Lợn giống thích vào nhà quan xã

03/03/2016 - 13:39

PNO - Theo người dân xã Đông Lợi, Sơn Dương phản ánh, 52 con lợn giống hỗ trợ người dân khi về đến nơi lại chỉ cấp cho người nhà và cán bộ xã.

Chiều 2/3, trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Phan Mạnh Cường - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang xác nhận, đã nắm được thông tin phản ánh của người dân xã Đông Lợi, huyện Sơn Dương về việc có khuất tất trong phân bổ lợn giống do dự án hỗ trợ tổ hợp tác phát triển chăn nuôi của xã Đông Lợi.

"Sở đã nắm được thông tin và cũng đã chỉ đạo đơn vị thực hiện dự án này, yêu cầu các đồng chí bên Chi cục chăn nuôi thú y làm báo cáo giải trình về vấn đề này. Nội trong ngày mai sẽ có báo cáo cụ thể", ông Cường cho hay.

Lon giong thich vao nha quan xa
Ông Lê Mạnh Hà - tổ trưởng tổ chăn nuôi lợn siêu nạc thôn An Thịnh giới thiệu về lợn giống được cấp. Ảnh: Nông Nghiệp Việt Nam

Theo đó, trong đơn kiến nghị của ông Trần Văn Sáu - một thành viên tổ hợp tác chăn nuôi thôn Phúc Thịnh, xã Đông Lợi, tháng 9/2015, Phòng NN-PTNT huyện Sơn Dương cấp 52 con lợn giống tốt từ trại giống Trung ương cho xã Đông Lợi, nhằm hỗ trợ các tổ hợp tác phát triển chăn nuôi trong xã, giúp các gia đình xã viên xóa đói giảm nghèo.

Được biết, 52 con lợn giống này có tổng trị giá 376 triệu đồng, trong đó dự án hỗ trợ 60%, người dân đóng góp 40%.

Nhưng khi về đến xã, số lợn này không được giao cho các hộ dân có nhu cầu mà lại chỉ được cấp cho người nhà và cán bộ xã Đông Lợi.

Ví dụ như ông Trần Văn Mùi (Bí thư Đảng ủy xã) được cấp 8 con lợn nái hậu bị; ông Phạm Quang Trung (thường trực Đảng ủy xã) được cấp 7 con lợn nái hậu bị; ông Nguyễn Hồng Điệp (Trưởng ban Công an kiêm Phó Chủ tịch xã) được cấp 4 con lợn nái hậu bị;..

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Lê Mạnh Hà - tổ trưởng tổ chăn nuôi lợn siêu nạc thôn An Thịnh thông tin, hiện nay tổ hợp tác chăn nuôi thôn An Thịnh có 18 thành viên. Và khi triển khai dự án có 12 hộ gia đình đăng ký nhận hỗ trợ. Tuy nhiên sau quá trình thẩm định thì chỉ có 9 hộ đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật về chuồng trại, do đó 9 hộ này được nhận lợn giống.

Ông Hà cũng thông tin, 52 con lợn giống đã được chia đều cho 9 hộ trong tổ chăn nuôi đạt tiêu chuẩn. Đồng thời, danh sách các hộ được cấp lợn đã được Ban quản lý dự án của Sở NN-PTNT Tuyên Quang phê duyệt.

Tuy nhiên, người dân cũng phản ánh rằng, có một vấn đề trong việc cấp lợn giống, đó là chỉ những hộ gia đình nằm trong tổ hợp tác chăn nuôi An Thịnh nhưng lại có 2 trường hợp không thuộc tổ hợp tác vẫn được hưởng hỗ trợ này.

Cụ thể đó là hộ gia đình ông Trần Văn Mùi được cấp 8 con lợn nái hậu bị và gia đình ông Nguyễn Đình Cẩm, thôn Đồng Nương (ông Cẩm là anh trai của Trưởng ban Địa chính xã) được cấp 7 con lợn nái hậu bị và 1 con lợn đực giống.

Sau khi việc phân bổ được diễn ra, một số hộ dân xã Đông Lợi đã phản ánh sự việc lên các ban ngành yêu cầu làm rõ vấn đề này.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI