Đà Nẵng chỉ bán cá sạch: Thực phẩm nào cũng muốn được như thế...

04/05/2016 - 07:50

PNO - Theo ông Vang, đối với ngành chăn nuôi, trước khi đưa các loại thực phẩm ra thị trường tiêu thụ cũng rất cần được kiểm tra gắt gao.

Sáng 3/5, TP Đà Nẵng đã đồng loạt triển khai bán cá sạch tại 49 điểm ở các chợ trên địa bàn và một điểm tại cảng cá Thọ Quang.

Tại các điểm này, nguồn cá các tiểu thương sử dụng đều đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Đà Nẵng cấp giấy xác nhận: kết quả thử nghiệm chỉ tiêu kim loại nặng không vượt giới hạn cho phép; đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định.

Cùng với đó, các quầy hàng đều có một tấm panô ghi nội dung về điểm bán cá sạch, niêm yết giá và người bán cá có đeo thẻ in các thông tin, số điện thoại...

Da Nang chi ban ca sach: Thuc pham nao cung muon duoc nhu the...
Người dân tìm đến các điểm bán hải sản sạch trong ngày đầu tiên. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trong khi trước đó người dân còn tâm lý e ngại, không dám ăn thủy sản thì trong ngày đầu tiên các điểm bán cá sạch được mở ra, cá được tiêu thụ nhanh chóng, rất nhiều người dân tìm đến mua. Nhiều chủ cửa hàng sau khi bán hết cá lại tiếp tục nhập về.

Vấn đề vệ sinh thực phẩm đang được người dân đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, khi các thông tin thịt lợn chất tạo nạc liên tiếp được phát hiện gần đây càng khiến người tiêu dùng e dè, lo lắng vì thịt heo là loại thực phẩm tiêu thụ phổ biến. Không chỉ người tiêu dùng hoang mang, lo sợ mà chính cả người chăn nuôi lỗ nặng vì heo mất giá, khó bán.

Liên hệ giữa vấn đề nhức nhối trong chăn nuôi hiện nay, với việc làm rất thành công của Đà Nẵng vừa qua, trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Nguyễn Đăng Vang – Chủ tịch Hội chăn nuôi Việt Nam nhận xét: "Theo tôi, việc làm của Đà Nẵng là rất tốt, chọn những điểm bán thực phẩm sạch khiến người dân yên tâm".

Theo ông, đối với ngành chăn nuôi nói chung, trước khi đưa các loại thực phẩm ra thị trường tiêu thụ cũng rất cần được kiểm tra gắt gao. Điều này cũng sẽ khiến cho người chăn nuôi cũng phải thực hiện nghiêm túc hơn.

"Nên triển khai mô hình như ở Đà Nẵng. Đó là một phương pháp để cho người tiêu dùng không phải lo ngại nữa, bản thân thịt lợn, thịt gà của họ vấn đã không nguy hiểm như trước đây và phương pháp của họ làm là tốt. Như thủy sản họ đang làm rất là tốt", ông Vang đánh giá.

Ông Vang nhận định rằng, Đà Nẵng không phải là một điểm đáng lo ngại về an toàn thực phẩm nhưng cũng đã làm rất tốt. Ông cho rằng, trong thời gian gần đây, các cơ quan chức năng cũng đang tiến hành giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm đã tốt hơn trước đây, và việc kiểm tra kỹ lưỡng, tạo được niềm tin cho người dân và đảm bảo chất lượng như Đà Nẵng là điều rất đáng học hỏi.

Cùng ngày, ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã trực tiếp đi kiểm tra một số địa điểm bán cá sạch. Ông Dũng chỉ đạo ngành Nông nghiệp phải kiểm soát chặt các nguồn hải sản cung cấp vào các chợ trên địa bàn. Các cửa hàng phải có giấy kiểm định an toàn thực phẩm mới được bán ra thị trường.

Theo đó, hải sản sạch phải đảm bảo các điều kiện, như: Chủ tàu tên gì, bắt ở vùng biển nào, ngày bao nhiêu? Số lượng cụ thể? Kết quả mẫu thử nghiệm mẫu cá có chỉ tiêu kim loại nặng (As, Pb, Cd, Hg...) không vượt mức giới hạn cho phép, đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế.

Ông Dũng cũng nhận mạnh, các lực lượng chức năng phải nêu cao cảnh giác, đề phòng một số kẻ hám lời tuồn thực phẩm bẩn ở các địa phương khác về bán. Nếu phát hiện phải xử lý nghiêm những trường hợp này.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI