TP.HCM: 103 mặt bằng có sai phạm về quản lý nhà đất công

04/05/2018 - 14:43

PNO - Kết quả thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong việc quản lý sử dụng nhà đất công cho thấy, tổng số nhà đất có sai phạm là 103 mặt bằng.

Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý sử dụng đất công, nhà công và việc xử lý, kết quả xử lý vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất công, nhà công không đúng quy định niên độ 2016-2017 của Thanh tra TP.HCM.

Kết quả thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong việc quản lý sử dụng nhà đất công cho thấy, tổng số nhà đất có sai phạm là 103 mặt bằng. Đa số các sai phạm trong quản lý nhà đất công chủ yếu liên quan đến các đơn vị sự nghiệp, tổng công ty, công ty nhà nước được giao đất, cho thuê đất với các nội dung vi phạm là sử dụng không đúng mục đích, cho thuê trái quy định và bỏ trống gây lãng phí tài nguyên đất.

Cụ thể, có 17 mặt bằng sử dụng không đúng mục đích, sai quy định; 32 mặt bằng cho thuê trái phép; 26 mặt bằng bỏ trống gây lãng phí; 3 mặt bằng để xảy ra lấn chiếm; 1 mặt bằng vừa cho thuê trái phép vừa bỏ trống và 14 mặt bằng vướng các sai phạm khác. Ngoài ra, có 5 mặt bằng sai phạm về quy hoạch, kế hoạch sử dụng, gồm trái quy hoạch xây dựng (4 mặt bằng), trái quy hoạch sử dụng đất (1 mặt bằng) và sai phạm khác (6 mặt bằng).

Nguyên nhân chủ yếu là do các cơ quan, đơn vị được Nhà nước giao, cho thuê đất thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng. Bên cạnh quản lý lỏng lẻo, có trường hợp các đơn vị vì lợi ích cục bộ mà vi phạm như lợi dụng hình thức kêu gọi đầu tư, hợp tác liên doanh, liên kết cho thuê đất; hoặc tự ý bố trí cho công nhân viên làm nhà trên khuôn viên đất đang quản lý không đúng thẩm quyền.

Có nhiều khu đất chưa đăng ký, chưa lập thủ tục thuê đất, lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận... Cũng có trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc chưa kịp thời kiểm tra và xử lý nghiêm việc sử dụng nhà đất công không đúng mục đích, sai quy định pháp luật.

Từ các sai phạm trên, Thanh tra Thành phố đã kiến nghị xử lý thu hồi tiền, tài sản về ngân sách nhà nước. Kết quả thực hiện cập nhật đến cuối tháng 2/2018 cho thấy, về xử lý kinh tế, Thanh tra đã kiến nghị thu hồi cho ngân sách nhà nước gần 8 tỷ đồng, đến nay đã thực hiện hơn 88%. Thanh tra cũng kiến nghị thu hồi gần 2.500m2 đất và 3 mặt bằng nhà đất.

Về xử lý hành chính, thanh tra kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với 11 tập thể và 34 cá nhân. Đến nay đã xử lý bằng hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 10 tập thể, 29 cá nhân và xử lý bằng hình thức khiển trách đối với 4 cá nhân. Còn 1 tập thể và 1 cá nhân đang tiếp tục xử lý. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI