Nhiều trường đại học mời nữ sinh bỏ thi THPT để chịu tang cha vào học

16/07/2019 - 11:00

PNO - Trước hoàn cảnh éo le của nữ sinh bỏ thi THPT để chịu tang cha, nhiều trường đại học đã gửi lời mời nữ sinh này vào học để hiện thực hóa giấc mơ của mình.

Ngày 16/7, ông Nguyễn Hồng Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) - cho biết, hiện đã có 5 trường đại học trên cả nước gửi lời mời em Nguyễn Thị Hiền, nữ sinh bỏ lỡ kỳ thi THPT quốc gia 2019 vì cha ruột mất đúng vào ngày thi.

Hai ngày trước, lãnh đạo Trường Đại học Hà Tĩnh cùng chính quyền huyện Lộc Hà đã về thăm hỏi, động viên tinh thần nữ sinh này. Trước hoàn cảnh éo le của Hiền, lãnh đạo nhà trường đã quyết định tiếp nhận nữ sinh này vào học, miễn các khoản phí và sẽ lo công việc cho em sau khi ra trường.

Nhieu truong dai hoc moi nu sinh bo thi THPT de chiu tang cha vao hoc
Hiền cùng hai em của mình.

Cô Trần Phương Thảo (giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Hiền) cho hay, ngoài Trường đại học Hà Tĩnh, hiện có có 4 trường đại học nữa ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng gửi lời mời Hiền vào học.

Trong số đó, có cả trường đại học mà Hiền vẫn dự tính sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn nên hiện nữ sinh này vẫn chưa thể đưa ra được quyết định.

“Chúng tôi cũng chỉ có thể động viên, khích lệ và tư vấn thêm để Hiền đưa ra một quyết định đúng đắn cho bản thân mà thôi. Còn quyết định cuối cùng vẫn phụ thuộc vào em ấy” - cô Thảo nói.

Nhieu truong dai hoc moi nu sinh bo thi THPT de chiu tang cha vao hoc
Bố mất, Hiền phải thay bố chăm sóc mẹ nằm liệt giường cùng các em.

Theo người thân, bốn năm trước, chị Nguyễn Thị Hòa (43 tuổi, mẹ Hiền) bị bệnh nặng rồi rơi vào tình trạng liệt nửa người. Mọi sinh hoạt cá nhân đều phải phụ thuộc vào chồng và con cái. Một thời gian sau, người đàn ông trụ cột trong gia đình lại phát hiện bị ung thư giai đoạn cuối khiến cả gia đình rơi vào tình trạng suy sụp.

Nhẹ nhàng xoa bóp tay cho mẹ, Hiền kể, chính những khó khăn ấy càng khiến bản thân em phải nỗ lực nhiều hơn. Từ năm lên lớp 10, Hiền đã tự hứa với bản thân và gia đình sẽ nỗ lực hết mình để vào miền Nam học tập và lập nghiệp để sớm có điều kiện phụ giúp gia đình.

Thế nhưng mọi thứ lại không thể diễn ra như dự tính của bản thân, ngày Hiền chuẩn bị đồ đạc để đi thi THPT quốc gia thì bố mất, nữ sinh này đành phải tạm gác lại mọi thứ để chịu tang, lo chu toàn bổn phận của mình.

“Em rất cảm động khi được sự quan tâm, giúp đỡ của nhiều trường như vậy” - Hiền nói và cho hay con đường vào Nam thực hiện ước mơ bấy lâu nay của mình vẫn rất xa vời bởi hoàn cảnh gia đình không cho phép.

Hiền nói “có lẽ muốn tiếp tục con đường đại học thì em phải chọn học gần nhà thôi. Vì ngoài được trường miễn học phí, em còn có thể đi về trong ngày để tiện chăm sóc cho mẹ và các em”.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI