Xử tiêu cực tại Ngân hàng Nam Việt: Kiến nghị Bộ Công an điều tra nhiều nhân viên Vietinbank

15/08/2018 - 14:18

PNO - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, sáng 15/8 TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án đối với vụ "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Navibank.

Trong 10 bị cáo có 7 bị cáo kháng cáo kêu oan, 3 bị cáo nhận thức hành vi của mình là sai trái nên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ trên lời khai của các bị cáo, hồ sơ vụ án và những chứng cứ liên quan, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã bác toàn bộ kháng cáo kêu oan của ông Lê Quang Trí (cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Navibank) và 6 đồng phạm khác của ông Trí. Tòa tuyên y án 13 năm tù đối với ông Trí; 6 người còn lại bị giữ nguyên mức án từ 11 đến 12 năm tù.

Tòa chấp nhận kháng cáo của 3 bị cáo: Phạm Thị Thu Hiền (SN 1968, luật sư, nguyên trưởng Phòng Pháp chế Navibank); Nguyễn Ngọc Oanh (SN 1979, nguyên Trưởng phòng Quản lý rủi ro), Đinh Thị Đoan Trang (SN 1977, nguyên Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng).

Xu tieu cuc tai Ngan hang Nam Viet: Kien nghi Bo Cong an dieu tra nhieu nhan vien Vietinbank
Dàn cựu lãnh đao Navibank tại phiên phúc thẩm

Theo đó, sơ thẩm các bị cáo này bị tuyên cùng mức án 7 năm tù; nay tòa phúc thẩm giảm 1 năm còn 6 năm tù giam.

Đáng chú ý, tòa kiến nghị Bộ Công an điều tra làm rõ một số cá nhân tại Vietinbank. Theo đó, cần điều tra các cá nhân này có hay không hành vi giúp sức cho Huỳnh Thị Huyền Như (cựu lãnh đạo Phòng Giao dịch Vietinbank Điện Biên Phủ Chi nhánh TP.HCM) chiếm đoạt tiền của Navibank. Nếu xác định các cá nhân này có sai phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tòa còn kiến nghị Cục Thi hành án dân sự TP.HCM xác minh số tiền trong tài khoản một số cá nhân tại Vietinbank để làm căn cứ khắc phục hậu quả do Huyền Như gây ra. Về trách nhiệm dân sự, tòa bác kháng cáo Ngân hàng Quốc Dân trong việc khiếu nại số tiền 24,3 tỷ đồng; tòa tuyên giữ nguyên án sơ thẩm là tịch thu sung công quỹ số tiền này.

HĐXX nhận định trong vụ án này, các bị cáo đã vi phạm quyết định của Tổng giám đốc Navibank trong việc cho vay nhưng quyết định này chỉ là quy định nội bộ nên tòa sơ thẩm không quy trách nhiệm của các bị cáo là đúng.

Từ năm 2010 đến cuối năm 2011, do cần tiền tiêu xài, trả nợ và kinh doanh bất động sản nên Huyền Như lấy danh nghĩa Vietinbank đi huy động vốn. Dàn lãnh đạo Navibank đã cho 47 cá nhân là nhân viên vay tiền của chính ngân hàng mình đem gửi sang Vietinbank để hưởng lãi suất vượt trần trái quy định của pháp luật.

Tổng cộng, các nhân viên Navibank đã vay 1.543 tỉ đồng gửi vào Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP.HCM. Tổng số tiền lãi Navibank thu được là 75,7 tỷ đồng; trong đó lãi trong hợp đồng là 51,3 tỷ đồng, lãi chênh lệch là 24,3 tỷ đồng.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI