Thủ tướng tiếp thu điều chỉnh thời hạn cho thuê đất 99 năm tại 3 đặc khu

07/06/2018 - 11:07

PNO - Trước nhiều ý kiến đóng góp của các bậc lão thành, trí thức... Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ tiếp thu để phù hợp với tình hình, cùng các giải pháp khác đảm bảo quốc gia trường tồn, độc lập, phát triển bền vững...

Thu tuong tiep thu dieu chinh thoi han cho thue dat 99 nam tai 3 dac khu
 

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, sáng 7/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trên thế giới nhiều nước đã làm đặc khu có nhiều nước thành công nhưng cũng có nước không thành công.

Thu tuong tiep thu dieu chinh thoi han cho thue dat 99 nam tai 3 dac khu
Một góc khu vực Bắc Vân Phong trên địa phận huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa

Khi đưa ra dự án luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc thì nhiều ý kiến nhân dân, trí thức, kiều bào góp ý là điều đáng hoan nghênh: “Tinh thần yêu nước như thế chúng ta hoan nghênh, tinh thần dân tộc, yêu nước như vậy không lo gì mất nước".

Thủ tướng cho rằng, lắng nghe là điều cần thiết để điều chỉnh luật, đảm bảo đất nước phát triển, tạo diều kiện tự do kinh doanh, phát triển bền vững, bảo đảm chủ quyền, độc lập, tự do của đất nước một cách lâu dài, quyền lợi quốc gia dân tộc một cách căn bản, xuyên suốt trong quá trình gìn giữ non sông đất nước việt Nam.

"Lắng nghe điều chỉnh lại thời gian thuê đất một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng chính đáng mà dân dân phản ánh", Thủ tướng khẳng định.

Thu tuong tiep thu dieu chinh thoi han cho thue dat 99 nam tai 3 dac khu
Thông tin thành lập đặc khu kinh tế khiến tình trạng sốt đất xảy ra tại khu vực Bắc Vân Phong, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà

Liên quan đến quy trình cho thuê, Thủ tướng lý giải, hàng năm UBND trình HĐND giá thuê đất chứ không phải giao vĩnh viễn, nhượng tô, nhượng địa. “Nhiều người, rất tiếc, đã hiểu lầm”.

Thủ tướng cho hay, người dân không lo sẽ có một quốc gia, một nước đầu tư độc quyền trong vấn đề này. Luật là khung tạo ra môi trường pháp lý cần thiết, còn quy định 99 năm là trường hợp đặc biệt như cơ sở hạ tầng quan trọng cần vốn rất lớn.

“Nhưng giờ bà con, các cụ lão thành, trí thức góp ý thì Thủ tướng và Quốc hội cũng tiếp thu để phù hợp với tình hình, cùng các giải pháp khác đảm bảo quốc gia trường tồn, độc lập, phát triển bền vững, xứng đáng với truyền thống dân tộc Việt Nam anh hùng”, Thủ tướng nói.

Thu tuong tiep thu dieu chinh thoi han cho thue dat 99 nam tai 3 dac khu
Bến tàu cao tốc trên đảo Phú Quốc nối liền hòn đảo này với TP.Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang

Trước đó, Dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc trình quốc hội và sẽ bấm nút thông qua tại kỳ họp lần này, song không ít đại biểu vẫn còn băn khoăn về thời hạn cho nhà đầu tư thuê đất lên đến 99 năm tại 3 đặc khu.  

Việc “án ngữ” kéo dài đến gần cả thế kỷ ở vị trí đắc địa và nhạy cảm như Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc khiến nhiều đại biểu quan ngại về vấn đề chính trị, an ninh- quốc phòng khi đất đặc khu rơi vào tay các nhà đầu tư ngoại quốc.

Đại biểu Dương Trung Quốc còn cho rằng, nếu không thận trọng đặc khu có thể sẽ trở thành nơi di dân. Nhiều đại biểu cũng quan ngại về vấn đề này và đề nghị phải cho biểu quyết riêng về thời hạn 99 năm.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI