Tố cáo tiêu cực, cả vợ lẫn chồng... mất việc

23/09/2014 - 07:18

PNO - PN - Ngày 14/9, Giám đốc Trung tâm (TT) TDTT tỉnh Cà Mau - ông Trần Thế Giang đã ký quyết định kỷ luật sa thải chị Trần Thị Ngọc Tuyền (nhân viên TT). Trước đó, đơn vị này cũng đã ra thông báo cắt hợp đồng đối với anh Nguyễn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Quyết định nói trên được ký sau khi chị Tuyền gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo những tiêu cực của lãnh đạo đơn vị và đăng trên trang Facebook cá nhân nội dung đơn tố cáo nói trên. Đơn tố cáo nêu rõ, ông Dương Huỳnh Khải (Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Cà Mau) và ông Trần Thế Giang (Giám đốc TT TDTT) đã có dấu hiệu tham nhũng, sử dụng tiền của TT TDTT để đi dự khai mạc Sea Games 27 tại Myanmar.

Khi phát hiện vụ việc, chị Tuyền phản ánh thì hai vị lãnh đạo này dùng tiền cá nhân nộp trả lại cho TT rồi... im lặng. Ngày 13/1, chị Tuyền tố cáo, phản ánh các sai phạm của ông Trần Thế Giang, nhưng hơn một tháng sau, lãnh đạo Sở VH-TT-DL vẫn chưa giải quyết. Chị Tuyền bèn gửi đơn tố cáo đến lãnh đạo tỉnh.

To cao tieu cuc, ca vo lan chong... mat viec

Chị Tuyền trình bày với phóng viên

Ngày 27/2, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo Giám đốc Sở VH-TT-DL giải quyết. Tuy nhiên theo chị Tuyền, trong quá trình thụ lý giải quyết, tổ xác minh đã không có buổi làm việc nào hay điện thoại yêu cầu chị Tuyền cung cấp bằng chứng liên quan… “Nếu tôi không phát hiện và phản ánh thì liệu hai vị lãnh đạo này có tự giác nộp trả lại số tiền hơn 2.000 USD (khoảng 40 triệu đồng) cho TT TDTT tỉnh hay không?”, chị Tuyền nói.

Trước đó, do bức xúc vì nhiều lần gửi đơn khiếu nại nhưng lãnh đạo TT không chịu giải quyết nên chị đã lớn tiếng với ông Giang. Theo chị Tuyền, chị gửi đơn tố cáo ông Giang thì một ngày sau đó, ngày 14/1, Hội đồng kỷ luật TT tiến hành họp kỷ luật đối với vợ chồng chị, và ngày 15/1, vợ chồng chị nhận được thông báo tạm thời nghỉ việc với lý do gây mất trật tự tại đơn vị. Một lý do nữa mà ông Giang đưa ra là đơn vị thừa biên chế và chị Tuyền không làm được việc.

“Tôi không phục, vì nếu tôi không làm được việc thì tại sao lại làm việc ở đây suốt hơn 10 năm. Mặt khác, các văn bản kỷ luật đối với tôi đều do ông Giang ký, trong khi ông Giang là người tôi đang tố cáo”, chị Tuyền nói. Cũng theo chị Tuyền, bản thân chị không hề hay biết việc mình sẽ bị sa thải, “Sáng ngày 17/9, tôi vào cơ quan thì một cán bộ văn thư đưa cho tôi một bao thư. Mở ra mới biết, trong bao thư là quyết định sa thải”.

Vấn đề mà dư luận đặt ra là, nếu thừa biên chế thì tại sao vị giám đốc này còn tiếp tục ký hợp đồng nhận thêm người mới là em của một vị lãnh đạo Sở VH-TT-DL về làm việc tại vị trí của chị Tuyền? (Sau đó, người mới được hợp đồng này đã tự xin nghỉ việc).

Chị Tuyền thông tin thêm, chồng chị là anh Nguyễn Phương Đông có bằng đại học ngành xã hội học, vào ngành từ năm 2005, đến năm 2009, khi hợp nhất các đơn vị thành TT TDTT tỉnh, được phân công nhiệm vụ tổng hợp hành chính. Thế nhưng, không biết vì sao lãnh đạo TT đã điều động anh Đông về vị trí khai thác chuyên môn TDTT. Trước đó, liên quan đến vụ việc phân công anh Đông trái với chuyên môn nghiệp vụ, Sở VH-TT-DL đã có kết luận là lỗi do TT TDTT. Tuy nhiên, lãnh đạo cơ quan này không chịu chuyển anh Đông trở lại vị trí cũ mà cho nghỉ việc, sau thời điểm chị Tuyền nộp đơn tố cáo.

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Trần Thế Giang để tìm hiểu nguyên nhân, sự việc trên nhưng ông Giang luôn viện lý do bận công việc, không chịu tiếp xúc báo chí.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Lên (Phó giám đốc TT TDTT) thì khăng khăng cho rằng: “Bà Tuyền mắc phải nhiều vi phạm: mời họp mà không dự, lớn tiếng với lãnh đạo, tố cáo lãnh đạo sai sự thật...". Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi những sai phạm này có đến mức để xử lý sa thải hay không thì ông Nguyễn Tiến Lên không trả lời.

Chị Tuyền công tác trong ngành từ năm 2003, có hai con nhỏ (tám tuổi và hơn một tuổi). Việc lãnh đạo TT TDTT cùng lúc cho thôi việc cả hai vợ chồng đã khiến gia đình chị rơi vào cảnh bế tắc.

 MỸ LINH

Khi nào áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải?

Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động (LĐ) áp dụng trong những trường hợp sau đây:

1. Người LĐ có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng LĐ, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng LĐ.

2. Người LĐ bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.

Tái phạm là trường hợp người LĐ lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại điều 127 của Bộ luật này.

3. Người LĐ tự ý bỏ việc năm ngày cộng dồn trong một tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong một năm mà không có lý do chính đáng.

Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy LĐ.

(Điều 126 Bộ luật Lao động)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI