Vụ cô giáo đi trực hè bị hiếp dâm, cướp tài sản: 'Phù phép' lịch trực trường để chối bỏ trách nhiệm

29/06/2018 - 07:26

PNO - Sau khi xảy ra vụ kẻ xấu vào trường hiếp dâm cô giáo (xem bài Trực hè một mình, cô giáo bị hiếp dâm, cướp tài sản đăng ngày 27/6), Hiệu trưởng trường THCS Lê Thuyết đã ngụy tạo lịch trực trường mới, hòng chối bỏ trách nhiệm.

Vu co giao di truc he bi hiep dam, cuop tai san: 'Phu phep' lich truc truong de choi bo trach nhiem
Lịch trực mới, được lập sau khi xảy ra vụ hiếp dâm, cướp tài sản

Trong hai ngày 27 và 28/6, chúng tôi liên tiếp nhận được phản ánh của giáo viên về sự xuất hiện bất thường của lịch trực hè do ban giám hiệu Trường THCS Lê Thuyết (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) soạn, trong đó có phân công cô P.T.N.N. trực hè đúng vào ngày 20/6 (hôm xảy ra vụ một thanh niên lẻn vào trường hiếp dâm và cướp tài sản của cô N.).

Nghĩa là, đang tồn tại hai lịch trực “song sinh” ở trường này và tổng số người trực trường từ 20 người chỉ còn 19. Riêng ngày 20/6, ngoài cô giáo N., không có giáo viên nào được phân công trực. Cả hai lịch trực hè đều được hiệu trưởng ký trùng thời gian (ngày 24/5).

Cũng theo phản ánh của giáo viên, lịch trực hè “mới” xuất hiện tại phòng hội đồng sau khi Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Trà yêu cầu lãnh đạo nhà trường, các cá nhân liên quan kíp trực họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm để làm cơ sở xử lý kỷ luật. Nhiều giáo viên Trường THCS Lê Thuyết cho rằng, lịch trực này được ông hiệu trưởng Trần Văn Bình “phù phép” để đối phó với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Trà.

Theo lịch trực, ngày 20/6 là phiên trực lãnh đạo của phó hiệu trưởng Lê Thanh Hải (trực liên tục từ 16 - 30/6), trực hành chính là giáo viên Nguyễn Đăng Hòa Tình, còn lịch trực của cô N. rơi vào các ngày 15/6 và 6/7. Cũng theo lịch trực, thời gian của giáo viên là: sáng từ 7g30 - 11g, chiều từ 13g30 - 17g. Lịch trực đã mập mờ, không ghi giờ trực nào cụ thể trong ngày đối với lãnh đạo. Riêng trong ngày 20/6, ông Nguyễn Đăng Hòa Tình đảm trách trực giáo viên và cô N. là người phải trực thay ông Tình, vì ông này bận đi họp.

Vu co giao di truc he bi hiep dam, cuop tai san: 'Phu phep' lich truc truong de choi bo trach nhiem
Đối tượng Võ Minh Trung, người đã dùng dao khống chế, cướp tài sản và hiếp dâm cô giáo

Lịch trực phân công người cụ thể (chưa kể hôm 20/6 có giáo viên phải đến làm công tác tuyển sinh), nhưng thực tế, hôm đó chỉ có một mình cô N. trực hè, lãnh đạo vắng mặt không rõ lý do và không có người thay thế, bảo vệ đến rồi về sớm, dẫn đến sự việc đau lòng. 

Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với ông Trần Văn Bình - hiệu trưởng nhà trường - để nghe giải thích về việc có hai lịch trực "song sinh", nhưng ông Bình từ chối tiếp. Phó hiệu trưởng trường này là ông Lê Thanh Hải thừa nhận, hai lịch trực của trường đều ghi ngày ký là 24/5 (nhưng có nội dung khác nhau) thực tế đã được làm trong hai thời điểm khác nhau.

Trong đó, lịch trực mà nội dung thể hiện ngày 20/6 không có giáo viên nào được phân công trực là lịch được làm sau, khi Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Trà yêu cầu lãnh đạo Trường THCS Lê Thuyết tổ chức họp kiểm điểm. Theo ông Hải, sở dĩ lịch trực được làm sau khi vụ hiếp dâm xảy ra nhưng vẫn ghi ngày ký là 24/5 là vì “quên sửa ngày”.

Khoản 1, điều 70 Luật Giáo dục quy định: “Nhà giáo là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác”. Khoản 1, điều 71 Luật Giáo dục quy định về nhiệm vụ giáo viên: "Giáo dục, giảng dạy theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục”. Như vậy, nhiệm vụ của nhà giáo là giảng dạy theo chương trình học, không hề có quy định “nhiệm vụ” trực hè. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI