Thuốc sát trùng bẩn hoành hành

11/09/2017 - 07:49

PNO - Các sản phẩm người dân thường sử dụng, có thể mua ở bất kỳ nhà thuốc tây nào như nước muối sinh lý, cồn, oxy già, dung dịch iod... đang được sản xuất vô tội vạ, không đảm bảo chất lượng...

Thuoc sat trung ban hoanh hanh
Người dân có nhu cầu mua các dung dịch dùng ngoài phải hết sức cẩn thận trước tình trạng bát nháo gần đây. Ảnh: Quốc Ngọc

Đầu tháng 8, anh Nguyễn Tường T. (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) ra nhà thuốc gần nhà mua cồn sát khuẩn. “Trong nhiều loại mà cô bán thuốc đưa ra, tôi thấy có chai cồn 90° của Công ty Nam Hà sản xuất. Tuy nhiên, trên bao bì sản phẩm này chỉ ghi giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch - Đầu tư cấp. Thấy lạ, vì đây là sản phẩm y tế mà lại không có thông tin gì từ cơ quan quản lý của ngành, tôi không mua. Thắc mắc thì người bán bảo phía phân phối giao gì bán đó, hàng hoá có tên công ty, địa chỉ đàng hoàng”, anh T. kể.

Không số đăng ký, không giấy chứng nhận

Chiều 10/9, rảo qua một số nhà thuốc tây trên địa bàn Q.3, Q.10 (TP.HCM), chúng tôi ghi nhận các sản phẩm nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% (dùng nhỏ mắt, súc miệng), cồn (70-90°), oxy già, dung dịch dùng ngoài povidine, povidone được bày bán với khá nhiều nhãn hiệu, đơn vị sản xuất.

Đặc biệt, các sản phẩm nước muối sinh lý (công dụng súc miệng, rửa ngăn ngừa mụn trứng cá), cồn, oxy già của Công ty CP Thương mại thiết bị y tế Vĩnh Phúc có số lô sản xuất mới vào tháng 8/2017, đang được lưu hành công khai (?).

Đáng nói là, chỉ khoảng 3 tháng trước, những đơn vị mà chúng tôi vừa nêu tên ở trên, đã bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể, tại chi nhánh Công ty CP SXTM Thiết bị vật tư y tế Nam Hà ở P.Thới An, Q.12, TP.HCM (trụ sở chính tại xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội), người phụ trách khẳng định công ty sản xuất và kinh doanh Natri Clorid 0,9%, cồn 90°, cồn 70°, nước oxy già và thực hiện ghi nhãn sản phẩm như thuốc dùng ngoài.

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, cơ sở có tổng cộng 6 người, trong đó 2 người là lương y và 3 người trình độ trung cấp dược. Tại đây, có 1 máy ozone, 3 cột lọc, 2 cột xử lý nước RO và 1 bồn 1.000l, cộng muối để “pha chế” dung dịch Natri Clorid 0,9%. Sau đó, cho dung dịch vào bồn chứa, chuyển bằng đường ống nước xuống tầng trệt, rồi chiết rót thủ công.

Để sản xuất cồn, cơ sở này lấy cồn 98° từ cơ sở khác, sau đó pha với nước cốt thành cồn 90° và cồn 70°. Trong khi đó, nguyên liệu oxy già được chuyển từ Hà Nội vào, cơ sở chỉ chiết rót vào chai, dán nhãn. Sau khi nguyên liệu này hết, cơ sở mua nguyên liệu tại TP.HCM có nguồn gốc Thái Lan.

Tại thời điểm kiểm tra, nơi này chỉ xuất trình được bản công bố tiêu chuẩn do chính… Công ty Nam Hà “tự công bố” và xem đây là hồ sơ pháp lý để lưu hành sản phẩm nêu trên (?). Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã đề nghị phạt công ty 210 triệu đồng do sản xuất thuốc tại cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc (GMP-WHO đối với thuốc dùng ngoài), sản xuất thuốc không có số đăng ký để đưa ra lưu hành. Buộc tiêu hủy thuốc hoặc sản phẩm không phải là thuốc không bảo đảm chất lượng.

Còn tại chi nhánh Công ty Vĩnh Phúc số 43/13F Phan Văn Đối (ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM), ngoài nước muối sinh lý với tên gọi “Nước muối súc miệng VP”, cồn, oxy già, công ty này còn sản xuất dung dịch iod (tên sản phẩm Povidone VP 10%).

Tuy nhiên, công ty chỉ xuất trình được số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm 002949/14/CBMP-HCM ngày 17/07/2014 do Sở Y tế TP.HCM cấp đối với sản phẩm “Nước muối súc miệng VP”, trên nhãn sản phẩm mỹ phẩm thực hiện việc ghi nhãn như thuốc dùng ngoài.

Thuoc sat trung ban hoanh hanh

Ngoài ra, công ty chưa thực hiện việc đăng ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, sản xuất “Nước muối súc miệng VP” không đúng địa chỉ đăng ký với cơ quan nhà nước và chưa triển khai, áp dụng các nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP-ASEAN) khi thực hiện sản xuất mỹ phẩm. Các sản phẩm cồn 900, cồn 700, oxy già, Povidone VP 10% đến thời điểm tháng 6/2017, vẫn không xuất trình được hồ sơ pháp lý lưu hành sản phẩm.

Với các sai phạm trên, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đề nghị phạt chi nhánh Công ty Vĩnh Phúc 120 triệu đồng, buộc tiêu hủy sản phẩm. Thanh tra cũng kiến nghị Phòng Nghiệp vụ dược (Sở Y tế) thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với “Nước muối súc miệng VP”.

Các cơ sở khám chữa bệnh "vô tư" sử dụng

Thế nhưng, hai “lò” nêu trên chỉ là điển hình trong số 9 cơ sở gần đây được Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện hoạt động sản xuất dung dịch Natri Clorid 0,9% không có số đăng ký lưu hành thuốc dùng ngoài do Bộ Y tế cấp. Các công ty còn lại gồm Chi nhánh Công ty CP Quốc tế Đại Lợi (trụ sở Q.Cầu Giấy, Hà Nội - chi nhánh P.Đông Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM), Chi nhánh Công ty TNHH Vinamask, Chi nhánh Công ty CP TM Dụng cụ y tế Tomihu, Công ty CP Comiho Việt Nam (Q.Tân Bình, TP.HCM), Công ty TNHH SX TM Dịch vụ Trang thiết bị Y tế Bidopha, Công ty TNHH SX TM Dịch vụ Tân Thái Bình Dương và Công ty TNHH Dược phẩm Rosemar France.

Thanh tra đã kiến nghị xử phạt các Công ty Bidopha, Công ty Đại Lợi, Công ty Comiho Việt Nam và Công ty Tân Thái Bình Dương từ 120 đến 210 triệu đồng vì sản xuất thuốc tại cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc và hành vi sản xuất thuốc không có số đăng ký để đưa ra lưu hành. Thanh tra buộc các công ty phải tiêu hủy thuốc hoặc sản phẩm không phải là thuốc không bảo đảm chất lượng này.

Riêng Công ty Tomihu, tại thời điểm kiểm tra chưa phát hiện việc sản xuất và kinh doanh Natri Clorid 0,9% tại chi nhánh ở P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM. Và chi nhánh này thực hiện kinh doanh các sản phẩm cồn 900, nước oxy già 3% do Công ty Tomihu tại Hải Dương sản xuất nên Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã gửi công văn cho Thanh tra Sở Y tế Hải Dương kiểm tra, xử lý theo quy định.

Còn lại hai đơn vị là Chi nhánh Công ty Vinamask và Công ty Rosemar France  thì dùng địa chỉ “ma”.

Khi kiểm tra địa chỉ 482/10/26C Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện đó là trụ sở của một công ty truyền thông. Theo người của công ty, họ đã hoạt động tại địa chỉ này gần một năm và Chi nhánh Công ty Vinamask đã dời đi từ trước. Do chi nhánh công ty không còn tồn tại ở địa chỉ in trên sản phẩm đang lưu hành tại địa bàn thành phố, nên Thanh tra sở gửi công văn đến Thanh tra Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra, xử lý.

Công ty Rosemar France cũng không hề có ở địa chỉ đã đăng ký với Sở Y tế. Thanh tra sở đã chuyển Phòng Quản lý dịch vụ y tế đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc của đơn vị này.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn, ngoài cung cấp vào các nhà thuốc, công ty, tất cả sản phẩm dung dịch Natri Clorid 0,9% không bảo đảm chất lượng của các cơ sở sản xuất trên đây còn được bán tại chợ thuốc sỉ cũng như các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP.HCM.

Liên quan đến vụ việc, thông tin mới nhất mà chúng tôi có được, UBND TP.HCM vừa ban hành 3 quyết định xử phạt Công ty Nam Hà, Công ty Đại Lợi và Công ty CP Comiho Việt Nam với tổng số tiền 540 triệu đồng. Như đã nói, 3 công ty này đều có hành vi sản xuất thuốc tại nơi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc và sản xuất thuốc không có số đăng ký để đưa ra lưu hành… 

Thuốc sát trùng bẩn gây tụt huyết áp, suy gan, thận

Trao đổi với Báo Phụ Nữ chiều 10/9, bác sĩ Nguyễn Thanh Sang (Bệnh viện Quận 2, TP.HCM), cho rằng, những sản phẩm nước muối sinh lý (Natri Clorid 0,9%), cồn, oxy già, dung dịch iod (povidine, povidone) được sản xuất không tuân thủ các quy chuẩn theo quy định sẽ không bảo đảm chất lượng. 

Dù chỉ là sản phẩm dùng ngoài, nhưng dung dịch không bảo đảm chất lượng sẽ gây kích ứng da. Trường hợp nhẹ thì chỉ gây ngứa tại ví trí sử dụng, hoặc làm da đổi màu, nổi mẩn. Với trường hợp người nhạy cảm sẽ ảnh hưởng toàn thân. Nặng có thể gây tụt huyết áp, nguy hiểm tính mạng. Do quá trình sản xuất không bảo đảm, về lâu dài, các tạp chất có trong sản phẩm có thể còn thải qua gan, thận, tích tụ lâu ngày có nguy cơ gây suy gan, suy thận.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI