Nỗi đau chưa nguôi của gia đình cô dâu Việt bị chồng hại chết vì không đẻ được con trai

10/10/2016 - 06:28

PNO - Chỉ vì chị không đẻ được con trai mà người chồng Đài Loan thường xuyên bạo hành chị. Khi chị Trúc đòi ly hôn thì bị y hại chết rồi vứt xác chị xuống biển phi tang.

Chồng ngoại nghèo khó, vũ phu

Chị Phạm Thị Thanh Trúc (SN 1982, quê ở xã Tân Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) sinh ra trong gia đình hết sức khó khăn. Suốt nhiều năm liền cả gia đình phải tá túc trên chiếc xuồng nhỏ cũ nát vì không có đất để dựng nhà.

Năm 13 tuổi, chị đã lên Sài Gòn ở đợ cho người ta, có khi đi bán nước mía, quán chè…, tiền công mỗi tháng chỉ đủ cho sinh hoạt. Đến khi lớn hơn một chút thì chị xin vào một công ty may, nhưng thu nhập cũng chỉ đủ sống trong sự tằn tiện.

Với ước vọng đổi đời, kiếm được nhiều tiền để giúp cả gia đình thoát khỏi cuộc đời trôi nổi nay đây mai đó trên trên chiếc xuồng nhỏ, chị Trúc đã quyết định lấy chồng nước ngoài. Năm 2003, thông qua môi giới, chị Trúc được giới thiệu với người đàn ông tên Trần Lập Thánh (ở Đào Viên, Đài Loan) sang Việt Nam tìm vợ. Hôn lễ được diễn ra khá nhanh ngay sau khi hai người gặp nhau.

Noi dau chua nguoi cua gia dinh co dau Viet bi chong hai chet vi khong de duoc con trai
Ảnh cưới của chị Trúc và người chồng Đài Loan

Ngày cưới chàng rể ngoại quốc cũng chỉ đưa cho gia đình vợ 5 triệu đồng để lo mọi việc. Thậm chí, mẹ chị Trúc đã phải vay mượn tiền để thuê xe ô tô chở bà con thân thích lên TP.HCM dự đám cưới con gái.

Chưa hết, đến khi tiễn chị Trúc ra sân bay Tân Sơn Nhất sang Đài Loan, gia đình chị không những không được gì thêm mà còn phải gánh khoản nợ 2 triệu đồng từ đám cưới của chị Trúc, do chàng rể hết tiền để chi trả cho nhà hàng tiệc cưới nên nhờ gia đình vợ trả hộ.

Khi sang tới Đài Loan, chị Trúc đã vô cùng ngỡ ngàng khi thấy nhà chồng cũng rất nghèo, phải ở nhà thuê. Chồng chị Trúc làm nghề lái taxi, thu nhập cũng vô cùng bấp bênh. Khi chị biết sự thật này chị Trúc cũng chẳng còn biết phải làm sao ngoài việc chấp nhận vì tất cả đã quá muộn để thay đổi.

Trong 9 năm làm dâu ở Đài Loan, chị Trúc chỉ về nước 2 lần, một lần để làm CMND và một lần làm giấy phép lái xe gắn máy. Có lần về quê mà chị không có một đồng nào để mua quà cho ai, đành phải vay 4 triệu đồng từ người quen của chị là chị Phạm Thị Hoa (chị ruột của Phạm Thị Thanh Trúc) để đi mua một sợi dây chuyền tặng cho mẹ.

Giết vợ, vứt xác xuống biển

Chị Hoa cho biết em gái mình chưa có một ngày hạnh phúc kể từ khi sang làm dâu xứ người. Chị Trúc sinh với người chồng Đài Loan được 2 cô con gái. Nhưng chồng của chị lại chỉ thích con trai nên gia đình hay xảy ra nhiều mâu thuẫn. Chị Trúc thường xuyên bị chồng đánh đập, ngược đãi.

Chị Hoa chia sẻ: “Chồng Trúc làm nghề lái taxi, đi tối ngày, khi về thì gây gổ, đánh đập vợ. Chồng nó thích con trai mà nó sinh toàn con gái nên bị hắt hủi ghê lắm. Có lần Trúc gọi về nói “vì thương gia đình quá mà em đi, chứ sống thế này thà em chết còn hơn”.

Trước sự vũ phu của chồng, chị đã 3 lần xin lệnh bảo vệ từ cơ quan pháp luật địa phương. Một người cháu họ của nạn nhân ở Đài Loan điện về cho gia đình chị Trúc cho biết không ít lần chị Trúc phải đến nhà người này lánh nạn và dưỡng thương vì bị chồng đánh đập. Cô dâu xấu số này có nhiều vết thương trên thân thể, trong đó có thẹo lõm sâu ở đùi, bắp chân và đầu do bị chồng đánh đập.

Theo người nhà chị Trúc, khoảng cuối năm 2011, chị có gọi điện thoại về thông báo việc sắp tới sẽ ra tòa ly hôn và dự tính ở lại làm thuê một thời gian kiếm ít tiền rồi trở về Việt Nam sinh sống. “Gọi điện về, Trúc khoe mới sắm được chiếc xe máy để đi làm. Nó bảo rất mừng vì sắp ra khỏi “địa ngục” nhà chồng, từ nay có thể đi làm và gửi tiền về giúp đỡ gia đình. Vậy mà không ngờ…”, chị Hoa, bỏ lửng câu nói trong nước mắt.

Ngày 22/12/2011, tòa án đã giải quyết thủ tục ly hôn cho vợ chồng chị Trúc. Ngay sau đó, sự việc đáng tiếc đã xảy ra với chị này. Sau khi rời tòa, Trần Lập Thánh đã bóp cổ giết chết chị Trúc, do chưa nghĩ ra cách phi tang xác nên y để xác chị Trúc trên thùng xe ô tô suốt 14 tiếng đồng hồ.

Hôm sau, Trần Lập Thánh lấy túi nhặt đầy đá bỏ vào, sau đó buộc vào cổ nạn nhân. Y lái xe ra một cảng cá cách nhà chục km rồi thả xác chị Trúc xuống biển nhằm phi tang. Thánh tin rằng sẽ chẳng ai phát hiện ra tội ác của hắn.

Thế nhưng ngay trong ngày hôm đó người dân địa phương đã phát hiện 2 chân của chị Trúc trồi lên trên mặt nước. Sự việc được báo cho cơ quan chức năng và xác chị Trúc được vớt vào hôm sau. Khoảng 22 giờ ngày 26/12, cảnh sát đã bắt khẩn cấp Trần Lập Thánh về hành vi giết người và phi tang xác.

Vụ án gây xôn xao dư luận Đài Loan, báo chí vùng lãnh thổ này đăng tải khá chi tiết. Trên tờ Quả táo nhật báo số ra ngày 27/12, bên cạnh hình ảnh Trần Lập Thánh bị dẫn giải trong tình trạng còng tay và che mặt là cảnh vớt xác nạn nhân Phạm Thị Thanh Trúc cùng bản mô phỏng hành vi buộc đá phi tang xác chết của Trần Lập Thánh. Ngay khi nhìn thấy hình ảnh em gái mình trên tờ báo nước ngoài, chị Hoa gục xuống khóc ngất.

Nỗi đau chưa nguôi

Sự việc xảy ra đến nay đã được 5 năm nhưng nỗi đau của gia đình chị Trúc về việc chị này phải chết tức tưởi nơi xứ người vẫn chưa hề nguôi ngoai. Trong căn nhà cũ nát của vợ chồng ông Phạm Văn Đèo (SN 1958, cha của chị Trúc) không khí lạnh lẽo, buồn thảm vẫn bao trùm. Ông Đèo chia sẻ với PV nhiều câu chuyện buồn của gia đình mình và cuộc đời con gái ông.

Noi dau chua nguoi cua gia dinh co dau Viet bi chong hai chet vi khong de duoc con trai
Ông Đèo chia sẻ với PV

Theo ông Đèo, do gia đình không có một tấc đất cắm dùi nên sau khi ông kết hôn với bà Trần Thị Vĩnh, hai người đã dựng một căn lều tạm nhờ trên đất người khác. Sau đó vợ chồng ông mua được một chiếc ghe. Cứ thế, họ cùng 4 con lênh đênh sông nước Ngày đêm vợ chồng ông chèo ghe từ Tiểu Cần qua các vùng đi thu mua chuối, dừa về bán lại cho các đại lý, kiếm số tiền ít ỏi nuôi con.

Do chiếc ghe chật hẹp nên mỗi tối, ông Đèo phải gửi 2 con trai ngủ nhờ nhà người khác. Còn bà Vĩnh ngoài việc đi buôn cùng chồng bà còn leo dừa hái thuê. Có lần đang mang thai nhưng bà vẫn hái dừa thuê, chẳng may sẩy tay té, bị hư thai.

Sau đó, do chiếc ghe đã mục nát nên vợ chồng ông Đèo lại dắt díu lên bờ và cất nhà ở tạm trên mảnh đất của một người quen. Từ đó, chân ông Đèo bị teo cơ không lao động được, bà Vĩnh thì thu mua tôm, cá của người dân bán lại, kiếm mỗi ngày từ 10.000 - 20.000 đồng lo cơm nước qua ngày. Tưởng rằng cho con lấy chồng ngoại gia đình cũng được nhờ, nào ngờ chưa nhờ được con chút nào đã phải mất con.

Hiện 2 người con trai của ông bà đi làm thuê theo mùa vụ. Khi không có việc làm, anh em họ đành ở nhà và mượn nợ đắp đổi qua ngày. Cũng may có hàng xóm tốt bụng đã cho hai anh em mượn mảnh đất nhỏ trồng rau bán chạy gạo qua ngày. “Nhà nghèo, mấy đứa con đều nghỉ học hồi cấp 1 do không có tiền đóng học phí. Bây giờ tôi mới thấm thía, không có chữ nghĩa thiệt thòi lắm” - ông Đèo nuối tiếc.

Chị Dương Bích Phi (hàng xóm của ông Đèo), chia sẻ: “Ở địa phương, ai cũng biết hoàn cảnh gia đình chú Đèo rất khó khăn. Trước khi bị sát hại mấy tháng, Trúc có về thăm quê và than với tôi rằng sống bên chồng khổ lắm nên không có tiền gửi về cho gia đình, lại thường bị đánh đập, không ngờ ít lâu sau đó thì nhận được tin Trúc bị giết và còn bị vứt xác cuống biển. Sau khi con bị sát hại, vợ chồng ông Đèo buồn lắm, đến nay đã nhiều năm trôi qua mà họ vẫn chưa nguôi ngoai”.

Hương Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI