Phát hiện bom: Hải Phòng chờ tiền di dời, Quảng Nam chi tiền canh giữ

03/05/2016 - 16:07

PNO - Sau khi phát hiện vật nghi bom, người dân đã trình báo lên chính quyền, nhưng câu trả lời nhận được là phải chờ kinh phí

Vào khoảng cuối tháng 4, trong lúc cho máy xúc vào đắp bờ làm đầm, người dân xã Thủy Triều, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng phát hiện một vật thể giống bom nặng hơn 20kg nên đã cấp báo cho chính quyền địa phương để có biện pháp di dời.

Phat hien bom: Hai Phong cho tien di doi, Quang Nam chi tien canh giu
Người dân ôm vật thể nghi bom lên bờ. Ảnh: Trần Đức

Tuy nhiên, cán bộ xã đến làm việc lại cho người dân biết phải chờ kinh phí mới có thể di dời được.

Ngày 3/5, anh Trần Văn Đức, công nhân làm việc tại khu đầm của xã Thủy Triều cho biết: "Cán bộ xã đến tìm hiểu bảo chúng tôi ôm vật thể nghi là bom lên bờ để xem xét, rồi nói đây đúng là bom nhưng hiện địa phương đang không có kinh phí để di dời nên phải chờ".

Anh Đức là người được thuê để đắp bờ làm đầm, trong lúc máy xúc cào đất thì phát hiện vật thể này. Vật thể có dạng khối thép đã hoen gỉ, nặng hơn 20kg, dài khoảng 80cm, nằm ở vị trí gần tuyến đê quốc gia thuộc địa phận xã Thủy Triều.

Người dân xã Thủy Triều cho hay, vật thể nghi là bom này được người dân phát hiện từ cuối năm 2015 nhưng khi đó báo lên xã lại không có ai về để xem xét, di dời nên mọi người cũng quên đi và không để ý tới nữa.

Hiện tại, sau khi đã báo lên xã nhưng không có lực lượng nào đến di dời hoặc cắm biển cảnh báo nên anh Đức phải lấy lá cây để tạm thời che chắn lại

"Hiện nay chúng tôi rất hoang mang vì không biết liệu còn có những quả bom khác ở xung quanh đây hay không" - anh Đức nói

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Huy Hoàng, phó chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên cho biết, huyện chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào của xã nói về việc người dân phát hiện có bom và phải xin kinh phí để di dời.

Ông Hoàng cho rằng, về nguyên tắc việc di dời bom hoặc vật thể nghi là bom khi có người dân trình báo thì địa phương đó có thể trích nguồn kinh phí dự phòng hoặc báo cáo về huyện để xin kinh phí.

"Sau khi báo chí phản ánh thông tin này tôi mới nắm được và sẽ lập tức giao cho ban chỉ huy quân sự huyện tổ chức lực lượng đến để tìm hiểu, di dời vật thể này nhằm đảm bảo an toàn"  ông Hoàng khẳng định.

Trước đó, ngày 9/4 tại Quảng Nam cũng đã xảy ra vụ việc tương tự. Ông Đỗ Hữu Xao khi đang đào huyệt tại gò Củ Tỏi, thôn Hà Dục Tây (Đại Lộc,Quảng Nam) thì  phát hiên đuôi của một quả bom đã gỉ sét ở độ sâu 1,5m.

Phat hien bom: Hai Phong cho tien di doi, Quang Nam chi tien canh giu
Đuôi quả bom lộ ra khi đang đào huyệt mộ. Ảnh: VNE

Lo ngại bom phát nổ, người dân ngừng đào bới, chuyển qua huyệt mộ khác đồng thời báo cáo lên chính quyền. Sau đó công an xã Đại Lãnh đã cắt cử cán bộ tới khu vực này để trông chừng quả bom do lo ngại các đối tượng thu mua phế liệu tới đào để mang về cưa bán sắt vụn.

Trao đổi với báo Đất Việt, đại úy Trương Đình Cường, Trưởng CA xã Đại Lãnh cho biết:

"Chúng tôi cũng đang xin với lãnh đạo hỗ trợ bồi dưỡng các anh em trực ca ngày cũng như đêm tại nghĩa trang như vậy. Ban ngày là 2 người, đêm thì 3- 4 người thay phiên nhau trông chừng 24/24. Bây giờ chúng tôi lo nhất là những người đi thu mua sắt vụn có thể tới đào bới mang về nhà cưa ra để bán thì rất nguy hiểm và không biết khoanh vùng như thế nào"

Theo Đại úy Cường thì quả bom được tìm thấy khi đào huyệt mộ mới lộ phần đuôi, thấy rõ đã bị gỉ sét song chưa thể xác định chủng loại, kích cỡ và trạng thái hay nguy cơ tiềm ẩn phát nổ.

"Hiện chúng tôi đã báo cáo lên lực lượng phá dỡ bom mìn thuộc Huyện đội. Việc này là do cơ quan quân sự huyện xin ý kiến trên tỉnh mới tìm các phương án tiếp theo", Đại úy Cường nói.

Huy Dân (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI