Xét xử vụ cầu Ghềnh: Luật sư bào chữa đề nghị khởi tố Tổng công ty đường sắt

28/02/2018 - 15:26

PNO - Theo luật sư Trần Đức Hải, cần phải khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với Tổng công ty đường sắt Việt Nam vì cầu Ghềnh trước 1975 có trụ chống va nhưng thời điểm xảy ra tai nạn thì không có

Ngày 28/2, TAND TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã quyết định hoãn phiên tòa xét xử ông Phan Thế Thượng (63 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) bị VKSND Biên Hòa truy tố hai tội danh "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" và "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy".

Xet xu vu cau Ghenh: Luat su bao chua de nghi khoi to Tong cong ty duong sat
Bị cáo Trần Văn Giang (áo xanh) và bị cáo Phan Thế Thượng

Bị cáo Trần Văn Giang (36 tuổi, ngụ huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) bị truy tố về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Đây là hai bị cáo điều khiển sà lan tông sập cầu Ghềnh vào ngày 20/3/2016.

Các luật sư bào chữa cho hai bị cáo cũng yêu cầu thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú đối với hai thân chủ của mình. “Việc trả hồ sơ bổ sung để yêu cầu thẩm định giá không ảnh hưởng đến lời khai của các bị cáo. Bởi vậy, các luật sư yêu cầu thay đổi biện pháp ngăn chặn”, luật sư Trần Đức Hải – người bào chữa cho hai bị cáo kiến nghị

Về lý do yêu cầu hoãn phiên tòa, luật sư Trần Đức Hải cho rằng phiên tòa thiếu đại diện bị hại cũng như kết quả kiểm định tài sản cầu Ghềnh vẫn chưa rõ ràng và hơn nữa là đơn vị kiểm định tài sản thiệt hại dù được triệu tập vẫn không có mặt tại phiên tòa.

Theo luật sư Hải, kiểm định giá thiệt hại cầu Ghềnh cũng đã bị Cục quản lý giá khẳng định không đúng pháp luật và yêu cầu phải thực hiện lại.

Xet xu vu cau Ghenh: Luat su bao chua de nghi khoi to Tong cong ty duong sat
Hiện trường cầu Ghềnh bị sà lan tông sập vào tháng 3/2016

Đặc biệt, ông Hải kiến nghị khởi tố hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với Tổng công ty đường sắt Việt Nam vì cầu Ghềnh trước năm 1975 có trụ chống va đập nhưng đến thời điểm xảy ra vụ tai nạn này thì không có, nếu có trụ chống va thì đã không xảy ra vụ việc nghiêm trọng như trên.

Tiếp nhận ý kiến các bên, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa nhưng không đề cập đến kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn với 2 bị cáo cho nên các luật sư bào chữa sắp tới sẽ có văn bản kiến nghị.

Theo cáo trạng, ông Thượng là chủ tàu có số hiệu SG-3745, dù biết rõ phương tiện này không đảm bảo an toàn kỹ thuật, nhưng vẫn giao cho Giang sử dụng khi anh này không có bằng thuyền trưởng.

Sáng 19/3/2016, Giang điều khiển tàu và đẩy theo sà lan chở cát cát từ sông Cổ Chiên ở Trà Vinh lên Đồng Nai. Lúc này, trên tàu không bố trí đủ thuyền viên theo quy định.

Đến 11h30 ngày 20/3/2016, Giang dùng tàu kéo để đẩy sà lan cát đến cầu Đồng Nai Lớn (cầu Ghềnh, xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa). Khi qua khu vực thông thuyền, sà lan va vào trụ số 2 khiến 2 nhịp cầu Ghềnh bị sập.

Tai nạn nghiêm trọng khiến đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt, hệ thống điện, nước phục vụ người dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Tổng thiệt hại tài sản trong sự cố này lên đến gần 21,8 tỷ đồng.

Thu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI