Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm thất lạc đã được thay thế mới

03/05/2018 - 22:05

PNO - Tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ chiều 3/5, nhiều câu hỏi được báo chí đặt ra về việc bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm được phê duyệt năm 1996 bị thất lạc và những hệ lụy liên quan.

Trước câu hỏi này, Thứ  trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, quy trình triển khai quy hoạch, khu đô thị Thủ Thiêm được triển khai theo 2 bước là triển khai theo quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết. 

Trong đó, quy hoạch chung xuất bản bản đồ 1:5000 và quy hoạch chi tiết xuất bản bản đồ 1:2000, sau đó là cụ thể hóa và phân giới đóng mốc trên thực tiễn. Quy hoạch sau chính xác hóa của quy hoạch trước.

Thu truong Bo Xay dung: Ban do quy hoach Thu Thiem that lac da duoc thay the moi
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: VGP

“Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được 2 lần quy hoạch, lần thứ nhất là quy hoạch chung là năm 1996, lần 2 là điều chỉnh quy hoạch năm 2005. Như vậy, khu đô thị Thủ Thiêm có rất nhiều bản đồ”, thứ trưởng Bộ Xây dựng nói.

Về hệ lụy, ông cho rằng hiện nay quá trình triển khai dự án xác định ranh giới thu hồi mặt bằng là thực hiện theo quy hoạch chung được phê duyệt năm 2005. Tất cả bản đồ cũng như cơ sở pháp lý từ 2005, quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết và xác định ranh giới đều có đầy đủ và đang triển khai dự án thu hồi, làm BOT cho dự án này.

Đối với việc thất lạc tài liệu, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói ảnh hưởng như thế nào và trách nhiệm thuộc về ai, liên quan đến triển khai chi tiết của quy hoạch trước ra sao, tất cả sẽ được cơ quan chức năng xem xét làm rõ.

Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam, hiện Thanh tra chính phủ đã tìm hiểu và phối hợp với UBND TP.HCM để làm rõ, khi có kết quả cụ thể sẽ thông báo đến công luận.

Trước đó tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM Nguyễn Thanh Nhã cho biết không tìm thấy bản đồ quy hoạch chi tiết 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm. Việc này thành phố đã chỉ đạo các sở ngành rà soát từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây và báo cáo Chính phủ cũng như Bộ Tư pháp để có ý kiến.

Trước đó, khoảng năm 2008, khi xảy ra hàng loạt khiếu nại liên quan đến đất đai ở Thủ Thiêm, một số người dân đề nghị được xem bản đồ quy hoạch 1/5.000, Sở QHKT cũng kiểm tra lại tất cả hồ sơ lưu trữ nhưng không hề thấy có bản đồ này.

Phương Nguyên (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI