Phòng khám đa khoa Royal bị tố 'vẽ' bệnh và lừa đảo

04/06/2018 - 08:08

PNO - Trong đơn gửi đến Báo Phụ Nữ TP.HCM, cả hai bệnh nhân đều cho rằng, Phòng khám đa khoa Royal (202 Tô Hiến Thành, P.15, Q.10, TP.HCM) có dấu hiệu không trung thực, hù dọa để moi tiền điều trị của người đến khám bệnh.

“Gói khám phụ khoa 390.000 đồng” thành 8,8 triệu đồng

Chị Nguyễn Thị Ngọc L. cho biết, đầu tháng 5/2018, chị dự tính đi khám phụ khoa định kỳ. Đúng thời điểm này, chị vô tình thấy mẩu quảng cáo “gói khám tổng quát phụ khoa 390.000 đồng” đăng trên trang Facebook có tên Phòng khám đa khoa Royal. Cũng qua trang đó, chị được tư vấn về gói khám nên đã rủ bạn là chị Phạm Nguyễn Phương Đ. cùng đăng ký khám bệnh.

Phong kham da khoa Royal bi to 've' benh va lua dao
Phòng khám đa khoa Royal - Ảnh: Quốc Ngọc

“Theo lịch hẹn, ngày 6/5, chúng tôi đến địa chỉ 202 Tô Hiến Thành, lần lượt được vào khám. Trong quá trình này, đã phát sinh rất nhiều chi phí làm chúng tôi hoang mang” - chị L. nói.

Theo chị L., tại phòng khám, chị được hai bác sĩ tư vấn. Khi nghe khai kinh nguyệt không đều, họ đề nghị làm xét nghiệm nội tiết tố với giá 700.000 đồng. “Sau khi tôi đồng ý làm thêm xét nghiệm này và ra ngoài, họ kêu tôi trở vào lần nữa và nói thật ra họ nhớ nhầm giá với PAP, giá đúng là 1,2 triệu đồng” - chị L. kể.

Chị L. cho biết, khi vào phòng soi cổ tử cung, nhân viên phòng khám thao tác rất mạnh bạo khiến chị rất đau đớn. “Cô ta bảo do tôi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng nên mới đau. Tôi đề nghị cô ta làm mau vì quá đau đớn nhưng cô này vẫn rề rà, mỏ vịt bị tuột ra và lại đưa vào làm tôi càng đau. Soi xong, tôi vào nhà vệ sinh thì thấy có dấu vết chảy máu âm đạo” - chị L. rùng mình thuật lại.

Tiếp đến, sau khi có kết quả xét nghiệm máu, nước tiểu, dịch huyết trắng, chị L. bị “dọa” bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng ở giai đoạn 2 và còn có thêm nang naboth; nếu không chữa trị, sẽ gây ung thư cổ tử cung. Phòng khám tư vấn phẫu thuật dao leep, không đau, không để lại sẹo, trị một lần là dứt điểm.

“Do trước giờ tôi khỏe mạnh, ít tìm hiểu về bệnh phụ khoa, nên khi nghe vậy tôi rất hoang mang, lo sợ. Cuối cùng, tôi đồng ý làm phẫu thuật dao leep để trị viêm lộ tuyến cổ tử cung và xử lý nang naboth với giá 5.960.000 đồng” - chị L. kể.

Vào phòng phẫu thuật, chỉ trong chưa đầy 2 phút, bác sĩ đã thực hiện xong thủ thuật dao leep, bệnh nhân không có chút cảm giác gì, khác hẳn với lúc nội soi cổ tử cung. “Nhưng khi xuống trả tiền, họ lại tính cho tôi tổng tiền là 7.220.000 đồng. Họ giải thích là tính thêm 1.260.000 đồng tiền vệ sinh, thuốc tê, truyền dịch sau phẫu thuật. Lúc này, tôi đã sinh nghi” - chị L. nói.

Sau đó, chị được truyền dịch với giải thích là truyền kháng sinh. Trước khi ra về, phòng khám yêu cầu chị L. trong vòng 7 ngày tiếp theo, mỗi ngày phải quay lại để truyền kháng sinh với giá khoảng 1 triệu đồng/ngày. Nếu không truyền, vết thương sẽ không lành, dễ nhiễm trùng.

Phong kham da khoa Royal bi to 've' benh va lua dao
Bác sĩ Nguyễn Thị Vân trong một lần xuất hiện trên kênh truyền hình VTV24 để nói về chiến dịch từ thiện “Thùng tiền yêu thương - Nếu bạn khó khăn hãy lấy 3 tờ” của Phòng khám đa khoa Royal - Ảnh: Quốc Ngọc

Vậy là, trong một ngày đi khám bệnh với “gói khám tổng quát phụ khoa 390.000 đồng” tại Phòng khám đa khoa Royal, chi phí tổng cộng mà bệnh nhân phải bỏ ra là trên 8.810.000 đồng.

Chưa hề thực hiện phẫu thuật dao leep 

Tương tự, người bạn đi cùng chị L. cũng phải chịu trận với kiểu khám bệnh kỳ lạ của Royal. “Tôi khai thỉnh thoảng bị rong kinh, hai nữ bác sĩ đề nghị tôi làm tầm soát ung thư cổ tử cung với giá 700.000 đồng và yêu cầu tôi xuống thanh toán 1.090.000 đồng” - chị Đ. kể.

Cũng như chị L., chị Đ. khá đau đớn bởi thao tác quá mạnh bạo của nhân viên nội soi cổ tử cung. “Khi tôi la lên vì đau quá thì cô ta mới nói để kêu bác sĩ vào. Lúc này, người thứ hai vào làm lại, rồi họ nói tôi cũng bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng. Vào nhà vệ sinh, tôi cũng thấy chảy máu âm đạo” - chị Đ. bức xúc.

Sau khi có kết quả xét nghiệm máu, nước tiểu, dịch huyết trắng, chị Đ. cũng được chẩn đoán bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng ở cuối giai đoạn 2 và bị “dọa” nếu không chữa trị, có nguy cơ chuyển qua ung thư cổ tử cung. Chị Đ. cũng phải đồng ý làm phẫu thuật dao leep để trị viêm lộ tuyến cổ tử cung với giá 4.980.000 đồng kèm lời rao đây là phương pháp mới, không đau, không để lại sẹo, trị một lần là dứt điểm.

Nhưng khi xuống trả tiền, phòng khám lại tính tổng tiền là 6.240.000 đồng. Họ cũng giải thích phải tính thêm tiền vệ sinh, thuốc tê và truyền dịch sau phẫu thuật là 1.260.000 đồng.

“Khi vào phòng phẫu thuật dao leep, bác sĩ còn nói nghi ngờ tôi bị sùi mào gà và khuyên tôi sẵn tiện đốt luôn cho đỡ tốn kém, vì nếu chờ khám rồi vào đốt lại, phải mất tới 3 triệu đồng. Trước đó khám, siêu âm, xét nghiệm đủ thứ, tại sao họ lại không thấy bệnh đó” - chị Đ. đặt vấn đề.

Do phát sinh thêm dịch vụ đốt mào gà, nên khi từ phòng phẫu thuật dao leep ra, chị Đ. còn phải trả thêm 1.680.000 đồng. Chị cũng được truyền kháng sinh và yêu cầu trong 7 ngày tiếp theo, mỗi ngày phải quay lại để truyền kháng sinh với giá khoảng 1 triệu đồng/ngày. Nếu không truyền, vết thương sẽ không lành, nhiễm trùng. Tổng cộng, chi phí khám và điều trị bệnh của chị Đ. là 9.010.000 đồng.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Thị Vân - chuyên khoa Ngoại sản, thuộc khoa Sản phụ, Phòng khám đa khoa Royal - giải thích, gói khám 390.000 đồng bao gồm khám phụ khoa, soi cổ tử cung, xét nghiệm dịch âm đạo, nước tiểu và siêu âm đầu dò âm đạo. 

Nếu bệnh nhân cần làm thêm các thủ thuật, dịch vụ khác như xét nghiệm nội tiết tố, tầm soát ung thư cổ tử cung, phẫu thuật dao leep… thì phải trả thêm chi phí là hợp lý. Bà Vân cũng cho rằng, do hai bệnh nhân trên ít quan hệ tình dục, thành âm đạo co thắt nên khi nội soi cổ tử cung, sẽ hơi đau một chút.

Việc chẩn đoán viêm lộ tuyến cổ tử cung, có nguy cơ ung thư và chỉ định làm phẫu thuật dao leep là hoàn toàn chính xác. Theo bác sĩ Vân, đó là biện pháp tốt nhất cho hai bệnh nhân. Khoảng 5-7 ngày sau điều trị bằng dao leep, vết thương mới lành, do đó cần truyền kháng sinh trong thời gian một tuần sau phẫu thuật. “Tôi không hiểu sao hai bệnh nhân này không quay lại phòng khám mà lại bức xúc phản ánh lên báo chí. Khi tôi khám cho họ, họ rất vui vẻ và tỏ ra biết ơn bác sĩ” - bà Vân phân trần.

Thực tế, cả hai bệnh nhân trên đã không quay lại Phòng khám đa khoa Royal nữa mà lần lượt đến một phòng khám của nhóm bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ để kiểm tra lại trong các ngày 7 và 8/5. Theo bác sĩ tại đây, kết quả xét nghiệm dịch huyết trắng của L. và Đ. cho thấy họ không hề bị viêm nhiễm gì cả. Còn chuyện “lộ tuyến” chỉ là lành tính, không cần uống thuốc hay truyền kháng sinh. Bác sĩ còn cho biết, họ chưa hề bị phẫu thuật cắt leep. Theo hai bệnh nhân này, họ đã bị “vẽ” bệnh và giả vờ nói phẫu thuật để lừa tiền. 

Lộ tuyến cổ tử cung không gây ung thư cổ tử cung

Lộ tuyến cổ tử cung là vấn đề sinh lý thường gặp, nên hầu hết các trường hợp không gây ra triệu chứng gì. Trong một số trường hợp, vùng lộ tuyến cổ tử cung quá rộng, sẽ có tình trạng huyết trắng ra nhiều hoặc ra huyết khi quan hệ tình dục. Tình trạng này nếu lặp đi lặp lại nhiều lần, ảnh hưởng đến sinh hoạt của phụ nữ thì bác sĩ chỉ định hủy các mô lộ tuyến này sau khi thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung. Việc hủy các mô này có thể bằng laser, áp lạnh hoặc dùng nhiệt. Lộ tuyến cổ tử cung không gây ung thư cổ tử cung. Phụ nữ cho dù có lộ tuyến cổ tử cung hay không đều nên thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ qua khảo sát tế bào cổ tử cung, xét nghiệm truy tìm chủng loại HPV nguy cơ cao.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hữu Trung (giảng viên Trường đại học Y Dược TP.HCM)

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI