Tham ô hơn 54 tỷ đồng, nguyên trưởng ban giải phóng mặt bằng lãnh án tử

01/06/2018 - 19:35

PNO - Bị cáo Thi Danh (nguyên trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Phú) đã lôi kéo con dâu, con rể và nhiều người quen để giúp sức cho ông ta chiếm đoạt số tiền hơn 54 tỷ đồng.

Chiều 1/6, sau hai ngày xét xử, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Thi Danh (61 tuổi, nguyên Trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Phú) án tử hình, Nguyễn Duy Linh (37 tuổi, nguyên kế toán trưởng Ban BTGPMB quận Tân Phú) lãnh 15 năm tù, các bị cáo khác lãnh từ 2 đến 5 năm tù cùng về tội “Tham ô tài sản”.

HĐXX nhận định bị cáo Danh là người có vai trò chủ mưu, Linh phạm tội với vai trò quyết định, còn các bị cáo còn lại là người phụ thuộc, có vai trò không đáng kể... Con dâu, con rể và người quen của Danh đã nhiều lần nhận tiền từ ông này hoặc chuyển khoản theo yêu cầu để giúp Danh chiếm đoạt số tiền trên.

Tham o hon 54 ty dong, nguyen truong ban giai phong mat bang lanh an tu
Bị cáo Thi Danh bị áp giải sau phiên xử

Theo nội dung vụ án, chi phí hoạt động của Ban GPMB quận Tân Phú được trích từ chi phí phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án trên địa bàn quận. Ban này có nhiệm vụ lập dự án hoặc phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, báo cáo thẩm định và trình duyệt nội dung phân công, phân cấp của UBND quận và TP, xác định mức bồi thường, hỗ trợ cho từng đối tượng, hỗ trợ dự án theo quy định.

Từ tháng 11/2003 đến tháng 1/2016, Ban BTGPMB được UBND quận giao thực hiện nhiều dự án trên địa bàn, trong đó có đến 6 dự án bị phát hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể, trong quá trình thực hiện dự án "Cải tạo kênh và đường dọc Kênh Tân Hóa - Lò Gốm” được phê duyệt và thực hiện theo chủ trương của UBND TP và UBND quận theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân, Danh và đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng.

Đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường Lũy Bán Bích, nguồn kinh phí thuộc ngân sách TP cấp để bồi thường cho hai hộ dân nhưng Thi Danh lại mang số tiền này đi gửi tiết kiệm. Sau đó, ông này chỉ đạo Linh đóng tài khoản tiết kiệm rồi chuyển 450 triệu đồng vào tài khoản của ban để chiếm đoạt. Số tiền còn lại, Danh tiếp tục ký hợp đồng tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Tương tự, tại dự án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại tài sản và các vật kiến trúc khác đối với Công ty Cổ phần nước ngầm 2, sau khi chi trả cho Công ty nước ngầm 2 gần 2,3 tỷ đồng, Danh đã chỉ đạo Linh lập chứng từ chi cho ba đối tượng không thuộc diện được hỗ trợ, bồi thường hơn 1,9 tỷ đồng nhằm để ông ta chiếm đoạt số tiền này. Danh còn chiếm đoạt 20 tỷ đồng của dự án đầu tư, xây dựng Khu liên hợp Văn hóa thể thao và dân cư Tân Thắng tại phường Sơn Kỳ.

Ngoài ra, tại dự án bồi thường giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng hai đoạn tuyến giao thông kết nối Khu liên hợp Văn hóa thể thao và dân cư Tân Thắng, Danh đã chỉ đạo Linh lập chứng từ sai quy định chiếm đoạt 7,78 tỷ đồng để sử dụng cá nhân. Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Thoại Ngọc Hầu, Danh cũng chiếm đoạt 200 triệu đồng.

Theo đó, cơ quan điều tra xác định Danh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, chỉ đạo Linh lập, ký thủ tục kế toán sai quy định hơn 54,1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách sáu dự án nói trên cho 16 cá nhân, công ty không thuộc danh sách bồi thường, hỗ trợ trong dự án nhằm chiếm đoạt sử dụng cho mục đích cá nhân.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI