Yêu cầu thủy điện xả nước để cứu cá lồng bè, giảm thiệt hại cho người dân

12/07/2018 - 06:00

PNO - Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu thủy điện tăng cường xả nước nhằm cải thiện môi trường nước, giảm thiệt hại cho người dân sau sự việc cá nuôi chết hàng loạt trên sông Bồ.

Ông Trần Xuân Anh - Phó phòng Kinh tế thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) cho biết, thống kê bước đầu có 600/1.500 lồng cá trắm của người dân xã Hương Toàn, phường Hương Xuân bị chết với sản lượng hơn 154 tấn, thiệt hại hơn 9 tỷ đồng.

Yeu cau thuy dien xa nuoc de cuu ca long be, giam thiet hai cho nguoi dan
Người nuôi cá trên sông Bồ thiệt hại tiền tỷ do cá chết bất ngờ

Trước việc cá trắm nuôi lồng của người dân chết hàng loạt, thị xã Hương Trà đã yêu cầu Trung tâm Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho nhà máy thủy điện Hương Điền ở thượng nguồn sông Bồ xả nước và mở cửa đập Thảo Long hạ nguồn sông Bồ, sông Hương. 

"Hiện nay, nhà máy thủy điện Hương Điền đã xả nước với lưu lượng 100 m3/s về hạ lưu, đập Thảo Long cũng xả một cửa. Hy vọng biện pháp này sẽ cứu được số cá còn lại" ông Anh nói.

Yeu cau thuy dien xa nuoc de cuu ca long be, giam thiet hai cho nguoi dan
Người dân thị xã Hương Trà mua cá trắm cỏ ủng hộ bà con

Hiện nay, giải pháp duy nhất mà các hộ nuôi cá lồng có thể làm là sử  dụng các loại máy bơm nhỏ để bơm hơi tạo oxy xuống sông cho cá, đồng thời vớt những con cá có biểu hiện lờ đờ lên bán tháo cho người dân với giá rẻ hơn phân nửa.

Yeu cau thuy dien xa nuoc de cuu ca long be, giam thiet hai cho nguoi dan
Cá trắm cỏ chết được bày bán khắp khu vực chợ Hương Cần

Ông Hoàng Trọng Hiệu, Chủ tịch UBND xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà) cho biết, trước tình trạng cá chết của người dân, chính quyền đã cử cán bộ xuống nắm tình hình đồng thời báo cáo lên các ngành chức năng để xác định nguyên nhân và tìm hướng khắc phục. 

Yeu cau thuy dien xa nuoc de cuu ca long be, giam thiet hai cho nguoi dan
Nhiều hộ nuôi khác đã áp dụng biện pháp phun nước mát tạo sủi bọt khí để cứu cá

Trong khi đó, bà Trần Thị Thanh Nhã - Phó Trưởng Phòng NN và PTNT huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết thống kê chưa đầy đủ, đến nay đã có khoảng 350 lồng nuôi cá của người dân các xã thuộc huyện Quảng Điền bị chết.

Phòng cũng đã tiến hành lấy mẫu và đo các yếu tố môi trường và nhận thấy nồng độ oxy trong nước vào thời điểm sáng sớm rất thấp. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến cá nuôi thiếu oxy và chết.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI