Tại sao hoa hậu Phương Nga giữ quyền im lặng chờ ra tòa mới khai "Hợp đồng tình ái"?

23/09/2016 - 09:02

PNO - Luật sư Đỗ Hải Bình cho rằng, "Hợp đồng tình ái" là một tình tiết hết sức quan trọng, nếu được chứng minh có thể thay đổi hoàn toàn tính chất của sự việc.

Như đã thông tin trước đó, ngày 21/9, TAND TP. HCM mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án ông Cao Toàn Mỹ (39 tuổi, ngụ quận 7, TP. HCM) tố Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga (SN 1987, Hà Nội, Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) và Nguyễn Đức Thùy Dung (27 tuổi) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, tại phiên tòa bất ngờ xuất hiện một thông tin đáng chú ý, bị cáo Nga và bị cáo Dung đều thừa nhận rằng giữa bị cáo Nga và ông Mỹ có "Hợp đồng tình cảm".

Theo bản hợp đồng này Phương Nga nhận của ông Mỹ 16,5 tỉ đồng và quan hệ tình cảm với vị đại gia trong vòng 7 năm. Nếu thời gian này Nga phản bội thì phải trả lại số tiền hợp đồng cho ông Mỹ.

Tai sao hoa hau Phuong Nga giu quyen im lang cho ra toa moi khai
Bị cáo Phương Nga tại phiên tòa ngày 21/9. Ảnh: Zing

Bởi vậy, HĐXX nhận thấy còn nhiều vấn đề chưa được điều tra làm rõ nên quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Hợp đồng tình ái sẽ thay đổi bản chất vụ việc

Trước tình tiết này, trao đổi với PV báo Phụ Nữ TP.HCM, luật sư Đỗ Hải Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, đây là một tình tiết hết sức quan trọng, có thể thay đổi hoàn toàn tính chất của sự việc.

Luật sư Bình phân tích: "Ông Mỹ cho rằng giữa ông và hoa hậu Phương Nga không có tình cảm mà là lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Vấn đề ở đây là Phương Nga chỉ toàn nói miệng chứ không có chứng cứ cụ thể. Đã là pháp luật Việt Nam thì không phải đưa 100 người vào làm chứng, mà phải có chứng cứ chứng minh được rằng những giấy tờ mà Phương Nga ký cam kết cho các khoản chi tiêu là hợp pháp".

Nói về trường hợp nếu hoa hậu Phương Nga chứng minh được bản "Hợp đồng tình ái" giữa hai người có chữ ký, dấu tích của ông Cao Toàn Mỹ thì theo luật sư Hải Bình, tình thế sẽ khác. Điều đó sẽ chứng minh được những hợp đồng mua, bán nhà được dựng lên để ép Phương Nga ký vào, hợp thức hóa việc Phương Nga phải trả lại số tiền 16,5 tỉ.

Tai sao hoa hau Phuong Nga giu quyen im lang cho ra toa moi khai
Luật sư Đỗ Hải Bình tại một phiên tòa xét xử lưu động

Và nếu chứng minh được có bản hợp đồng thì đây là quan hệ dân sự. Đồng thời, nếu như có chuyện ông Mỹ đến nhà và ngủ lại với bà Phương Nga mỗi ngày thì lúc đó phải tính mức độ thiệt hại, chi phí thực tế mà ông Mỹ phải chi trả.

Trước thông tin, hình ảnh chụp lại được cho là bản "Hợp đồng tình ái" giữa bà Nga và ông Mỹ trên email, đồng thời dựa vào lời khai của bà Nga và bà Dung, luật sư Đặng Hải Bình cho rằng: "Nếu có bản hợp đồng gửi qua mail mà có chữ ký của các bên thì bàn tiếp, còn bản hợp đồng chỉ có nội dung không có chữ ký thì không có giá trị pháp lý".

"Mail này phải có chứng cứ chứng minh đoàng hoàng là bút tích của ông Mỹ, hoặc đó là những hình ảnh chụp lại bản hợp đồng hoặc scan bản hợp đồng màu, có chữ ký ông Mỹ gửi sang thì khi đó mới có giá trị.

Mail từ địa chỉ của ông Mỹ gửi sang cho Phương Nga, đánh chữ máy tính thì ông Mỹ vẫn hoàn toàn có thể chối bỏ. Có thể có ai đó hack mail rồi đưa nội dung không đúng đưa lên, vì vậy giá trị pháp lý không có chỉ là tham khảo cho vui, trừ trường hợp ông Mỹ thừa nhận bản hợp đồng đó là do chính ông soạn ra và gửi đi", luật sư nhận định.

Luật sư Đỗ Hải Bình nhận định, nếu bản hợp đồng này được chứng minh thì hành vi lừa đảo của Phương Nga sẽ vô hiệu, bà Nga sẽ không phải trả lại khoản tiền 16,5 tỉ đồng. Ngoài ra, ông Mỹ cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trước quy định hôn nhân một vợ, một chồng.

Tại sao Phương Nga sử dụng quyền im lặng?

Liên quan đến bản "Hợp đồng tình ái", trao đổi với Tri Thức Trẻ, luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng luật Giải Phóng (Đoàn Luật sư TP. HCM, người tham gia bào chữa cho bị cáo Nga) cho biết, tình tiết mới này là một trong những căn cứ quan trọng để HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

"Thỏa thuận này có nội dung trái pháp luật và đạo đức xã hội. Bởi một bên đã có vợ, mà vẫn thỏa thuận quan hệ "tình cảm" như vợ chồng với người khác", luật sư Hưng nói.

Tai sao hoa hau Phuong Nga giu quyen im lang cho ra toa moi khai
Xuất hiện những hình ảnh được cho là "Hợp đồng tình ái" mà bị cáo Phương Nga khai tại tòa. Ảnh: Facebook

Theo vị luật sư, hành vi thỏa thuận này có dấu hiệu của Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng quy định tại điều 147 Bộ luật Hình sự.

Luật sư Hưng còn nhận định thêm, thông qua nội dung thỏa thuận mà Hoa hậu Phương Nga công bố tại tòa thì đó là một sự thỏa thuận về tình cảm trên tinh thần tự nguyện. Mặc dù chưa biết có "hợp đồng tình ái" thật hay không nhưng đây cũng là cơ sở giúp các cơ quan điều tra xác minh, làm rõ những tình tiết còn "ẩn khuất" trong vụ án.

"Có thể nói đây là nội dung quan trọng và cũng là điều khiến Hoa hậu Phương Nga sử dụng "quyền im lặng" trong suốt quá trình điều tra. Với những gì diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm, Hoa hậu Phương Nga sớm được minh oan về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" mà VKS đã cáo buộc", luật sư Hưng đánh giá.

Về chế tài xử lý hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng theo quy định của luật pháp Việt Nam thì luật sư Hưng cho rằng đây mới chỉ là dấu hiệu dựa trên lời khai của bị cáo Nga, vì thế, cần phải làm rõ bản hợp đồng này có thật hay không, vì điều này rất quan trọng, ảnh hưởng đến toàn bộ vụ án.

Về một trong những hình ảnh email được cho là của đại gia gửi đến hoa hậu Phương Nga gây xôn xao, luật sư Hưng nói: "Trong quá trình tiếp xúc với Nga và xem qua hồ sơ vụ án, tôi cũng có nghe nói về nội dung email trao đổi và hợp đồng tình ái giữa hoa hậu với ông Mỹ. Nhưng bản thân tôi không chắc chắn về nội dung email có thật hay không. Hiện tại tôi và các cộng sự đang tìm cách khôi phục email này để xác thực những bằng chứng nhằm bảo vệ quyền lợi cho thân chủ của mình".

Giới luật sư nhận định, phiên toà xét xử Hoa hậu Phương Nga vừa qua cho thấy, trong quá trình điều tra vụ án bị cáo Phương Nga đã vận dụng rất tốt quyền của mình trong điều tra, truy tố. Ở đây Phương Nga chỉ trả lời công khai tại phiên toà để dư luận giám sát, vì có thể vụ án có nhiều điều khuất tất mà bị cáo không thể khai báo trong quá trình lấy cung.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: "Đây là quyền của bị cáo được vận dụng rất tốt, đặc biệt trong thời gian lùi hiệu lực Bộ luật tố tụng hình sự (TTHS) năm 2015. Hiến pháp năm 2013 quy định "Quyền im lặng" gắn liền với quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc người bào chữa đã được quy định tại khoản 4, điều 31 Hiến pháp năm 2013. Đây là quyền tự do dân chủ trọng yếu trong các quyền tự do dân chủ của công dân, trở thành một nguyên tắc tố tụng căn bản phải được tôn trọng và triệt để thực hiện".

Tuy nhiên, theo luật sư Quynh, đặc điểm nói trên của mô hình TTHS Việt Nam cũng cho thấy nguyên tắc "bị can, bị cáo có quyền nhưng không buộc phải chứng minh là mình vô tội" và "không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để kết tội" đã được ghi nhận (điều 10 và 72 Bộ luật TTHS).

Tại khoản 4, điều 209, Bộ luật TTHS cũng quy định tại phiên tòa, trong giai đoạn xét hỏi, nếu khi được hỏi bị cáo không trả lời thì HĐXX chuyển sang xét hỏi người khác.

Hương Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI