Vụ nguyên Phó Chánh thanh tra kêu oan: Buộc tội bị cáo từ nội dung 'thanh toán tiền làm luật trên đường'

16/09/2017 - 10:41

PNO - Vợ bị cáo Toàn khai tại tòa không biết vì sao mình lại ghi nội dung “thanh toán tiền làm luật trên đường" khi được chồng nhờ chuyển 15 triệu đồng cho Trọng.

Liên quan đến phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án Lê Đình Trọng - nguyên Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông nhận hối lộ, sáng 15/9, bị cáo Nguyễn Trọng Toàn khai, do nghe Trọng bị ốm nên Toàn nhờ vợ chuyển 15 triệu đồng để giúp, đồng thời tạo mối quan hệ với bị cáo này. Số tiền 5 triệu đồng trước đó là trả ơn Trọng.

Về nội dung ghi trong phiếu chuyển 15 triệu đồng cho Trọng, Toàn khẳng định, chỉ nói vợ ra nộp gấp vào tài khoản, còn nội dung “thanh toán tiền làm luật trên đường” ghi trong phiếu chuyển tiền là do bà Phạm Thị Thư không biết nên viết như vậy. Bị cáo này cũng khẳng định không nhận được lợi ích gì từ việc chuyển tiền này.

Giải thích về nội dung ghi trong phiếu chuyển tiền, bà Phạm Thị Thư cho hay: “Cho đến thời điểm này, tôi cũng không biết tại sao mình lại ghi nội dung “thanh toán tiền làm luật trên đường. Trước đó, tôi có nghe chồng quen với người tên Trọng làm công an nên nghĩ rằng xe vi phạm và đang cần phải đóng phạt nên mới ghi như vậy trong phiếu chuyển tiền. Toàn không chỉ đạo tôi viết nội dung này”.

Bà Thư cũng khẳng định, tại thời điểm chuyển tiền bà không phân biệt được Công an giao thông và Thanh tra giao thông là như thế nào. Luật sư bào chữa của Toàn cho rằng, nếu chỉ căn cứ vào số tiền và nội dung ghi trong giấy chuyển tiền để buộc tội Toàn tội “Đưa hối lộ” là không đúng quy định.

Vu nguyen Pho Chanh thanh tra keu oan: Buoc toi bi cao tu noi dung 'thanh toan tien lam luat tren duong'
Bị cáo Trọng chỉ rõ vị trí đặt trạm cân 56.

Về phía mình, Trọng tiếp tục giữ nguyên nội dung kêu oan trước đó. Bị cáo này cho biết, theo quy định phối hợp tại trạm cân, cảnh sát giao thông mới có quyền dừng xe và chủ trì trong việc xử phạt vi phạm hành chính, còn thanh tra giao thông chỉ hướng dẫn cho xe đi vào vị trí cân xe theo quy định.

Cuối năm 2013, Toàn có mượn của bị cáo 5 triệu đồng nên sau đó bị cáo hỏi thì Toàn trả tiền. Còn số tiền 15 triệu đồng là bị cáo mượn của Toàn, thời điểm mượn tiền, Trọng không biết xe của Toàn có qua trạm hay không. Sau khi được tại ngoại ở lần xét xử sơ thẩm lần 1, Trọng đã hoàn trả lại cho Toàn.

Nói về tội danh bị truy tố, Trọng cho rằng, Viện kiểm sát truy tố nhận hối lộ là oan. Bị cáo bất ngờ khai: “Trong quá trình lấy lời khai, kiểm sát viên Nguyễn Viết Cường (người giữ quyền công tố trong vụ án) đã nhiều lần “mớm cung” đề nghị bị cáo nhận tội sẽ xem xét giảm mức án thấp nhất. Tuy nhiên, trong vụ án tôi hoàn toàn bị oan nên nhất định không đồng ý với yêu cầu của ông Cường”. 

Tuy nhiên, kiểm sát viên Nguyễn Viết Cường cho rằng trong quá trình lấy lời khai cũng như điều tra, mình làm việc hết sức vô tư và khách quan. “Trong quá trình lấy lời khai, kiểm sát viên động viên bị cáo nhận tội để nhận được khoan hồng là hoàn toàn đúng pháp luật. Bị cáo cho rằng kiểm sát viên “mớm cung” và không khách quan trong quá trình lấy lời khai là hoàn toàn không có căn cứ” – vị đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông trình bày.

Là người tự nguyện giao nộp số tiền 20 triệu đồng, ông Lê Đình Kha (SN 1965, anh trai của bị cáo Trọng) đã có đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng. Trong đơn khiếu nại, ông Kha nêu rõ: “Trong quá trình xét xử sơ thẩm do không hiểu biết pháp luật và quá lo lắng cho Trọng nên tôi đã đóng 20 triệu đồng gọi là để khắc phục hậu quả cho hành vi phạm tội của em trai tôi. Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 5/1/2016 tôi đã đề nghị HĐXX trả lại số tiền này cho tôi nhưng không được chấp nhận và tuyên tịch thu xung công quỹ nhà nước vì cho rằng đây là số tiền do phạm tội mà có”.

Ông Kha khẳng định, số tiền 20 triệu đồng nói trên là tiền do ông tích góp và vay mượn của bạn bè. Ông Trọng không có tác động gì, cũng không đồng ý để ông đóng số tiền này khắc phục hậu quả mà đây chỉ là ý riêng của cá nhân ông Kha.

Phiên tòa sẽ được tiếp tục vào chiều 18/9.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI