Vụ lật xe chở công nhân ở Lào: Tang thương nơi xã nghèo

23/06/2018 - 06:00

PNO - “Mới mấy hôm trước gọi điện thấy anh khổ quá nên khuyên anh nên về nhà nhưng anh không chịu, muốn gắng làm thêm thời gian nữa. Vậy mà…”, vợ nạn nhân trong vụ lật xe chở công nhân Việt ở Lào khóc nghẹn.

Bất chấp thời tiết nắng nóng, rất đông người dân địa phương xã Diễn Kim (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã có mặt tại gia đình các nạn nhân trong vụ lật xe chở công nhân ở Lào để thăm hỏi, động viên gia đình và hỗ trợ chuẩn bị mai táng cho các nạn nhân tử vong.

Vu lat xe cho cong nhan o Lao: Tang thuong noi xa ngheo
Người dân tập trung ở các gia đình gặp nạn để chia buồn và động viên người thân của nạn nhân.

Trong số hơn 20 người (chủ yếu người Việt Nam) gặp nạn trong chuyến xe chở công nhân xây dựng ở Lào, xã này có 2 nạn nhân tử vong, 4 người bị thương nặng.

Ngồi thẫn thờ bên di ảnh con trai thứ, ông Phạm Văn Định (60 tuổi, trú xã Diễn Kim) buồn bã cho biết, khoảng 20h tối 21/6, gia đình nhận được điện thoại của Phạm Văn Dũng (19 tuổi, con trai ông Định) gọi điện báo tin Dũng cùng anh trai của mình là Phạm Văn Bình (31 tuổi) và 20 người khác (chủ yếu quê ở huyện Diễn Châu và Yên Thành) di chuyển bằng xe tải đến công trường xây dựng thì bị tai nạn.

Chiếc xe tải bị lật khiến anh Bình cùng Nguyễn Văn Thọ (25 tuổi, cùng trú xã Diễn Kim) tử vong. Nhiều người khác bị thương, trong đó 4 nạn nhân cùng quê xã Diễn Kim bị thương nặng, hiện đã được chuyển về Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu.

“Dũng may mắn bị thương không nặng lắm nhưng anh trai nó thì không qua khỏi. Nó đang trên đường đưa thi thể anh trai về nhà”, ông Định xót xa nói.

Vu lat xe cho cong nhan o Lao: Tang thuong noi xa ngheo
Người thân phải liên tục động viên mẹ của anh Bình qua song cửa sổ.

Theo người thân, dù tốt nghiệp đại học nhưng anh Bình phải bươn chải khắp nơi làm việc mưu sinh vì không xin được việc làm. Hơn 3 tháng trước, anh Bình về quê rồi cùng một số người ở cùng xã sang Lào làm công nhân xây dựng.

Nhiều lần khuyên chồng về quê trước khi gặp nạn

Căn nhà nhỏ ở góc xóm của gia đình nạn nhân Thọ trở nên ngột ngạt bởi khói hương nghi ngút và đông đảo người dân địa phương đến chia buồn giữa trưa hè oi bức. Anh Nguyễn Văn Thuận (anh trai Thọ) cho biết, Thọ là con trai thứ 4 trong gia đình có 6 anh chị em. Vì hoàn cảnh khó khăn nên học đến lớp 10 thì bỏ học để đi làm thêm kiếm tiền phụ giúp gia đình. Anh Thọ đã làm việc tại Lào hơn 4 năm trước khi gặp nạn.

“Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Thọ rất siêng năng làm việc phụ giúp gia đình. Mới mấy ngày trước Thọ về quê chơi và dự đám cưới của bạn. Nhiều người còn hỏi bao giờ đến lượt Thọ… Vậy mà...”, một người bạn của Thọ chia sẻ.

Cầm chặt chiếc điện thoại trong tay chờ ngóng thông tin chồng đang được cấp cứu tại Huế, bà Nguyễn Thị Hòa (37 tuổi, trú xã Diễn Kim) cho biết, chồng mình là ông Phạm Đăng Quang (43 tuổi) cùng 3 người cùng xã bị thương nặng trong vụ lật xe đã được chuyển về Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu và điều trị.

Vu lat xe cho cong nhan o Lao: Tang thuong noi xa ngheo
Bà Hòa cùng con trai chờ thông tin của chồng sau vụ tai nạn.

Người mẹ 3 con này cho hay, ông Quang vốn làm nghề kinh doanh buôn bán ở quê. Gần nửa tháng trước, ông quyết định sang Lào tìm việc làm do công việc buôn bán ở quê gặp khó khăn.

“Hai vợ chồng vẫn thường gọi điện thoại qua mạng cho nhau mỗi tối. Mới mấy hôm trước, thấy anh ngày càng gây gò, già ra vì công việc quá vất vả nên tôi khuyên về nhà làm nhưng anh không chịu, muốn cố gắng làm thêm thời gian nữa”, người vợ nói và cho biết chỉ ít phút trước khi chồng gặp nạn, ông Quang gọi điện thoại hỏi thăm vợ và các con trong lúc chờ xe di chuyển.

“Anh ấy nói đang chờ xe để chuyển đến công trường khác làm việc. Khi xe vừa đến, anh nói khổ lắm, phải đi bằng xe tải chứ không phải xe khách rồi tắt máy. Ít tiếng sau thì thấy người làm cùng anh ấy gọi điện báo tin về vụ tai nạn, tôi cố gọi lại cho chồng nhưng không được nữa”, chị Hòa nhớ lại.

Ông Phạm Xuân Bang – Chủ tịch UBND xã Diễn Kim cho biết, hoàn cảnh gia đình 2 nạn nhân tử vong trong vụ lật xe ở Lào đều thuộc diện khó khăn. Sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã đến chia buồn và động viên các gia đình có nạn nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn trên.

“Những năm gần đây, người dân trong xã này sang Lào làm việc khá đông. Tuy nhiên, người dân sang Lào làm việc tự do nên không có số liệu thống kê chính xác mà chỉ ước lượng chừng vài trăm người”, ông Bang nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI