Ngày đầu kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ đợt 2: Dễ kiếm điểm khá, hiếm điểm 10

10/07/2013 - 10:17

PNO - PN - Hôm qua, 9/7, hơn 648.000 thí sinh (TS) trên cả nước đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của đợt 2, kỳ thi tuyển sinh vào các trường ĐH năm 2013.

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, các hội đồng tuyển sinh đã thực hiện nghiêm túc quy định của quy chế tuyển sinh, các vi phạm quy chế được phát hiện, xử lý kịp thời. Trong ngày thi đầu tiên đã có 125 TS vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách: 34; cảnh cáo: 10; đình chỉ: 81), chủ yếu mang điện thoại di động (ĐTDĐ) và tài liệu trái phép vào phòng thi. Có hai cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật khiển trách.

Ông Hoàng Văn Thanh, Thư ký Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Nội vụ cho hay, ngay buổi thi đầu tiên đã có hai TS bị đình chỉ vì mang ĐTDĐ vào phòng thi. Theo ông Thanh, sau khi làm bài khoảng 45 phút, các giám thị thấy TS có dấu hiệu khả nghi nên yêu cầu khám người, lập tức phát hiện TS này mang theo ĐTDĐ. TS thứ hai bị phát hiện mang ĐT cũng tại điểm thi này sau khoảng 60 phút làm bài. Tuy nhiên ĐT của TS này để ở chế độ tắt.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga đánh giá, đề thi các môn thi khối B, C, D và năng khiếu được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu, không có sai sót. Cũng theo ông Ga, đánh giá chung ban đầu cho thấy nội dung đề thi môn toán khối B và D; môn sinh học khối B… nằm trong chương trình THPT, có tính phân loại cao; nội dung đề thi môn địa lý gắn với thực tiễn và tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, đề cập đến vấn đề biển đảo, khái quát về Biển Đông, vấn đề an ninh và tài nguyên biển của Việt Nam .

Ngay dau ky tuyen sinh DH-CD dot 2: De kiem diem kha, hiem diem 10

Thí sinh thi môn vẽ tại hội đồng thi ĐH Kiến trúc (TP.HCM) sáng 9/7/2013 - Ảnh: Phùng Huy

Tại TP.HCM, trước giờ thi buổi chiều, trời có mưa nhẹ; tuy nhiên, tình hình giao thông khá thông thoáng. Ảnh hưởng của thời tiết làm một vài TS đến muộn, sát giờ thi.

Nhiều TS phấn khởi ra mặt vì đề sử dễ bất ngờ so với tính chất của kỳ thi ĐH. Nhiều em học chuyên khối C sau khi ra khỏi phòng thi cho biết: Đề quá dễ, bốn câu hỏi chỉ cần thuộc lòng là trả lời được hết. Với bốn câu này, em chỉ cần 2/3 thời gian (thời gian thi 180 phút) là “thanh toán” hết và đọc lại nhiều lần. Nhưng dễ quá lại đâm lo, không biết sẽ đánh giá như thế nào, làm sao phân biệt được ai giỏi hơn ai? Đề thi toán khối B, nhiều TS ra sớm cho biết đề tương đối dễ thở hơn đề thi toán khối A.

Thầy Đoàn Nhật Quang, giáo viên môn địa lý trường THPT Tân Phong đánh giá: Đề địa lý chủ yếu nằm trong chương trình sách giáo khoa 12. Câu hỏi cụ thể và rõ ràng, không đánh đố TS. So với các năm trước, đề năm nay dễ hơn rất nhiều, nội dung quen thuộc nằm trong trọng tâm ôn tập. TS cũng vừa trải qua kỳ “sát hạch” ở kỳ thi tốt nghiệp nên rất dễ đạt điểm cao. Đặc biệt, đề tập trung nhiều câu hỏi liên quan đến nội dung biển và đảo, chiếm 40% tổng số điểm, TS dễ dàng đoán “tủ”.

Tuy dễ nhưng đề cũng có những câu để phân loại TS. Nếu không đọc kỹ từng câu chữ trong câu hỏi rất dễ bị nhầm lẫn trả lời sai nội dung, không đúng trọng tâm. Nhìn chung, đề địa lý mang tính thời sự và sát với các vấn đề nóng của đất nước hiện nay: biển đảo, đô thị hóa, bảo vệ đất nông nghiệp của đồng bằng Sông Cửu Long (vùng lương thực lớn nhất cả nước bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu trong tương lai). Tuy nhiên, cách ra câu hỏi chưa phù hợp với đề thi tuyển sinh, vẫn còn nhiều câu mang nặng về kiến thức, cần phải có một vài câu hỏi khó hơn, đòi hỏi TS phải đầu tư suy nghĩ nhiều hơn như các câu hỏi so sánh, giải thích…

ThS Nguyễn Duy Hiếu, Tổ trưởng Tổ toán, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nhận xét: Cấu trúc đề toán khối B, D tương tự như năm vừa qua. Nhìn chung đề năm nay khá cơ bản, học sinh trung bình có thể làm được 5 đến 6 điểm. Học sinh khá có thể được 7, điểm 10 có thể ít hơn khối A.

Theo ThS Lại Thị Thắm, giáo viên môn tiếng Anh Trung tâm luyện thi Thành Đô, đề thi năm nay dễ hơn so với năm trước, phần đọc hiểu thường “làm khó” TS cũng dễ hơn nhiều. Kiến thức lớp 12 chiếm khoảng 70%, TS học lực khá dễ dàng đạt trên 6 điểm.

 Dung Nhi - Minh Nhật - Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI