Vụ 8 người chạy thận tử vong ở Hòa Bình: Bệnh viện chưa kiểm định nguồn nước RO trước khi chạy thận

09/06/2017 - 10:10

PNO - Hội đồng chuyên môn đặt nghi vấn nguồn nước RO sử dụng trong chạy thận tại Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Hòa Bình không đảm bảo đã khiến 8 nạn nhân tử vong và hàng loạt bệnh nhân ngộ độc cấp ngày 29/5.

Chiều 8/6, bà Bùi Thu Hằng, Phó giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cho biết, vụ tai biến khi chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, bước đầu các chuyên gia của hội đồng chuyên môn cho rằng 18 bệnh nhân bị hội chứng ngộ độc cấp qua đường máu do cùng một nguyên nhân, với các biểu hiện tổn thương đa cơ quan như hô hấp, tuần hoàn, gan, thận...

Vu 8 nguoi chay than tu vong o Hoa Binh: Benh vien chua kiem dinh nguon nuoc RO truoc khi chay than

Hội đồng chuyên môn đánh giá việc tiếp nhận khám, nhận định, đánh giá và thiết lập vòng tuần hoàn ngoài cơ thể cho bệnh nhân trước khi lọc máu là phù hợp với quy trình. Khi phát hiện bệnh nhân trong quá trình lọc máu có dấu hiệu bất thường, các biện pháp xử lý như dừng lọc máu, cho thở ôxy, các biện pháp hồi sức tích cực… phù hợp với diễn biến và tình trạng của người bệnh. Dù vậy, đây là một “thảm họa lớn” trong khi phía BV còn thiếu kinh nghiệm, phương tiện, nhân lực, kiến thức xử trí. 

Đến thời điểm hiện tại, hội đồng chuyên môn chưa đủ căn cứ, cơ sở và bằng chứng khoa học để khẳng định chắc chắn nguyên nhân của sự cố trên, do chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và kết quả khám nghiệm tử thi... Tuy nhiên, nghi vấn đặt ra nhiều nhất hiện nay là có sự bất thường của nguồn nước RO sử dụng trong quá trình chạy thận nhân tạo. 

Điều đáng lưu ý, trước khi sự cố chạy thận xảy ra, Công ty Thiên Sơn - đơn vị chuyên cung cấp thiết bị y tế vừa bảo dưỡng hệ thống lọc cho BV đa khoa tỉnh Hòa Bình. Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình Trần Quang Khánh cho biết: “Sau khi bảo trì, BV chưa test nước đầu ra, chưa đưa nguồn nước đi kiểm định, nhưng đã sử dụng cho bệnh nhân”.

Tuy nhiên, việc này có sai quy trình chạy thận hay không, theo ông Khánh lại phải căn cứ hợp đồng bảo trì máy chạy thận, biên bản bàn giao giữa BV và Công ty Thiên Sơn. Nếu trong trường hợp có điều khoản bắt buộc phải đưa nguồn nước đi kiểm định thì trách nhiệm thuộc về Công ty Thiên Sơn. Nhiều vấn đề liên quan đang được cơ quan điều tra rà soát và tiếp tục làm rõ.

Vu 8 nguoi chay than tu vong o Hoa Binh: Benh vien chua kiem dinh nguon nuoc RO truoc khi chay than
Giám đốc bệnh viện đa khoa Hòa Bình bị tạm đình chỉ sau vụ tai biến y khoa nghiêm trọng.

Cũng trong ngày 8/6, 10 bệnh nhân được cấp cứu tại BV Bạch Mai sau tai biến lọc thận đã được ra viện. Trong thời gian tới, 10 bệnh nhân này sẽ tiếp tục được lọc máu định kỳ tại khoa Thận nhân tạo BV Bạch Mai. Đối với 100 bệnh nhân khác của BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho hay, sẽ sớm chuyển về Hòa Bình lọc máu chu kỳ, sau khi khắc phục máy, tránh ảnh hưởng tới điều kiện sinh hoạt và chi phí tốn kém cho các gia đình. Bộ Y tế đã có văn bản phê duyệt hỗ trợ 10 máy chạy thận nhân tạo cho Hòa Bình.  

Tạm đình chỉ giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình

Ngày 8/6, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đã công bố quyết định tạm đình chỉ ba cán bộ, bác sĩ liên quan đến vụ tai biến tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình, gồm ông Trương Quý Dương, Giám đốc BV; ông Trần Văn Sơn, Phòng Vật tư BV và bà Đỗ Thị Điệp - khoa Thận nhân tạo. Hiện, ông Quách Thiên Tường, Phó giám đốc thường trực của BV được giao đảm nhận điều hành BV.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI