Bán hàng đa cấp: Mua 12.000 đồng bán 990.000 đồng?

03/05/2016 - 07:13

PNO - Mức giá sản phẩm TruongGiang Liver Công ty nhập với giá 18.000 đồng, 3 sản phẩm khác nhập với giá 12.000 đồng nhưng bán lên gấp 50-82 lần.

Ngày 26/4/2016, Thanh tra Sở Công Thương Hà Nội có kết luận thanh tra đối với Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Trường Giang Việt Nam. Theo đó, Công ty này đã có nhiều vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp - nguồn tin báo Dân Trí.

Đáng lưu ý, kết luận thanh tra cho thấy, mức giá sản phẩm TruongGiang Liver Công ty nhập với giá 18.000 đồng và 3 sản phẩm khác nhập với giá 12.000 đồng, nhưng được bán cho người tham gia bán hàng đa cấp với giá 990.000 đồng (chưa có VAT). Mức chênh lệch giữa giá nhập – xuất bán từ 50 đến 82 lần.

Ngoài ra, khi tiến hành bán hàng đa cấp tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, công ty đa cấp này đã không thực hiện việc thông báo theo quy định. Mặc dù đã sửa đổi, bổ sung các nội dung theo quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (5 lần), nhưng công ty không thực hiện việc thông báo đến các Sở Công Thương, trong đó có Sở Công Thương Hà Nội về nội dung thay đổi hay chấm dứt bán hàng đa cấp.

Ban hang da cap: Mua 12.000 dong ban 990.000 dong?
Hoạt động trao giải thưởng ở Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Trường Giang Việt Nam. Ảnh: Petrotime

Theo VnExpress cũng thông tin, hồi đầu năm, Cục Quản lý cạnh tranh đã ra quyết định xử phạt Công ty Trường Giang 4 lỗi vi phạm về hoạt động bán hàng đa cấp với số tiền 122 triệu đồng. Khi tiến hành thanh tra, Chánh thanh tra Sở Công Thương Hà Nội cũng ra quyết định phạt công ty này 9 lỗi với tổng cộng 420 triệu đồng về hoạt động bán hàng đa cấp và thực hiện khuyến mại.

Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết đã có văn bản kiến nghị Cục Quản lý cạnh tranh tiếp tục xem xét xử lý đối với công ty này về hành vi duy trì nhiều mã số đối với một người tham gia bán hàng đa cấp.

Hoạt động của các đơn vị kinh doanh đa cấp gần đây đặc biệt nhận được sự quan tâm của dư luận sau khi lãnh đạo hệ thống kinh doanh đa cấp Liên kết Việt bị cơ quan công an khởi tố với cáo buộc giả danh công ty thuộc Bộ Quốc phòng, lôi kéo, lừa đảo hàng chục nghìn người tham gia kinh doanh đa cấp thực phẩm chức năng và máy chăm sóc sức khỏe.

Cũng trước đó, ngày 25/4, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum cho biết, Đoàn Liên ngành của tỉnh vừa kết thúc đợt kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn, đã phát hiện 3/7 doanh nghiệp có vi phạm về hàng hóa là Cty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Cty cổ phần tập đoàn Liên Kết Việt Nam và Cty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân.

Hoạt động thanh, kiểm tra của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp cũng được đẩy mạnh trong thời gian gần đây. Nhiều công ty đa cấp cũng đã bị rút giấy phép hoặc chủ doanh nghiệp chủ động trả lại giấy phép hoạt động cho cơ quan quản lý. 

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI