầy xước, từ đó dễ gây viêm nhiễm, muốn vậy phải giữ sạch sẽ từ móng tay, tóc, răng miệng, nách, ngực... đến "chỗ ấy". 

Từ nay đến khi bé 12 tuổi, mẹ cần dạy thêm cho con về băng vệ sinh, hành kinh. Hướng dẫn bé dán băng vào quần lót và thỉnh thoảng “tiện thể” nhờ bé “làm giúp mẹ” như một cách thực hành.

Dạy bé đừng hốt hoảng khi thấy máu, biết tự chăm sóc mình khi chẳng may chảy máu cam, hoặc khi bị thương, thì biết tự làm sạch vết thương và lấy băng gạc để cầm máu. Một thao tác cần thiết để mai này cô gái nhỏ xử lý tốt việc “đến tháng” ngay từ lần đầu tiên.

Khi đi mua sắm ở cửa hàng phụ nữ, chỉ cho bé xem các loại áo nâng ngực (áo yếm, áo may ô, áo lá, bra…), “tám” chuyện với người bán hàng về màu sắc, kiểu dáng, chất liệu, áo ngoài nào mặc với áo ngực gì cho đẹp… Khi rủ con đi gặp thầy thuốc để kiểm tra sức khỏe cho mẹ, bạn nên đưa ra câu hỏi về tuổi dậy thì, kinh nguyệt, tác hại của yêu sớm để con có cơ hội nghe ý kiến từ nhà chuyên môn. Bé sẽ học lỏm được rất nhanh và khá tự nhiên.

Rèn bé đi vào nền nếp: khi con bạn xin đi chơi về muộn, hãy hỏi lý do. Để con biết ý nhị quan tâm đến người khác, bạn nên rủ bé tham gia nấu nướng và làm việc nhà. Những việc ấy không chỉ giúp bé có thêm kỹ năng sống mà qua đó hiểu thêm về trách nhiệm, chuẩn bị bắt đầu cuộc sống tự lập khi không có cha mẹ “kèm sát”.

Nhà giáo dục, bác sĩ Maria Montessori đã nhắn nhủ: “Không người lớn nào có thể gánh thay gánh nặng của trẻ nhỏ hay lớn lên thay cho nó”. Hãy cho con bạn được sống khỏe khoắn và vui sướng trong thế giới của bé, như một đóa hoa dần hé nở từ cái nụ.

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI