Vụ ngồi gốc cây để nghỉ mát, bị truy tố tội tàng trữ trái phép chất ma túy: Chỉ căn cứ lời nhận tội của bị cáo… để kết tội?

28/06/2018 - 18:09

PNO - Dù bị cáo kêu oan và các luật sư bào chữa chỉ ra nhiều chứng cứ buộc tội không có căn cứ, nhưng HĐXX đã tuyên phạt Phương 11 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Liên quan đến phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hoàng Văn Phương (SN 1971, ngụ thôn Đắk Hợp, xã Đắk Drô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", trước đó tại bản án số 49/2015/HSST ngày 25/11/2015, TAND huyện Cư Jút đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần 1 và tuyên phạt Phương 11 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Đến ngày 9/3/2016, sau khi Phương kháng cáo, TAND tỉnh Đắk Nông đã đưa vụ án nói trên ra xét xử phúc thẩm. Trong quá trình xét xử, TAND tỉnh Đắk Nông xét thấy: “Bản án hình sự sơ thẩm số 49/2015/HSST ngày 25/11/2015 của TAND huyện Cư Jút đã kết án bị cáo Phương về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” là chưa có căn cứ và không đúng pháp luật.

Cấp sơ thẩm chỉ dùng lời nhận tội của bị cáo làm chứng cứ duy nhất để kết tội mà không có chứng cứ nào khác chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo là không đúng theo quy định pháp luật về chứng cứ và chứng minh. Do đó, HĐXX phúc thẩm xét thấy cần phải hủy bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án để điều tra lại, làm rõ các căn cứ kết tội bị cáo theo quy định pháp luật”.

Mặt khác, theo bản cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Nông, quá trình điều tra Phương khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung biên bản phạm tội quả tang. Đến ngày 15/6/2015, khi kiểm sát viên VKS tiến hành phúc cung thì Phương phản cung, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời cho rằng do bị đánh đập, phơi nắng, đe dọa nên mới khai như vậy. Phương không biết gói ma túy đó của ai.

Vu ngoi goc cay de nghi mat, bi truy to toi tang tru trai phep chat ma tuy: Chi can cu loi nhan toi cua bi cao… de ket toi?
Bị cáo Phương tại tòa.

Đến ngày 13/7/2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông ra Quyết định trả tự do và lệnh cấm đi khỏi địa phương đối với Phương. Tiếp đó, ngày 16/3/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Jút ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vận chuyển trái phép chất ma túy” xảy ra vào ngày 29/3/2015 tại thôn 1 (xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) vì “chưa xác định được bị can”. Đồng thời, cơ quan này cũng ra Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Phương.

Tuy nhiên, vào ngày 8/1/2018 (sau hơn 1 năm được trả tự do), Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Jút đã phục hồi điều tra và áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt tạm giam Phương. Đồng thời, ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can từ tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy" thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Trong phần tranh luận tại phiên tòa sáng 27/6, các luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng, bản cáo trạng truy tố bị cáo không không khách quan, không đúng sự thật. Bởi vị trí phát hiện gói ma túy không thuộc phạm vi quản lý, sở hữu của bị cáo, tang vật thu được không liên quan đến bị cáo. Đồng thời, hồ sơ vụ án có nhiều chứng cứ buộc tội bị cáo không có căn cứ.

Về phía mình, bị cáo Phương mong HĐXX xét xử vụ án một cách khách quan, đúng pháp luật để không gây oan sai. Tuy nhiên, tất cả những luận cứ bào chữa của luật sư và lời khai của bị cáo đều bị bác bỏ.

Đến chiều 28/6, sau một ngày nghị án, HĐXX TAND huyện Cư Jút đã tuyên phạt bị cáo Phương 11 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Không đồng ý với bản án này, bị cáo Phương cho biết sẽ làm đơn kháng cáo.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI