Cảm hứng H' Hen Niê

12/01/2018 - 10:14

PNO - Ừ thì em đen. Tại nắng, tại gió, tại những gian khổ của tháng năm làm rẫy, chăn bò, thậm chí là bốc vác cà phê đỡ đần việc nhà cho cha mẹ.

Cam hung H' Hen Nie
H' Hen Niê

Ừ thì em tóc ngắn. Vì cả năm dài em đi giúp việc nhà, chăm sóc ba đứa con của người ta… Em phải kiếm 10.000 đồng một ngày để có thể tiền trang trải đời sống sinh viên. Mái tóc dài vướng víu. Mà ai biết, để mái tóc ngắn xuất hiện trong một cuộc thi hoa hậu cũng là quyết định táo bạo của em. 

Ừ thì em là người dân tộc thiểu số. Học cao đẳng em vẫn nói tiếng Kinh chưa rành. Biết sao được. Em đâu có quyền chọn sinh ra đã là người kinh, hay người Anh. Em đâu được chọn sinh ra trong một gia đình “trắng da dài tóc”. Nhưng có khi nhờ sinh ra trong gian khó mà em hiểu bất cứ việc gì - kể cả chùi toilet - cũng phải dốc hết sức hết lòng, phải chăm chỉ, nỗ lực để giỏi lên, tiến bộ hơn từng ngày, hơn cả chính mình hôm qua. 

Tôi hiểu, cần có dũng cảm để nói lời xin lỗi. Nhưng có thể tha thứ mà không cần đến lời xin lỗi, để thoải mái nhẹ nhàng, thậm chí là rạng ngời trước những chỉ trích, chê bai, bêu riếu, xúc phạm… thì còn dũng cảm hơn rất nhiều.

Cam hung H' Hen Nie
 

Anh phóng viên kia cuối cùng cũng đã xin lỗi, vì những lời phát biểu ảnh hưởng đến cá nhân của người khác. Hẳn anh đã hiểu ra: cái đẹp không có ranh giới; không phụ thuộc vào da nâu hay da trắng, tóc ngắn hay tóc dài, sang giàu hay nghèo khó, thành phố hay tỉnh lẻ, hình thức hay nội dung.

Phụ nữ ngày càng được hỗ trợ bởi rất nhiều điều kiện để trở nên đẹp hơn. Đến mức nhiều cô gái trở nên đẹp theo một khuôn: đẹp kiểu Hàn hay kiểu Nhật, mặt V-line, da trắng, mắt to… không phân biệt được ai với ai.

Trên bình diện hẹp của một cuộc thi, nơi tập trung một rừng hoa đẹp, người ta chờ đợi điều gì? Một vẻ đẹp khác biệt. Một vẻ đẹp có thể truyền cảm hứng qua ngôn ngữ, hành động, tu duy, ứng xử… Kể cả một vẻ đẹp không hoàn hảo. Để còn có cái mà trông đợi.

Và em, H' Hen Niê, cô hoa hậu người Ê-đê chính là điều được đợi chờ. Có người thích vẻ đẹp khỏe mạnh, rạng ngời, tươi tắn của em. Có người thích sự khác biệt và cá tính của em. Sự lạc quan, mạnh mẽ của em cũng thu hút không ít người. 

Nhưng trên hết H' Hen Niê luôn thấy mình may mắn. May mắn trong cả những điều người ngoài nhìn vào chỉ thấy gian khó. Điều ấy là minh chứng cho tinh thần lạc quan, tích cực, tràn ngập tình yêu thương và biết ơn cuộc sống của hoa hậu. Ta tin điều em đang tin: “Chỉ cần có niềm tin và không ngừng học hỏi, ai cũng có thể là hoa hậu”. 

Niềm tin đó truyền cảm hứng đến đồng bào của em, những trẻ em gái, những người phụ nữ chưa kịp lớn đã già. Hoa hậu H' Hen Niê cũng chỉ mong đồng bào em, nhất là các cô gái trẻ không phải lấy chồng sớm, để họ tìm thấy cơ hội và cuộc đời thực sự của mình. 

Hiếm có cuộc thi hoa hậu nào được cộng đồng mạng like, share đông đảo như thế. H' Hen Niê còn trao truyền một niềm tin khác: không phải cuộc thi người đẹp nào cũng chỉ có thị phi. Và không phải thị phi nào cũng có thể làm chúng ta gục ngã. Đôi khi nhờ thị phi, vẻ đẹp thực sự - vẻ đẹp không biên giới - đã có cơ hội tỏa sáng.

 Ban Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI