Bí thư Thăng: Để xảy ra trộm cướp, phải truy trách nhiệm cảnh sát khu vực

05/05/2016 - 15:30

PNO - Chiều 5/5, Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Quận ủy quận 3.

Ông Hồ Văn Hiệp, trưởng công an quận 3 cho biết: Trong các năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận được giữ vững, tuy nhiên tình hình khiếu kiện đông người vẫn còn diễn biến phực tạp với hơn 5.000 lượt người từ các quận huyện TP và các tỉnh tập trung khiếu kiện, chủ yếu liên quan đến công tác giải tỏa, giá cả đền bù đất đai tại địa phương, việc bị nợ lương…

Ông Hiệp cho biết, năm 2015, đã xẩy ra 223 vụ phạm pháp hình sự, trong đó trộm cắp tài sản 112 so với cùng kỳ giảm 30 vụ, cướp giật tài sản 54 vụ so với cùng kỳ tăng 5 vụ.

Nghe đến đây, Bí thư thành Ủy TP.HCM Đinh La Thăng hỏi: “Làm thế nào để giảm được tội phạm trộm cắp, cướp giật? TP.HCM đang yêu cầu thành lập đội săn băn cướp? về phía quận như thế nào?”.

Ông Hiệp trả lời, hiện nay quận có các đội đặc nhiệm hình sự y như đội SBC, tuần tra thường xuyên cả ngày lẫn đêm. Ông Hiệp nhìn nhận  các vụ trộm cắp và cướp giật vẫn là vấn đề đau đầu của quận.

Bi thu Thang: De xay ra trom cuop, phai truy trach nhiem canh sat khu vuc

Bí thư Thăng hỏi tiếp: “Chỗ nào mất trộm, phải truy trách nhiệm cho cảnh sát khu vực được không?”.

Ông Hiệp trả lời, về quy tắc làm việc đối với cảnh sát khu vực là khi xảy ra bất cứ tình trạng tội phạm nào trên khu vực tức là cảnh sát khu vực không hoàn thành nhiệm vụ, nếu để xảy ra 2 lần thì không được tăng lương, nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì chuyển công tác, đưa về trực ban.

Nghe đến đây, Bí thư Thăng nói: “Nếu không xử lý được trách nhiệm của cảnh sát khu vực thì sẽ còn tệ nạn, trộm cướp, cháy… Mọi thứ đều tốt nhưng vẫn có trộm cướp thì lỗi ở ai? Lỗi ở dân à? Làm tốt công tác địa bàn thì từ phường thì tình hình tội phạm sẽ giảm. Cái khó khăn nhất của thành phố này là trộm cướp mà các anh không xử lý được.

Tại sao việc săn bắt cướp không tốt lên được mà các anh cứ lí luận với tôi là đội đặc nhiệm, đội hình sự? Hôm qua các động chí lão thành đề nghị phải tại lập lại đội săn bắt cướp. Dân cứ kêu ầm ầm thế mà các anh cứ toàn lí luận với tôi. Cướp là loại tội phạm cần phải loại ra khỏi cuộc sống”. 
 
Tại buổi làm việc, Bí Thư quận ủy quận 3 Nguyễn  Hồ Hải kiến nghị với lãnh đạo TP: Hiện nay trên địa bàn quận có 48 chung cư có dấu hiệu xuống cấp, trong đó có 47 chung cư xây dựng trước năm 1975, đã kiểm định 3 chung cư; đang kiểm định 4 chung cư do các nhà đầu tư tự bỏ vốn khi được giao nghiên cứu hiện trạng để đầu tư (trong đó có 11 lô chung cư Nguyễn Thiện Thuật).

Theo ông Hải, nhận thấy nhu cầu xây dựng mới các chung cư, xuống cấp hoặc có nguy cơ sụp đổ trên địa bàn quận là cấp thiết nhưng chưa thu hút được các nhà đầu tư, nguyên nhân là do quy hoạch thấp tầng, tiền sử dụng đất phải  đóng quá lớn (bao gồm trên cả diện tích cây xanh, công trình công cộng và hạ tầng kỹ thuật của dự án), thủ tục kéo dài.

Ông Hải nói: “Quận mong muốn TP cho phép quận được thực hiện các dự án theo hình thức hợp tác công tư (TPP) theo phương thức hợp đồng BT (xây dựng- chuyển giao), qua đó, nhà đầu tư được thanh toán bằng giá trị các căn hộ chung cư dôi dư (sau khi hoàn thành việc tái định cư) và quỹ đất có được từ việc bồi thường, di dời người dân từ các chung cư cũ, có nguy cơ sụp đổ.

Kiến nghị TP chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch kiến trúc theo hướng tăng mật độ xây dựng, chiều cao xây dựng công trình của các dự án nhưng vẫn đảm bảo đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực, phù hợp với không gian kiến trúc khu vực và hiệu quả đầu tư dự án…”.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI