Đến Osaka để ăn và chơi

15/04/2019 - 07:56

PNO - Đô thị sầm uất này đứng thứ hai Nhật Bản, chỉ sau Tokyo.

Nằm trên đảo Honshu, thành phố Osaka có diện tích lớn thứ ba Nhật Bản và là điểm du lịch nổi tiếng ở xứ sở hoa anh đào. Đô thị sầm uất này đứng thứ hai Nhật Bản, chỉ sau Tokyo. Từng là thủ đô Nhật Bản vào giữa thế kỷ thứ bảy và phát triển rất hưng thịnh nhờ hệ thống sông ngòi chằng chịt nên Osaka là điểm giao thương đường thủy sầm uất. Nơi đây còn được biết đến với những tên gọi như thành phố nước, thành phố sương mù, nhà bếp của Nhật Bản… 

Den Osaka de an va choi

Dotonbori - Địa chỉ số một nếu bạn đến Osaka

Phố Dotonbori được coi là trung tâm thành phố Osaka. Bao quanh Dotonbori là một loạt nhà hàng, trung tâm trò chơi, quán cà phê internet... đủ để ai cũng có thể tìm thấy cho mình một “chốn dung thân” ít nhất vài giờ khi ghé ngang.

Den Osaka de an va choi
Khu phố Dotonbori phồn thịnh là địa điểm không thể bỏ qua khi đến Osaka.

Một kênh đào được xây dựng quanh khu vực Dotonbori, từ đó xuất hiện các khu ăn chơi được chiếu sáng hằng đêm với các bóng đèn neon đủ màu sắc và những biển quảng cáo cực kỳ phong phú, thậm chí quái dị. Dù Dotonbori là một khu phố hiện đại giống như những khu phố khác của Nhật Bản nhưng nó cũng có một lịch sử lâu đời. Năm 1652, một doanh nhân địa phương tên Yasui Doton bắt đầu xây dựng khu phố này bằng cách mở rộng con sông Umezu với hy vọng phát triển nền kinh tế trong khu vực. 

Den Osaka de an va choi
Trên tàu điện.

Tuy nhiên, nơi đây không chỉ có ăn uống và mua sắm mà còn nhiều điểm tham quan thú vị vẫn chưa được giới thiệu trong sách hướng dẫn du lịch. Chẳng hạn như “Tour tản bộ ngắm cảnh đêm Nhật Bản” (Japan Night Walk Tour). Trong khoảng thời gian 45 phút và với hướng dẫn viên chuyên nghiệp, bạn sẽ hình dung được toàn bộ nét hấp dẫn của Dotonbori mà có khi ngay cả người dân Osaka cũng chưa hiểu hết. 

Den Osaka de an va choi

Bạn đừng bỏ qua cuộc du ngoạn bằng thuyền trên sông Dotonbori, ngắm cảnh khu phố phồn thịnh dọc bờ sông cùng chín cây cầu bắc qua dòng sông này. Sông Dotonbori nước không được sạch nên không phù hợp để bơi lội. Khó nói đây là con sông đẹp được. Tuy nhiên, người Nhật đã nghĩ ra dịch vụ đưa du khách đi dạo trên sông ngắm cảnh thành phố từ trên thuyền, gọi là Tomboriribakuruzu. Vé dành cho học sinh cấp II trở lên là 700 yên (khoảng 150.000 đồng), vé cho học sinh tiểu học là 300 yên. Trẻ em độ tuổi mầm non được miễn vé nhưng phải đi kèm người lớn, mỗi người lớn chỉ được dẫn theo một trẻ em, nếu dẫn từ hai trẻ em trở lên thì từ bé thứ hai sẽ được tính theo phí dành cho học sinh tiểu học.

Osaka dĩ nhiên không chỉ có Dotonbori 

Du khách không nên bỏ qua lâu đài Osaka, Viện hải dương Kaiyukan, công viên Universal Studio, khu mua sắm Shinsekai khi ghé thăm vùng đất này.

Den Osaka de an va choi
Một góc công viên Universal Studio.

Lâu đài Osaka cao khoảng 40m và có kiến trúc truyền thống với những mái vòm cong vút. Bên trong lâu đài trưng bày các hiện vật cổ xưa như vũ khí, áo giáp…  Viện hải dương Kaiyukan được bầu chọn là bể cá có diện tích lớn nhất thế giới, nơi bạn sẽ có cảm giác như lạc vào đại dương huyền bí với vô số loài sinh vật biển kỳ lạ bơi xung quanh. Công viên Universal Studio là một điểm giải trí khổng lồ với rất nhiều trò chơi phù hợp cả người lớn lẫn trẻ em. Khu Shinsekai là nơi mua sắm phổ biến của thành phố Osaka. Du khách nước ngoài rất thích thú khi đi dạo ở khu vực này vì ngoài mua sắm còn quan sát được cuộc sống của người bản xứ.

Den Osaka de an va choi
Công viên Universal Studio cùng những trò chơi mạo hiểm luôn chờ bạn khám phá.

Muốn ăn ngon, hãy đến Osaka

Dân gian Nhật có câu: “bạn muốn thấy kimono thì đến Kyoto, còn muốn ăn thì hãy đến Osaka”. Người dân Osaka dành nhiều chi tiêu cho việc ăn uống và nơi đây đã hình thành cả một nền công nghiệp ẩm thực. Vô số bảng hiệu lập thể khổng lồ nhô ra từ các cửa hàng như kích thích cảm giác thèm ăn của du khách.  

Den Osaka de an va choi
Bạch tuột nướng

Ẩm thực vùng Osaka nổi tiếng nhất là okonomiyaki (bánh xèo Nhật Bản), takoyaki (bạch tuộc tẩm bột nướng), mì udon… Bạch tuộc nướng còn là món ăn đường phố được yêu thích tại Nhật Bản. Người ta đổ bột mì pha trứng vào khuôn, sau đó cho bạch tuộc vào nướng chín. Thành phẩm là những viên bạch tuộc nướng tròn vo như quả bóng bàn, thơm lừng, nhìn rất bắt mắt. Trên bề mặt sẽ được rắc thêm mực khô, hành lá, xốt, rong biển…

Bánh xèo thì tùy mỗi vùng sẽ được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Riêng tại Osaka, món này có nguyên liệu chính gồm bắp cải cắt sợi, mực, tôm, thịt… Tất cả được để lên vỉ sắt nóng xào chín rồi cho bột vào. Có một số quán ăn để thực khách tự tay chế biến món bánh xèo ngay tại bàn ăn. Loại mì Kitsune Udon ở Osaka luôn có thêm đậu hũ chiên, chả cá. Từ “Kitsune” có nghĩa là con cáo trong tiếng Nhật và đậu hũ chiên là món ăn ưa thích của loài cáo.

Den Osaka de an va choi
Bánh xèo.

Rời Osaka trong hai niềm tiếc nuối

Osaka nổi tiếng là thánh địa của tiếng cười. Ở đây, bạn có thể thưởng thức hài kịch mọi nơi. Một số nhà hát hài kịch nổi tiếng mà bạn có thể ghé qua là Yoshimoto Manzai Gekisho, Nanba Gurando Kapatsu. Chính vì thế, có hai nỗi nhớ khi rời Osaka: vị giác và sự hài hước. Nếu không ngại mang vác lỉnh kỉnh, bạn có thể mua về làm quà những gói mochi, bánh gạo Nhật Bản được làm từ gạo nếp đánh nhuyễn bởi một chiếc búa gỗ.

Tôi đã hân hoan vác về loại bánh Daifuku mochi vị dâu có nhân là đậu đỏ và một quả dâu tây rất to. Lạ miệng và ngon đến xuýt xoa. Để kiếm được những chiếc bánh mochi “tươi” khi ở Osaka, tôi đã nhờ bạn hướng dẫn viên địa phương và được đưa đến chợ Kuromon. Đặc biệt, matcha có xuất xứ từ vùng Uji ngon tuyệt vời và tại Osaka có tất cả sản phẩm làm từ matcha mà bạn thậm chí còn chưa nghe nói đến bao giờ. Tôi cũng thêm vào va-li mấy gói bột matcha và khi về Việt Nam, rất lấy làm hài lòng khi sử dụng. Bột matcha xịn dùng để pha chế các loại đồ uống, sữa chua và làm bánh tuyệt ngon. 

Osaka bán rất nhiều quà lưu niệm và đặc sản có viết phương ngữ Osaka. Chỉ cần nhìn vào sản phẩm, bạn sẽ cảm nhận được sự hài hước của con người Osaka. Được giới thiệu, tôi đã mua cả mấy bó tất chân có chữ “mùi thối”. Móc khóa hay móc điện thoại lấy hình mẫu từ Takoyaki (bánh bạch tuộc nướng)... cũng là món quà lưu niệm nhỏ xinh dành cho bạn bè khi bạn trở về từ Osaka.

Osaka nằm gần các thành phố có nhiều đền chùa cổ như Kyoto, Nara nên từ đây có thể dễ dàng di chuyển đến các địa điểm trên bằng tàu điện chỉ với khoảng 30 - 50 phút.

Den Osaka de an va choi
Từ nhiều thế kỷ qua, Osaka đã trở thành điểm giao thương sầm uất.

Chương trình du ngoạn bằng thuyền trên sông Dotonbori trong 20 phút, xuất phát từ bến thuyền trước cửa hàng giảm giá “Donkihote” phía cầu Tazauemon-bashi. Ngoài ra, du khách còn có thể đi bộ dọc bờ sông ngắm những phong cảnh khác. Thuyền xuất bến mỗi 30 phút/chuyến, ngày thường hoạt động từ 13g đến 21g; thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ hoạt động từ 11g đến 21g. Vào ngày thường, chuyến 17g và chuyến 17g30 sẽ ngưng hoạt động.

Võ Hồng Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI