TP.HCM: Kêu gọi đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm

08/05/2013 - 11:00

PNO - PNO - Ngày 8/5, Ban quản lý Đầu tư – xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm phối hợp với Hiệp hội Bất động sản TP.HCM và Trung tâm Xúc tiến thương mại – đầu tư TP tổ chức hội nghị “Xúc tiến đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ...

 Tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban quản lý Đầu tư - xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm cho biết, Khu đô thị mới Thủ Thiêm là công trình trọng điểm của TP.HCM, được xác định là trung tâm tài chính, dịch vụ, thương mại cao cấp của thành phố nên thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Theo đó, tính sơ bộ đến trước thời điểm diễn ra hội nghị đã có trên 150 nhà đầu tư đăng ký tham dự. Trong đó có các nhà đầu tư hàng đầu đến từ Úc, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

TP.HCM: Keu goi dau tu vao Khu do thi moi Thu Thiem

Mô hình khu vực lõi đô thị mới Thủ Thiêm. (Nguồn: Ban Quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm).

Ban quản lý Đầu tư - xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm đã giới thiệu tại hội nghị khoảng 13 dự án lớn, với nhiều cơ chế chính sách mới thông thoáng và thủ tục hành chính được rút gọn. Tuy nhiên, cũng theo ông Tuấn, hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn còn thiếu và hạn chế phát triển theo cơ chế tổ chức quản lý mới nhằm tạo được bước đột phá đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng dịch vụ, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện của TP.HCM trong giai đoạn mới. Chính vì vậy, Khu đô thị mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài, cũng như các công ty thiết kế kiến trúc, xây dựng, quy hoạch quốc tế tham gia vào quá trình quy hoạch Thủ Thiêm thành một đô thị hàng đầu không chỉ tại Việt Nam mà còn đóng vai trò như một tâm điểm của tài chính, dịch vụ của Đông Nam Á.

Chia sẻ về những trở ngại trong việc thu hút đầu tư vào Thủ Thiêm trong thời gian qua, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhìn nhận, hiện hệ thống hạ tầng trục chính của Thủ Thiêm hiện nay chưa hoàn chỉnh, chẳng hạn như trước kia người ta kỳ vọng có cầu Thủ Thiêm; hầm Thủ Thiêm cũng khiến người ta đặt nhiều kỳ vọng, nhưng thực tế lại chưa như chờ đợi. Cũng theo ông Châu, hiện nay quá trình giải quyết thủ tục hành chính của Q.2 cũng chưa tốt và cần thiết phải thực hiện một cửa điện tử để cải thiện niềm tin của nhà đầu tư.

Hiện, Khu Đô thị mới Thủ Thiêm đã có 7 dự án đã được công bố kêu gọi đầu tư, gồm: dự án thành phần thuộc khu dân cư phía Bắc; dự án khu phức hợp trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế và khách sạn; dự án khu phức hợp bến du thuyền; dự án công viên phần mềm Thủ Thiêm; dự án trường học với tiêu chuẩn quốc tế; dự án hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm thương mại - tài chính - ngân hàng quốc tế và dự án cầu đi bộ. Ngoài ra còn 17 dự án khác đang được triển khai thực hiện, bao gồm các dự án khu dân cư thấp tầng, dự án tái định cư, dự án tháp đa chức năng, dự án bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế và các dự án trung tâm, cung văn hóa dành cho thiếu nhi,…

Đến nay, về căn bản Q.2 đã hoàn thành giải phóng mặt bằng ở Thủ Thiêm và đã duyệt quy hoạch 1/2.000. Đặc biệt, Chính phủ cũng đã chấp thuận cho Khu Đô thị mới Thủ Thiêm mở rộng khu vực lõi trung tâm (thêm 40%) để phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội của TP.HCM. Trong tương lai, Thủ Thiêm sẽ dược quy hoạch thành một khu đô thị mới bền vững kết hợp chặt chẽ với các điều kiện cảnh quan tự nhiên của vùng đất Thủ Thiêm. Đồng thời, tạo ra nhiều không gian mở, các tiện ích, công trình công cộng phục vụ cho cuộc sống cư dân và người lao động.

6 dự án mới được mời gọi đầu tư, gồm:

1- Dự án thành phần khu trung tâm thương mại - tài chính - ngân hàng quốc tế rộng khoảng 93 ha.

2- Dự án khu phức hợp trung tâm thể thao giải trí đa năng, rộng khoảng 39 ha và thuộc khu chức năng của đô thị, gồm: sân vận động, nhà thi đấu đa năng và công viên thể thao.

3- Dự án học viện đào tạo tài chính quốc tế, rộng khoảng 1,2 ha với chức năng đào tạo cung cấp nguồn nhân lực phục vụ các hoạt động trung tâm tài chính, ngân hàng quốc tế trong khu đô thị.

4- Dự án khách sạn nghỉ dưỡng vù châu thổ phía Nam là một trong ba khu chức năng của khu đô thị với diện tích khoảng 7,3 ha.

5- Dự án công viên nước cùng nằm trong khu vực chức năng được bố trí gần với các trục lộ chính - đường Bắc Nam, rộng khoảng 8,2 ha.

6- Dự án quảng trường trung tâm và công viên bờ sông, rộng gần 30 héc ta và là khu vực lõi khu trung tâm của đô thị Thủ Thiêm. Khu vực này sẽ được quy hoạch là nơi diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa, tổ chức các lễ hội văn hóa, chính trị của thành phố.

Thành Công

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI