'Thông tin xấu độc trên mạng xã hội củng cố ĐBQH bấm nút thông qua Luật An ninh mạng'

12/06/2018 - 18:57

PNO - ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, việc bùng nổ thông tin xấu độc trên mạng xã hội những ngày qua là một trong những điểm củng cố quyết tâm để nhiều ĐBQH bấm nút thông qua Luật An ninh mạng.

* Luật An ninh mạng đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận trong những ngày qua. Ông có thể chia sẻ quan điểm của mình khi bấm nút thông qua đạo luật này?

* Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Một trong những nguyên nhân khiến kết quả biểu quyết Luật an ninh mạng cao như sáng nay đó chính là việc xâm nhập và đưa các thông tin chống đối đường lối chính sách của Đảng trong thời gian qua. Có thể nói, điều này đã tạo ra một sự bức xúc với ĐBQH. Những ĐBQH như tôi suy nghĩ và thấy rằng cần ủng hộ thông qua.

Bất kỳ đạo luật nào khó có thể hoàn hảo. Nếu hoàn hảo đã phải tồn tại vài chục năm tới hàng trăm năm. Tất cả các đạo luật đều phải lấy thực tiễn làm thước đo. Sau khi sơ kết, tổng kết sẽ biết được đạo luật này có tính khả thi cao hay không.

'Thong tin xau doc tren mang xa hoi cung co DBQH bam nut thong qua Luat An ninh mang'
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ về quyết định bấm nút thông qua Luật An ninh mạng

Bên cạnh đó, các đạo luật ra đời để phúc đáp yêu cầu của xã hội, bây giờ xã hội đang rất cần thì phải bấm nút thông qua. Bản thân tôi trước đó cũng đã có những lo ngại, bây giờ vẫn có những điều còn băn khoăn nhưng phải đặt ra lợi ích so sánh, việc thông qua này có lợi hay không thông qua có lợi hơn.

Ở đây chúng ta phải lựa chọn khả dĩ hơn, cao hơn và phải đặt lợi ích quốc gia lên trên trước các lợi ích thông thường khác. Bất cứ ĐB nào, bất kể người dân nào cũng đều phải nhận thức vấn đề an ninh của tổ quốc là số một. 

Có rất nhiều nước có lựa chọn khác nhau nhưng đảm bảo an ninh quốc gia là vấn đề xuyên suốt. Có thể về hình thức lựa chọn cái này, cái kia, có quy định thắt chỗ này, mở chỗ khác… nhưng đều tạo hành lang nhất định chứ không tạo ra quá nhiều lối rẽ về mạng an ninh bởi sẽ tạo ra nhiều lối “đi ngang về tắt”. Mà kẻ xấu bây giờ rất dễ sử dụng lối đi ngang về tắt, thậm chí đạp rào, phá rào…

Chúng tôi mong muốn trong quá trình thực hiện, chúng tôi tiếp tục giám sát, cần thiết sẽ có đề xuất tiếp tục chỉnh để càng ngày càng hoàn thiện hơn.

* Như vậy, theo ông, nội dung của Luật an ninh mạng là tập trung hướng tới đối tượng phạm tội chứ không phải bó hẹp quyền công dân như nhiều thông tin đang phát tán trên mạng xã hội?

* Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Đây chính là một trong những vấn đề tôi đã từng có ý kiến với Ủy ban Quốc phòng an ninh. Quan điểm là Luật này phải tập trung cao độ vào việc phòng chống tội phạm công nghệ cao, tội phạm mạng. Mức độ phạm tội hiện có thể chưa cao, giấu mặt hoặc ở xa, chúng ta chưa xử lý được nhưng phải có kế hoạch đặt ra.

'Thong tin xau doc tren mang xa hoi cung co DBQH bam nut thong qua Luat An ninh mang'
Có 423 đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua Luật An ninh mạng

Nếu không các tài liệu mật, thông tin mật, các giải pháp quan trọng từ Nhà nước tới các DN có thể lọt ra ngoài… Tôi đã từng chứng kiến nhiều thiệt hại xảy ra với các DN.

* Không ít người lo ngại, Luật An ninh mạng có hiệu lực sẽ khiến nhiều tên tuổi lớn như Facebook, Google rời bỏ Việt Nam, ông suy nghĩ như thế nào?

* Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Tôi nghĩ rằng, họ sẽ không rời khỏi Việt Nam. Vì họ sẽ phải cân nhắc, Việt Nam là một thị trường rất lớn trên thế giới đã mang lại cho họ những lợi ích. Chắc chắn sẽ hợp tác với nhà nước và củng cố thêm những điều kiện của họ. Có lẽ các quy định luật pháp cũng giúp các nhà DN tầm cỡ xuyên quốc gia điều chỉnh chính sách và hoàn thiện hơn các điều kiện của họ. Có thể có những giải pháp siêu đẳng hơn.

* Ông đã chia sẻ tác động của các thông tin trên mạng xã hội, Facebook trong mấy ngày nay đã tác động tới việc biểu quyết của các ĐBQH. Có thể nói rõ hơn về câu chuyện này, thưa ông?

* Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Những vấn đề được đặt ra trong mấy ngày qua đó là sự bùng nổ thông tin xấu, độc. Bản thân tài khoản FB của tôi cũng bị gắn thẻ, chia sẻ những điều mà bản thân tôi không đồng tình. Đây là câu chuyện bình thường trên mạng nhưng lại có tác động khủng khiếp.

Tôi cho rằng, các ĐBQH của chúng ta rất nhạy bén, đặc biệt trong thời điểm này. Câu chuyện trên là một trong những điểm củng cố quyết tâm của các ĐBQH, mặc dù trước đó có nhiều ĐB quan tâm vấn đề này, vấn đề kia. 

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI