Bé Trần Gấu trở lại vòng tay yêu thương của gia đình: Nỗi nhớ ngày đoàn viên

31/08/2016 - 15:51

PNO - Trong giây phút đón nhận con trai từ tay bác sĩ, người cha đã khóc mà tâm sự rằng: "Mẹ cháu như đang ở đâu đó quanh đây, dõi theo từng ánh mắt, nụ cười và cả những giọt nước mắt của cha con mình".

Giây phút xúc động

14h ngày 31/8/2016, Ban lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã bàn giao bé Trần Gấu (sinh ngày 13/7/2016) trở về với gia đình anh Trần Mạnh Hà (quê Hà Tĩnh, chồng của thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm đã qua đời vì căn bệnh ung thư di căn) trong tình trạng khỏe mạnh, có thể tự ăn sữa và sống ở trong môi tự nhiên mà không cần bất cứ sự trợ giúp nào.

Các bác sĩ cho rằng, đây không chỉ là công sức của cả một cán bộ tập thể, đội ngũ y bác sĩ Việt Nam trong thời gian qua mà còn đến từ sức sống mãnh liệt của bé Trần Gấu, tình yêu thương của gia đình và đặc biệt là người mẹ của cháu bé gửi gắm trước lúc qua đời.

Trong buổi nhận lại con trai, Trần Mạnh Hà - hiện đang công tác tại Công an tỉnh Hà Tĩnh đã xúc động, không tránh được những giọt nước mắt trên khuôn mặt. Anh Hà cho biết, được tin con trai ra viện anh đã rất vui mừng. Cả gia đình đã mong chờ ngày này rất lâu.

Be Tran Gau tro lai vong tay yeu thuong cua gia dinh: Noi nho ngay doan vien
Anh Hà đón nhận con trai từ tay các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

"Khi vợ mắc bệnh ung thư, cháu mới chỉ được 19 tuần thai. Khi sinh ra ở tuần thai thứ 29, sức khỏe cháu rất yếu. Ngoài nỗi lo cho bệnh tình của vợ thì nỗi lo cho sức khỏe của con luôn canh cánh trong lòng. Mặc dù vậy, tôi luôn tin tưởng vào đội ngũ bác sĩ ở đây sẽ giúp con tôi được sống, được viết tiếp những ước mơ mà vợ tôi đang dang dở" - anh Hà chia sẻ.

Hôm nay, ra đón bé Trần Gấu về, vì quãng đường quá xa nên chỉ có anh Hà và người chị gái. Còn lại, những thành viên trong gia đình đang ở nhà hồi hộp giây phút được đón bé Gấu, chứng kiến tận mắt từng hơi thở, nụ cười của bé.

Người chị gái của anh Hà cho biết: "Gia đình tôi đã chuẩn bị mọi thứ tốt nhất để đón cháu trở về với gia đình. Chúng tôi cũng đã tham khảo và nghe lời dặn rất kỹ của bác sĩ, bé Gấu đã mất đi người mẹ nhưng vẫn còn những người thân, mỗi người trong gia đình bây giờ sẽ là "mẹ" của bé Gấu, thay em Trâm chăm sóc con".

20 giây sinh tử của cuộc đời

Trong niềm vui này, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: "Với trẻ sinh non thì 20 giây đầu tiên ra khỏi bụng mẹ sẽ là giây phút quyết định của cuộc đời. Trong thời khắc này, các bác sĩ đã phải xác định xử lý nhanh để cứu cháu bé, nếu chỉ cần chậm hoặc sai trong một tích tắc thôi là đã không thể cứu được".

Nói về sự phát triển của bé Trần Gấu, ông Lợi chỉ có thể miêu tả được bằng từ "mãnh liệt". Bởi chỉ sau 21 ngày đầu ra khỏi bụng mẹ, bé Gấu đã đạt được số cân nặng như lúc mới sinh (bé sinh non thường bị sút cân trong những ngày đầu rồi được thời gian ổn định sẽ tăng dần).

Be Tran Gau tro lai vong tay yeu thuong cua gia dinh: Noi nho ngay doan vien
Bé Gấu trở về trong vòng tay người thân.

Ngày thứ 21 sau sinh, bé Gấu có thể ăn được bằng đường tự nhiên, không phải truyền qua tĩnh mạch. Từ đó trở đi, bé tăng cân đều đặn cho đến ngày hôm nay. Lúc xuất viện, bé Gấu hoàn toàn khoẻ mạnh, với cân nặng 1,8kg. Sàng lọc về võng mạc, thính lực, siêu âm tim mạch, siêu âm não, Xquang tim phổi và các xét nghiệm máu sinh hoá nằm trong giới hạn bình thường. 

Ông Lợi xúc động: "Niềm vui này tuy không trọn vẹn vì bé trở về mà không có tình yêu thương của người mẹ, song ai cũng dành cho bé tình yêu thương gấp bội. Chúng tôi luôn luôn chúc cho bé mãi mãi mạnh khoẻ, hay ăn chóng lớn, thông minh nhanh nhẹn như tên gọi mẹ đã đặt cho bé".

Tổng chi phí điều trị, nuôi nấng bé Gấu tại viện hết 98,985 triệu đồng và bệnh viện chi trả toàn phần, gia đình không phải thanh toán. Bác sĩ Lợi thay mặt lãnh đạo bệnh viện, Trung tâm chăm sóc và điều trị trẻ sơ sinh, chúc bé Gấu và gia đình mạnh khoẻ, hạnh phúc.

"Trước khi cho cháu bé xuất viện, chúng tôi đã đưa cháu bé sống thử trong môi trường ngoài tự nhiên, sống cùng người thân. Tất cả đều cho kết quả tốt" - ông Lợi cho hay.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI