Nguy cơ nhiễm độc tố từ thực phẩm đông lạnh

31/08/2016 - 13:39

PNO - Đồ đông lạnh quá lâu không những làm mất chất dinh dưỡng của thực phẩm mà còn tích tụ chất vô cùng độc hại cho cơ thể.

Việc mua và dữ trữ đồ đông lạnh đượccoi là phương pháp cứu cánh những gia đình không có nhiều thời gian mua sắm thường xuyên. Tuy nhiên ở các siêu thị, các chợ lớn bán đồ đông lạnh nếu mua phải thực phẩm để quá hạn, sẽ làm cho đồ ăn bị giảm chất lượng, không những thế còn biến các thực phẩm đó thành nơi tích tụ những mầm mống gây bệnh, trong đó bao gồm các vi khuẩn, virus, các chất độc hại.

1.  Nguy cơ nhiễm độc tố cao từ thực phẩm đông lạnh để quá hạn

Việc mua và sử dụng đồ đông lạnh để lâu, quá hạn rất dễ đến ngộ độc thực phẩm. Một số loại vi khuẩn còn làm phân hủy thức ăn nếu bạn để trong tủ lạnh quá lâu. Vì thế, rất nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm, đau bụng, đi ngoài, tiêu chảy, tiêu chảy cấp… đã xảy ra do ăn đồ ăn đông lạnh lâu ngày.

Chị Nguyễn Bích Liên (28 tuổi, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), có chia sẻ: “Do bận việc ở công ty lên mình thường xuyên phải sử dụng đồ đông lạnh, mấy hôm trước mình có vào siêu thị mua khay cá ngừ, do vội không để ý tới hạn sử dụng, khi chế biến xong, mình cũng ăn như bình thường, tuy nhiên được một lúc mình thấy có biểu hiện đau bụng, chóng mặt, phải nhờ người đưa đi khám và mua thuốc, từ đó mình cũng rất hạn chế mua đồ đông lạnh để tủ”.

Nguy co nhiem doc to tu thuc pham dong lanh

Theo một nghiên cứu mới tại Nigeria, thực phẩm đông lạnh, nhất là thịt đông lạnh chứa độc tố gây ung thư rất cao. Ngoài nguyên nhân do chất lượng thực phẩm kém, việc để đông lạnh quá lâu cũng khiến cho thực phẩm bị phân hủy và “nhiễm” các chất độc gây ung thư. Điều này chính là một trong các nguyên nhân làm gia tăng số người mắc bệnh ung thư trong thời gian gần đây.

2.  Hạn chế ăn thực phẩm đông lạnh

Theo TH.BS Doãn Thị Tường Vi, Viện Dinh dưỡng Lâm sàng cho biết: “Thực phẩm thường dùng để trữ đông trong tủ lạnh thường là thịt, cá, tôm, cua và thức ăn có nguồn gốc động vật. Vì những thực phẩm này nhiều đạm nên rất dễ bị phân hủy, ôi thiu”.

Không được sử dụng đồ đông lạnh quá hạn, vì trong đó có chứa rất nhiều vi khuẩn độc hại gây bệnh.

Cũng theo bác sĩ Doãn Thị Tường Vi, quá trình giết mổ, vận chuyển, truyền tay, bày bán ở chợ… có thể bị nhiễm vi khuẩn. Do đó, trong trường hợp mua thực phẩm ngoài chợ về trữ đông cần lưu ý chọn thịt lợn phải là thịt lợn mới mổ; tôm, cá còn sống... Hạn chế mức tối đa ăn đồ đông lạnh, có thể bớt chút thời gian buổi sáng ra chợ, lựa chọn những thực phẩm tươi sống nhất cho gia đình, để đảm bảo sức khỏe.

3. Cách nhận biết cá đông lạnh an toàn, không chứa u rê

Đối với những cư dân thành phố không sống gần biển nên không được ăn các loại hải sản đánh bắt ngay, hải sản đông lạnh là lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên cần phải quan sát kĩ trước khi chọn mua hải sản đông lạnh:

- Không chọn các loại cá và hải sản đã rán.

- Kiểm tra nhãn mác xem có bị dư thừa sodium hay không.

- Chọn mua các loại cá và hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi, cá rô phi, cá bơn, cá da trơn, tôm và hàu.

Còn với cá ướp urê, nhìn bề ngoài thấy rất tươi, mắt cá trong, mang cá đỏ tươi hơn bình thường, nhưng độ đàn hồi thân cá không cao, khi ấn tay vào sẽ mềm, mình cá lõm xuống, ngửi cá có mùi khai chứ không phải mùi tanh đặc trưng. Khi rửa vài nước, cá sẽ mềm, lúc chiên hay kho cá sẽ rã ra và không có mùi thơm tự nhiên của cá biển.

Cổ Cồn Trắng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI