Người Việt dùng Facebook vô tư mà không biết mình đang bị theo dõi

30/05/2016 - 13:54

PNO - Ngày 26/5, Facebook đã đưa ra một thông báo. Cụ thể, Facebook sẽ hiển thị các quảng cáo tới người dùng web không phải là thành viên của mạng xã hội này.

Nguoi Viet dung Facebook vo tu ma khong biet minh dang bi theo doi
Ảnh minh họa

Facebook cho rằng, động thái trên là một trong những nỗ lực mở rộng mạng lưới quảng cáo trực tuyến của mình.

Theo Nhật báo Phố Wall, Facebook sẽ sử dụng các tập tin cookie (lưu trữ thông tin duyệt web), nút "like" và các plug-in khác nhúng vào trang web của bên thứ ba để theo dõi các thành viên và cả những người dùng không phải là thành viên của mạng xã hội này.

Trong khi bị các nhà chức trách châu Âu chỉ trích là vi phạm quyền riêng tư cá nhân, Facebook lại cho rằng hành động trên của họ mang tới nhiều lợi ích và những quảng cáo liên quan cho người duyệt web không phải là thành viên mạng xã hội.

Điều này đồng nghĩa với việc không chỉ người dùng Facebook bị theo dõi, mà thậm chí Facebook còn trực tiếp thu lợi trong quá trình theo dõi đó bằng cách cung cấp thông tin duyện web cho những công ty quảng cáo.

Trong khi đó người Việt được coi là tín đồ cuồng nhiệt của mạng xã hội này. Không ít người, đặc biệt là một bộ phận giới trẻ ngày càng trở nên quá phụ thuộc vào Facebook.

Theo một nghiên cứu được Facebook công bố cách đây không lâu, trung bình mỗi ngày tại Việt Nam có đến 30 triệu người truy cập vào mạng xã hội này. Có đến 27 triệu người Việt dùng Facebook trên thiết bị di động như smartphone hay tablet. Trong đó độ tuổi 18-34 chiếm 3/4.

Con số này đã tăng gấp ba lần so với con số 10,6 triệu người Việt dùng Facebook kể từ cuối năm 2012, theo số liệu của InternetWorldStats.

Nguoi Viet dung Facebook vo tu ma khong biet minh dang bi theo doi
Infographic thông tin cơ bản về lượng người dùng Việt Nam trên mạng xã hội Facebook

Trung bình mỗi người dành đến 2,5 giờ cho các hoạt động chủ yếu gồm trò chuyện với bạn bè, truy cập vào các trang thương hiệu, cửa hàng trên Facebook. Con số này nhiều hơn gấp đôi thời gian dành để xem tivi, gấp nhiều lần thời gian đọc sách của người Việt.

Đồng thời, thời gian dùng Facebook của người Việt cao hơn 13% so với mức sử dụng mạng xã hội trung bình mỗi ngày trên toàn cầu. Tăng 0,1 giờ so với thời gian trung bình 2,4 giờ sử dụng mạng xã hội vào đầu năm 2014 do WeAreSocial công bố.

Theo một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Economist vào cuối năm ngoái, Việt Nam nằm trong top 10 nước có số người sử dụng Facebook nhiều nhất trên thế giới.

Như vậy thay vì đọc sách hoặc làm việc chăm chỉ để nâng cao khả năng của bản thân hay đơn giản là nâng cao thu nhập thì người Việt lại trở thành nạn nhân nhiệt thành nhất của Facebook.

Điều này không những khiến người Việt mất quá nhiều thời gian mà còn giúp mạng xã hội này thu về một nguồn lợi khổng lồ.

N.T

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI