Tâm trạng của người dân Thủ Thiêm khi rời chỗ tạm cư đến nơi ở mới

19/07/2018 - 07:00

PNO - Có người vừa chuyển về nơi ở mới được vài ngày, người nửa tháng nhưng sự lo âu của họ đã được thay bằng niềm hy vọng về một tương lai tốt đẹp.

Cảm xúc của người Thủ Thiêm ở nơi tái định cư

Thoát nỗi lo nhà lụp xụp

Trưa 18/7, chúng tôi đến khu tái định cư tại chung cư 17,3 ha, lô C, phường Bình Khánh, quận 2. Chúng tôi ghé căn hộ 4.19 của bà Nguyễn Thị Bích Vân đúng lúc vợ chồng ông bà đang chuẩn bị bữa cơm trưa.

Thấy có khách, ông Võ Văn Thìn (chồng bà Vân) vội thu dọn đồ đạc rồi nhoẻn miệng cười: “Nhà tôi mới chuyển từ nơi tạm cư lên đây được 10 ngày nên đồ đạc còn ngổn ngang. Bao năm ở nơi xập xệ trong lúc chờ chính quyền giải quyết, nay gia đình đã có nơi ở ổn định, sạch sẽ, mát mẻ hơn rất nhiều”.

Dứt lời, ông Thìn dẫn chúng tôi đi một vòng căn hộ có diện tích 66m2, giới thiệu: “Đây là phòng ngủ của hai con, phòng vợ chồng, bếp, ban công và nơi tiếp khách...”.

Ông kể, trước đây ông ở 7/7 khu phố 1, phường An Khánh, quận 2, có diện tích giải tỏa 24,81m2, hiện gia đình ông đang chờ duyệt suất tái định cư.

Tam trang cua nguoi dan Thu Thiem khi roi cho tam cu den noi o moi
Khu tái định cư tại chung cư 17,3 ha
Tam trang cua nguoi dan Thu Thiem khi roi cho tam cu den noi o moi
Khuôn viên chung cư
Tam trang cua nguoi dan Thu Thiem khi roi cho tam cu den noi o moi
Bà Nguyễn Thị Bích Vân phấn khởi cho biết gia đình đã có nơi ở ổn định, sạch sẽ, mát mẻ hơn rất nhiều.

Trong ký ức của ông Thìn, bà Vân, 7 năm, 6 nhân khẩu phải ở khu tạm cư lụp xụp, dột nát, chỉ vỏn vẹn 21m2 cùng những nỗi lo sợ thường trực.

“Trời nắng thì nóng, trời mưa thì nước dột ngủ không được, sợ la phông rơi xuống sàn. Khi nào cũng sống trong thấp thỏm lo âu. Qua đây được hơn 1 tuần, cả nhà thấy thoải mái, mát mẻ, sạch sẽ  gấp nhiều lần bên kia” - bà Vân cho biết.

Dưới tầng nhà bà Vân, căn hộ 3.2 là nơi gia đình chị  Bùi Thị Kim Liên vừa chuyển đến được nửa tháng. Trong nhà đồ đạc được sắp xếp gọn gàng. 

Chỉ vào chiếc đàn organ và máy tính được đặt ngay ngắn trong phòng, chị Liên vui vẻ nói: “Giờ tụi nhỏ mới có không gian để thoải mái học tập và sinh hoạt. Trước gia đình tôi ở căn gác nhỏ hẹp ở khu tạm cư, giờ qua đây sạch sẽ, khang trang hơn, chợ búa, trường học thuận tiện, mình yên tâm, không gian vui chơi cho con cũng tốt hơn rất nhiều”.

Chị Liên cho hay, về đây cũng là nơi ở tạm trong khi chờ kết luận của thanh tra và chính quyền nên chị mong muốn mọi việc kết thúc sớm để người dân an tâm an cư.

Tam trang cua nguoi dan Thu Thiem khi roi cho tam cu den noi o moi
Chị Bùi Thị Kim Liên vừa chuyển qua chung cư được nửa tháng

Tam trang cua nguoi dan Thu Thiem khi roi cho tam cu den noi o moi

Bà Nguyễn Thị Lộc tươi cười khoe rằng chung cư tái định cư sạch sẽ

Gặp phóng viên dưới khu chung cư tái định cư, bà Nguyễn Thị Lộc khoe: “Tôi đang về lại khu tạm cư thăm bà con, nhà tôi chuyển lên khu tái định cư lô A, phòng 3.4  được 10 ngày rồi. Ở trển sạch sẽ lắm. Tôi lên đó ở tạm để chờ kết luận thanh tra”.

Hỏi lý do, tại sao ở khu tạm cư 7 năm giờ mới chịu lên chung cư, bà Lộc phấn khởi nói: “Hôm ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy tiếp xúc cử tri có nói mong bà con vào các khu tái định cư để cuộc sống trong ngắn hạn ổn định hơn, tốt hơn, văn minh hơn. Đồng thời, người đứng đầu Thành ủy cũng mở ra một số hướng giải quyết. Tôi tin ông Nguyễn Thiện Nhân nên tôi nghe ông ấy, nếu tôi không tin tôi sẽ ở khu tạm cư tới cùng”, bà Lộc nói.

Tháng 12/2018 sẽ giải quyết xong vấn đề tạm cư

Tam trang cua nguoi dan Thu Thiem khi roi cho tam cu den noi o moi
Khu tạm cư An Phú, phường An Phú, quận 2.
Tam trang cua nguoi dan Thu Thiem khi roi cho tam cu den noi o moi
Bà Lê Mỹ Phượng (ở phường Thủ Thiêm, quận 2) trong căn phòng tạm cư chật chội

Đến nay đã có 44/83 hộ dân vào nhà chung cư tái định cư, trong đó có 78  hộ dân Thủ Thiêm. Số còn lại vẫn ở khu tạm cư An Phú, phường An Phú, quận 2.

Ở khu tạm cư, người đến trước, kẻ đến sau nhưng đều có chung hoàn cảnh là không tìm được công việc ổn định. Họ chấp nhận sống tạm bợ trong những căn nhà xập xệ, xuống cấp trầm trọng.

Trò chuyện với chúng tôi trong căn phòng tạm cư 001 vỏn vẹn 24m2, ẩm thấp chật chột, đồ đạc ngổn ngang, bà Lê Mỹ Phượng (ở phường Thủ Thiêm, quận 2) kể, gia đình bà ở khu tạm cư được 7 năm.

Trước bà ở phường Thủ Thiêm, nhà có 187m2 được hỗ trợ mấy chục triệu đồng. Thời điểm đó gia đình kẹt tiền nên bà đồng ý nhận tiền mua máy photocopy và mở tiệm sửa quần áo.

Chúng tôi hỏi bà sao không lên chung cư để cuộc sống đỡ vất vả hơn, bà Phượng cho biết: “Ở dưới này tôi còn sửa đồ cho khách quen, chứ lên chung cư thì biết làm gì để kiếm sống? Khách không ai lên đó để sửa cả. Những hộ dân họ chuyển lên vì có công việc ổn định, nếu tôi giống họ sẽ  đi ngay”.

Tương tự, bà Đỗ Thị Tuyết, trước ngụ đường Lương Định Của cũng ở khu tạm cư hơn 7 năm nay. Bà Tuyết được mời và động viên lên chung cư ở tạm nhưng chưa đồng ý vì còn tiệm may.

Theo ghi nhận của phóng viên, những hộ dân không muốn rời chỗ tạm cư vì vướng  tâm lý không có việc làm, lên chung cư cũng là ở tạm, nên thà ở lại khu tạm cư chờ kết luận thanh tra.

Tam trang cua nguoi dan Thu Thiem khi roi cho tam cu den noi o moi
Một số gia đình không thể sống trong cảnh chật chội, xuống cấp nên bỏ trống nhà đi nơi khác để sinh sống và làm việc.
Tam trang cua nguoi dan Thu Thiem khi roi cho tam cu den noi o moi
Tam trang cua nguoi dan Thu Thiem khi roi cho tam cu den noi o moi
Ông Vũ Ngọc Hữu ở phường Thủ Thiêm, quận 2, chia sẻ: "Tôi chuyển lên khu tạm cư Thủ Thiêm từ năm 2003 đến nay để sinh sống nhưng khu tạm cư này đã xuống cấp mà diện tích phòng rất chật chội. Căn phòng này chứa khoảng 8 người, gia đình tôi ban ngày đi làm chứ ban đêm về thì rất chật chội. Chúng tôi muốn kiếm một nơi ở tốt hơn và mong nhà nước hỗ trợ công ăn việc làm cho bà con Thủ Thiêm chúng tôi".

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND quận 2 cho biết, hiện tại đã có 44/83 hộ đồng ý, trong đó dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm có 78 hộ: Trong 44 hộ đồng ý, 22 hộ đã di dời lên chung cư tái định cư. Trong số này đa số không đủ điều kiện tái định cư. Đối với các hộ dân đồng ý nhận căn chung cư, quận đã hỗ trợ nhân công, phương tiện di chuyển đồ đạc của họ và lập thủ tục thu hồi căn hộ tạm cư.Trong số 39 hộ chưa đồng thuận, có 25 hộ yêu cầu căn hộ chung cư phải có 3 phòng ngủ. 12 hộ đang khiếu nại, và 2 hộ có lý do khác.

“25 hộ chưa đồng ý, chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp xúc, giải thích, đưa các cơ quan đoàn thể vào vận động người dân. Tiếp đó sẽ  vận động những hộ còn lạicho biết, người dân sở dĩ chưa muốn chuyển từ khu tạm cư An Phú lên chung cư tái định cư vì muốn chỗ ở tái định cư ổn định, không phải nhiều lần di chuyển và muốn hồ sơ đất đai được giải quyết dứt điểm, nhất là sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra.

Chính quyền mời người dân lên chung cư tái định cư nhằm tạo điều kiện cho bà con có cuộc sống tốt hơn so với nơi cũ. Tất cả các hộ lên đây đều là tạm cư. Mỗi hộ có một vấn đề pháp lý khác nhau, khi có kết luận sau cùng của cơ quan chức năng thì sẽ tạo điều kiện tái định cư ổn định cho bà con. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ sắp xếp điều kiện kinh doanh cho các hộ. Trong tháng 12/2018, chúng tôi cố gắng giải quyết dứt điểm xong vấn đề tạm cư”, lãnh đạo UBND quận 2 thông tin.

Tam trang cua nguoi dan Thu Thiem khi roi cho tam cu den noi o moi

Chiều 20/6, tiếp xúc với bà con Thủ Thiêm, Ủy viên Bộ chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nói: “Tôi có nói với bà con, Thành ủy không gạt bà con, những khó khăn sẽ giải quyết. Chúng tôi cũng mong bà con vào các khu tái định cư để cuộc sống trong ngắn hạn ổn định hơn, tốt hơn, văn minh hơn.

Đảng và Chính phủ có chủ trương nếu di dời, thì người dân phải có chỗ ở tốt hơn. Nếu nguyên tắc di dời mà cuộc sống kém hơn trước thì không được. Thành phố đã lập tổ công tác về vấn đề đền bù giải toả”.

Quỳnh Mai
Ảnh, video clip: Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI